Bãi rác ô nhiễm, “tra tấn” hàng trăm hộ dân

(Baohatinh.vn) - Bãi rác Phượng Thành (Đức Thọ, Hà Tĩnh) nằm trong một khe núi giáp ranh giữa xã Tùng Ảnh, Đức Long và Đức Hòa. Rác tập kết về đây hầu như chỉ chôn lấp mà không qua xử lý nên gây ô nhiễm nặng, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và đời sống người dân.

bai rac o nhiem tra tan hang tram ho dan

Rác không được xử lý bài bản, gây ô nhiễm, khiến người dân rất bất bình

Nằm ngay bên tuyến tỉnh lộ 554 (tỉnh lộ 28 cũ), gần di tích lịch sử cấp quốc gia Chùa Am và cách nghĩa trang Tùng Ảnh chỉ một con đường, bãi rác Phượng Thành là nơi chứa rác của cả huyện, được hình thành từ khoảng 5-6 năm nay. Việc bãi rác nằm ngay sát nghĩa trang và gần di tích quốc gia như thế này đã là điều bất hợp lý. Đáng nói hơn, rác chủ yếu tập kết, chôn lấp chứ không qua xử lý, trong khi hàng trăm hộ dân của xã Đức Hòa và Tùng Ảnh sinh sống gần đó nên mùi hôi thối, nước bẩn ngấm xuống, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của bà con.

Ảnh hưởng nặng nề nhất là thôn Đông Xá (xã Đức Hòa) với trên 160 hộ, hàng trăm nhân khẩu. Đi sâu vào vùng gần bãi rác với các hộ gần nhất chỉ cách bãi rác chưa đầy 100m, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Bà Nguyễn Thị Thân bức xúc: “Nhiều năm nay, chúng tôi khổ sở sống chung với mùi hôi thối, không chịu nổi. Chúng tôi thiết tha đề nghị huyện sớm có biện pháp xử lý”.

Không chỉ thôn Đông Xá, mà các thôn Tân Sơn, Thượng Lĩnh cách bãi rác hàng trăm mét cũng bị ảnh hưởng. Bí thư Chi bộ thôn Tân Sơn Nguyễn Quốc Văn cho biết: “Bãi rác này gây ảnh hưởng trực tiếp đến 3 thôn của xã Đức Hòa với 370 hộ; ngoài ra, còn ảnh hưởng đến cả thôn Thạch Thành của xã Tùng Ảnh. Ngoài việc thường xuyên phải chịu mùi hôi thối, chúng tôi còn bị “tra tấn” bởi ruồi nhặng từ bãi rác bay về. Cứ mỗi lần bên bãi rác phun thuốc hoặc thi thoảng họ đốt, ruồi nhặng bay về trong thôn dày đặc. Hầu như không có bữa ăn nào của các gia đình nơi đây tránh khỏi tình trạng ruồi nhặng bâu vào mâm. Nhà nào sắp đến ngày cưới hỏi, giỗ chạp, phải phun thuốc trừ ruồi 4-5 ngày liên tục, may ra lúc dọn cỗ mới tránh được cảnh vừa ăn, vừa đuổi ruồi”.

bai rac o nhiem tra tan hang tram ho dan

Thậm chí, rác được tấp ngay bên Tỉnh lộ 554, chỉ cách nghĩa trang Tùng ảnh mỗi con đường

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Lê Tiến Thắng cho biết: “Đúng là bãi rác này gây ô nhiễm nặng nề đối với hàng trăm hộ. Ngoài việc thường xuyên chịu mùi hôi thối, ruồi nhặng, người dân còn chịu ảnh hưởng bởi nước từ bãi rác chảy xuống, gây ô nhiễm môi trường, đồng ruộng. Bãi rác này nằm trên nguồn nước, chảy dọc theo khe, xuống ruộng, chảy dọc theo làng Đông Xá rồi đổ ra sông Ngàn Sâu, chỗ gần cầu Linh Cảm. Nhiều khi nước chảy xuống đen ngòm và rất hôi thối. Cử tri chúng tôi đã phản ánh vấn đề này liên tục trong nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết. Cách đây mấy tháng, thấy huyện cho xây một lò đốt nho nhỏ ở góc bãi rác nhưng đến nay vẫn chưa thấy đưa vào sử dụng. Biết rằng, nguồn lực của địa phương gặp khó khăn, nhưng chúng tôi thiết tha mong muốn huyện sớm tập trung xử lý vấn đề này”.

Được biết, trước đây, Đức Thọ có quy hoạch bãi rác ở Đức An, nhưng sau đó, tỉnh điều chỉnh chỉ quy hoạch chung một bãi ở Hương Sơn, cho cả 2 huyện. Thiết nghĩ, trong khi bãi rác quy hoạch chung chưa được xây dựng, Đức Thọ cần sớm đưa lò đốt rác đã xây dựng tại bãi rác vào hoạt động, nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn sức khỏe của người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast