Bán hàng không xuất hóa đơn là vi phạm Luật Quản lý thuế

(Baohatinh.vn) - Theo quy định của Luật Quản lý thuế, khi bán một món hàng có trị giá từ 200.000 đồng trở lên thì phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng để ghi nhận nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Thế nhưng, rất nhiều đơn vị trên địa bàn TP Hà Tĩnh đang “lờ” việc xuất hóa đơn để trốn thuế.

ban hang khong xuat hoa don la vi pham luat quan ly thue

Hầu hết các shop quần áo đều không xuất hóa đơn cho người mua hàng mặc dù có những sản phẩm giá tiền triệu.

Nhân dịp sinh nhật vợ, anh Trường (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) đến một trung tâm mua sắm trên địa bàn mua chiếc điện thoai Samsung galaxy J7. Sau khi thanh toán, không thấy người bán hàng giao hóa đơn, anh Trường tỏ ý thắc mắc thì người bán hàng mới giao lại hóa đơn.

Anh Trường chỉ là một trong rất ít những khách hàng “tỉnh táo” đòi hóa đơn từ người bán hàng. Theo ghi nhận của chúng tôi, đa phần khách hàng khi mua sắm đều không mấy quan tâm đến việc xuất hóa đơn của cửa hàng.

Không chỉ những doanh nghiệp lớn, từ những cửa hàng nhỏ đến shop kinh doanh, quán ăn đến nhà hàng… gần như người bán hàng không xuất hóa đơn cho khách. Khi khách hàng có yêu cầu thì các đơn vị này thường sử dụng chiêu bài quen thuộc: Anh chị để lại thông tin, tuần sau quay lại lấy hóa đơn hoặc anh chị vui lòng đến văn phòng công ty tại địa chỉ nọ, địa chỉ kia… Nếu không buộc phải lấy hóa đơn, nhiều người vì ngại mất thời gian và phiền phức mà từ bỏ.

Pháp luật đã quy định rõ, tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ khi được bán ra thị trường đều phải xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng cho khách hàng, tùy từng mặt hàng mà có các mức cụ thể từ 0-10%. Khi bán hàng, dịch vụ có giá từ 200.000 đồng trở lên, người bán phải chủ động xuất hóa đơn cho khách hàng. Với những hàng hóa, dịch vụ có giá từ 200.000 đồng trở xuống, nếu khách hàng không yêu cầu, người kinh doanh có thể ghi sổ và cuối ngày tổng hợp lại xuất vào một hóa đơn chung để đảm bảo kê khai đúng doanh thu bán ra trong ngày.

Để ngăn chặn việc trốn thuế của doanh nghiệp, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý; đặc biệt, người tiêu dùng nên tỉnh táo khi mua hàng, nên lấy hóa đơn vừa để bảo vệ quyền lợi của mình, vừa giúp Nhà nước tránh thất thu thuế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast