[Video] Phát hiện, tiêu hủy 12 con gia súc bị bệnh trong lò mổ tập trung

(Baohatinh.vn) - Khi Đoàn liên ngành huyện Hương Khê phối hợp với Trung tâm Thú ý vùng 3, Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Tĩnh buộc tiêu hủy 12 con gia súc mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM) thì một số hộ dân có thái độ quá khích, đe dọa lực lượng chức năng…

Ông Nguyễn Minh Long – Phó giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và giống cây trồng - vật nuôi huyện Hương Khê cho biết, sáng 5/9 vừa qua, đơn vị nhận được tin báo tại lò giết mổ gia súc tập trung của ông Lê Đình Nam (xóm 7, xã Gia Phố) có lợn mắc bệnh LMLM nên tiến hành kiểm tra.

video phat hien tieu huy 12 con gia suc bi benh trong lo mo tap trung

Nơi phát hiện 12 con gia súc mắc bệnh LMLM chuẩn bị "lên thớt"

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện có 12 con lợn bị mắc bệnh của 6 gia đình (4 hộ ở xã Gia Phố, 1 hộ xã Hương Giang và 1 hộ xã Hương Thủy) đưa vào giết mổ.

Cơ quan chức năng đã triển khai các thủ tục niêm phong số lợn bị mắc bệnh và tiến hành phun thuốc khử trùng, rải vôi trong khu vực nhằm tránh lây lan, đồng thời yêu cầu chủ lò mổ không tiếp nhận, vận chuyển gia súc vào ra giết mổ trong thời gian xử lý vụ việc.

video phat hien tieu huy 12 con gia suc bi benh trong lo mo tap trung

Cơ quan chức năng đưa lợn bị bệnh ra khu vực tiêu hủy

Đến sáng ngày 6/9/2017, huyện Hương Khê phối hợp với Trung tâm Thú ý vùng 3, Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Tĩnh lấy mẫu xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây bệnh, đồng thời thực hiện các bước tiêu hủy số gia súc mắc bệnh thì một số người dân cản trở, có hành vi giật sổ sách, níu kéo cổ áo, dọa đánh ông Nguyễn Minh Long - Phó giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và giống cây trồng - vật nuôi huyện Hương Khê, khiến sự việc kéo dài đến tối cùng ngày. 12 con lợn mắc bệnh LMLM có tổng trọng lượng 1.675kg đã được tiêu hủy trong đêm.

Ông Lê Ngọc Huấn – Chủ tịch UBND huyện Hương Khê khẳng định, hành vi cản trở của một số người dân là vi phạm pháp luật, cần được xử lý theo quy định. Huyện cũng đã chỉ đạo các phòng, ngành, địa phương làm rõ nguồn gốc, xuất xứ lợn bị bệnh, đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp phòng trừ dịch bệnh; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, mua bán, giết mổ, tiêu thụ gia súc trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; xem xét để nếu có thì hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast