4 lỗi cơ bản thường gặp của lái xe

Ngồi lái xe sai tư thế, quay đầu xe chưa đúng quy tắc, chưa thử những phản ứng của xe... là những lỗi cơ bản của lái xe, nhất là với lái mới.

4 lỗi cơ bản thường gặp của lái xe

Khi ngồi lái xe, chân phải phải đạp được hết phanh và chân trái phải đạp được hết côn

Ngồi lái xe sai tư thế

Một số người thích ngồi “thoải mái” trên ghế, còn những người khác lại ngồi rất “nghiêm túc”, gần như tì ngực vào vô lăng. Họ cho đó là tư thế thuận tiện nhất, nhưng không biết rằng trong các trường hợp khẩn cấp, chính lỗi này sẽ gây hoạ đối với họ. Với thế ngồi “thoải mái” thì có thể thò khuỷnh tay trái ra ngoài cửa xe, và chỉ dùng hai ngón tay của bàn tay phải để xoay vô lăng, thế có vẻ là người sành điệu.

Nhưng khi gặp tình huống khẩn cấp, trước hết lái xe sẽ mất vài phần giây để ngồi thẳng người lên, tóm lấy vô lăng. Còn nếu ngồi “nghiêm túc” cả người hướng về phía trước, thì hai tay thường nắm rất chắc phía trên vô lăng. Trong thực tế, cả hai tư thế này đều không cho phép phản ứng nhanh với tình huống xảy ra.

Tư thế ngồi duy nhất đúng là lưng thẳng và dựa vào lưng ghế. Hai đầu gối gần như thẳng để dễ dàng đạp tới chân côn và ga, hai tay vươn tới trước sao cho cổ tay chạm nhẹ vào vô lăng. Nhẹ nhàng và chắc chắn nắm vô lăng bằng cả hai tay, đặt bàn tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ. Kinh nghiệm cho thấy đây là tư thế ngồi mà lái xe có thể thả tay khỏi vô lăng và nhấc chân khỏi bàn đạp. Nếu cơ thể không thay đổi thì đã ngồi đúng, nếu bị nghiêng tới trước hoặc ngả về sau thì đã ngồi sai.

4 lỗi cơ bản thường gặp của lái xe

Nguy cơ lật xe sẽ rất cao nếu tài xế vừa đánh lái, vừa dùng phanh gấp

Quay đầu xe sai quy tắc

Nhiều người vòng xe như sau: trước hết về số 0, tiếp theo vừa phanh xe vừa vào cua, và sau cùng là tăng tốc độ. Chính cách lái xe này thực tế đã làm xe mất điều khiển. Dưới đây là quy tắc vàng ba bước giúp lái xe vòng xe trong bất kỳ điều kiện nào - mưa hay nắng.

Bước 1: Giảm tốc độ

Chỉ được phanh xe khi đang đi thẳng, không được đạp phanh và quay vô lăng. Nếu cần có thể về số thấp, nhưng chuyển số khi đang vòng cua có thể gây trượt xe đột ngột, nếu đường trơn. Nhiệm vụ của bước này là: giảm tốc độ khi xe đang đi thẳng để chuẩn bị bước tiếp theo.

Bước 2: Nhả phanh rồi mới được đánh lái

Khi xe đang lượn cần giữ ga đều và đảm bảo tốc độ, không được nhấn hoặc nhả ga vì tăng hoặc giảm ga trên mặt đường trơn có thể làm trượt xe.

Bước 3: Tăng tốc

Trả vô lăng về thẳng hướng, sau đó tăng ga. Nhưng thực tế thường phức tạp hơn nhiều: một khách bộ hành băng qua đường, hoặc một chiếc xe đạp đang phóng tới…

Trong trường hợp này tất nhiên sẽ phải dùng đến phanh.

4 lỗi cơ bản thường gặp của lái xe

Cần thử phản ứng của xe trên bãi trơn trượt với các kiểu dẫn động trước, sau hay 4 bánh

Không thử phản ứng của xe

Người lái luôn phải biết chính xác phản ứng của xe trong các trường hợp khẩn cấp, và cảm nhận được mọi giới hạn của nó. Muốn vậy chỉ có một cách duy nhất - thử xe trên bãi trống. Trước hết cần phanh gấp ở tốc độ cao, ước lượng độ dài vệt phanh và xem phản ứng của xe. Một số địa hình có thể bị lắc khi phanh gấp và do đó cần chỉnh vô lăng để giữ cân bằng. Ngoài ra, cần nhận biết bằng sống lưng của mình thời điểm bánh xe bị trượt và xe ngừng lăn (nếu không có hệ thống ABS).

Tiếp theo hãy lái xe theo các đường tròn và đường số 8 có bán kính khác nhau để xem phản ứng của xe với vô lăng khi vòng nhanh.

Xe sẽ ra sao nếu phải phanh gấp? Cần thử phản ứng của xe trên bãi trơn trượt với các kiểu dẫn động trước, sau hay 4 bánh. Mỗi kiểu dẫn động có một cách lái riêng. Mọi người thường sai lầm ở đây, ví dụ cho rằng dẫn động 4 bánh cho phép phóng nhanh trên đường trơn. Điều này không hoàn toàn đúng, vì khi xe bị trượt thì điều khiển một chiếc xe dẫn động 4 bánh có khi lại khó hơn một chiếc hatchback dẫn động trước…

4 lỗi cơ bản thường gặp của lái xe

Không ai có thể lái xe tốt ngay sau khi nhận bằng lái xe trên tay cả

Không trau dồi kỹ năng thường xuyên

Không ai có thể lái xe tốt ngay sau khi nhận bằng lái xe trên tay cả. Theo thời gian, mọi kỹ năng sẽ mất đi, nếu chúng không được thường xuyên củng cố.

Có thể trước khi rời khỏi xe, tài xế chưa kiểm tra hệ thống đĩa CD, đèn bên trong xe hoặc đèn chiếu...

Theo Hoàng Anh/Báo Giao thông

Đọc thêm

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Việc chăm sóc ô tô đúng cách không chỉ giúp xe luôn vận hành ổn định và bền lâu, mà còn giảm thiểu chi phí sửa chữa, mang đến trải nghiệm lái an toàn và thoải mái hơn.
Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Mùa hè ở Việt Nam thường nóng bức, nhiệt độ cao ảnh hưởng lớn đến ô tô như hệ thống làm mát, lốp xe... Vì vậy, tài xế, đặc biệt là lái xe đường dài, cần chú ý bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.
Cách lái xe tiết kiệm xăng

Cách lái xe tiết kiệm xăng

Mùa hè nắng nóng cộng với mức giá nhiên liệu tăng cao khiến nhiều người quan tâm tới việc sử dụng ô tô sao cho tiết kiệm.
SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

Suzuki chính thức xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện e VITARA tại Thái Lan vào cuối năm 2025. Đây là mẫu SUV chạy điện 100% đầu tiên trong lịch sử Suzuki, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Khi ôtô điện "lên ngôi"

Khi ôtô điện "lên ngôi"

Thẩm mỹ, giá cả phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường là những ưu điểm vượt trội mà ô tô điện mang lại cho người sử dụng, trong đó có nhiều chị em Hà Tĩnh.
Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.