4 lỗi cơ bản thường gặp của lái xe

Ngồi lái xe sai tư thế, quay đầu xe chưa đúng quy tắc, chưa thử những phản ứng của xe... là những lỗi cơ bản của lái xe, nhất là với lái mới.

4 lỗi cơ bản thường gặp của lái xe

Khi ngồi lái xe, chân phải phải đạp được hết phanh và chân trái phải đạp được hết côn

Ngồi lái xe sai tư thế

Một số người thích ngồi “thoải mái” trên ghế, còn những người khác lại ngồi rất “nghiêm túc”, gần như tì ngực vào vô lăng. Họ cho đó là tư thế thuận tiện nhất, nhưng không biết rằng trong các trường hợp khẩn cấp, chính lỗi này sẽ gây hoạ đối với họ. Với thế ngồi “thoải mái” thì có thể thò khuỷnh tay trái ra ngoài cửa xe, và chỉ dùng hai ngón tay của bàn tay phải để xoay vô lăng, thế có vẻ là người sành điệu.

Nhưng khi gặp tình huống khẩn cấp, trước hết lái xe sẽ mất vài phần giây để ngồi thẳng người lên, tóm lấy vô lăng. Còn nếu ngồi “nghiêm túc” cả người hướng về phía trước, thì hai tay thường nắm rất chắc phía trên vô lăng. Trong thực tế, cả hai tư thế này đều không cho phép phản ứng nhanh với tình huống xảy ra.

Tư thế ngồi duy nhất đúng là lưng thẳng và dựa vào lưng ghế. Hai đầu gối gần như thẳng để dễ dàng đạp tới chân côn và ga, hai tay vươn tới trước sao cho cổ tay chạm nhẹ vào vô lăng. Nhẹ nhàng và chắc chắn nắm vô lăng bằng cả hai tay, đặt bàn tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ. Kinh nghiệm cho thấy đây là tư thế ngồi mà lái xe có thể thả tay khỏi vô lăng và nhấc chân khỏi bàn đạp. Nếu cơ thể không thay đổi thì đã ngồi đúng, nếu bị nghiêng tới trước hoặc ngả về sau thì đã ngồi sai.

4 lỗi cơ bản thường gặp của lái xe

Nguy cơ lật xe sẽ rất cao nếu tài xế vừa đánh lái, vừa dùng phanh gấp

Quay đầu xe sai quy tắc

Nhiều người vòng xe như sau: trước hết về số 0, tiếp theo vừa phanh xe vừa vào cua, và sau cùng là tăng tốc độ. Chính cách lái xe này thực tế đã làm xe mất điều khiển. Dưới đây là quy tắc vàng ba bước giúp lái xe vòng xe trong bất kỳ điều kiện nào - mưa hay nắng.

Bước 1: Giảm tốc độ

Chỉ được phanh xe khi đang đi thẳng, không được đạp phanh và quay vô lăng. Nếu cần có thể về số thấp, nhưng chuyển số khi đang vòng cua có thể gây trượt xe đột ngột, nếu đường trơn. Nhiệm vụ của bước này là: giảm tốc độ khi xe đang đi thẳng để chuẩn bị bước tiếp theo.

Bước 2: Nhả phanh rồi mới được đánh lái

Khi xe đang lượn cần giữ ga đều và đảm bảo tốc độ, không được nhấn hoặc nhả ga vì tăng hoặc giảm ga trên mặt đường trơn có thể làm trượt xe.

Bước 3: Tăng tốc

Trả vô lăng về thẳng hướng, sau đó tăng ga. Nhưng thực tế thường phức tạp hơn nhiều: một khách bộ hành băng qua đường, hoặc một chiếc xe đạp đang phóng tới…

Trong trường hợp này tất nhiên sẽ phải dùng đến phanh.

4 lỗi cơ bản thường gặp của lái xe

Cần thử phản ứng của xe trên bãi trơn trượt với các kiểu dẫn động trước, sau hay 4 bánh

Không thử phản ứng của xe

Người lái luôn phải biết chính xác phản ứng của xe trong các trường hợp khẩn cấp, và cảm nhận được mọi giới hạn của nó. Muốn vậy chỉ có một cách duy nhất - thử xe trên bãi trống. Trước hết cần phanh gấp ở tốc độ cao, ước lượng độ dài vệt phanh và xem phản ứng của xe. Một số địa hình có thể bị lắc khi phanh gấp và do đó cần chỉnh vô lăng để giữ cân bằng. Ngoài ra, cần nhận biết bằng sống lưng của mình thời điểm bánh xe bị trượt và xe ngừng lăn (nếu không có hệ thống ABS).

Tiếp theo hãy lái xe theo các đường tròn và đường số 8 có bán kính khác nhau để xem phản ứng của xe với vô lăng khi vòng nhanh.

Xe sẽ ra sao nếu phải phanh gấp? Cần thử phản ứng của xe trên bãi trơn trượt với các kiểu dẫn động trước, sau hay 4 bánh. Mỗi kiểu dẫn động có một cách lái riêng. Mọi người thường sai lầm ở đây, ví dụ cho rằng dẫn động 4 bánh cho phép phóng nhanh trên đường trơn. Điều này không hoàn toàn đúng, vì khi xe bị trượt thì điều khiển một chiếc xe dẫn động 4 bánh có khi lại khó hơn một chiếc hatchback dẫn động trước…

4 lỗi cơ bản thường gặp của lái xe

Không ai có thể lái xe tốt ngay sau khi nhận bằng lái xe trên tay cả

Không trau dồi kỹ năng thường xuyên

Không ai có thể lái xe tốt ngay sau khi nhận bằng lái xe trên tay cả. Theo thời gian, mọi kỹ năng sẽ mất đi, nếu chúng không được thường xuyên củng cố.

Có thể trước khi rời khỏi xe, tài xế chưa kiểm tra hệ thống đĩa CD, đèn bên trong xe hoặc đèn chiếu...

Theo Hoàng Anh/Báo Giao thông

Đọc thêm

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Century - dòng xe biểu tượng sang trọng của Toyota sắp bước vào chương tiếp theo sau khi hãng hé lộ hình ảnh về một mẫu coupe hai cửa hoàn toàn mới.
Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.