Bát nháo... gờ lên xuống vỉa hè nội đô Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Việc đầu tư thiết kế bó vỉa để đáp ứng yêu cầu về mỹ quan cũng như an toàn, tiện lợi cho người và phương tiện giao thông thời gian qua đã được TP Hà Tĩnh quan tâm thực hiện...

Vậy nhưng, đại đa số vỉa hè trên địa bàn thành phố vẫn bó vỉa cao, vuông góc với mặt đường nên để thuận lợi hơn khi lên xuống, nhiều nhà dân, quán hàng, cơ quan… đã “tự chế” gờ lên xuống theo kiểu… mặc sức "sáng tạo".

bat nhao go len xuong via he noi do ha tinh

Nơi thì người dân đắp bằng xi măng...

Dọc các tuyến đường như Phan Đình Phùng, Cao Thắng, Phan Đình Giót…, các gờ lên xuống vỉa hè không theo một quy chuẩn nào. Cái làm bằng sắt, cái thì làm bằng gỗ, bê tông, thậm chí là tận dụng từ gạch hỏng với kích thước dài ngắn tùy thích. Phổ biến nhất vẫn là tình trạng tự ý đập bỏ một phần bó vỉa để xây lại hoặc làm gờ lên xuống bằng sắt rộng khoảng 1m, bề ngang khoảng 50 cm.

bat nhao go len xuong via he noi do ha tinh

... nơi gắn bằng bậc sắt...

Vậy là, vỉa hè vốn đã cũ kỹ, xuống cấp, sau khi được “cơi nới”, chỉnh sửa lại, có phần dôi ra, trông luộm thuộm và nhếch nhác.

Những gờ tự phát như vậy đã ảnh hưởng đến kết cấu, bó vỉa hè các tuyến đường cũng như gây mất mỹ quan đô thị và khả năng mất an toàn giao thông khá cao.

bat nhao go len xuong via he noi do ha tinh

... nơi thì tấm gỗ

Thực tế cho thấy, ngoài những tuyến đường mới xây dựng được đầu tư đồng bộ, gần đây hệ thống bó vỉa một số tuyến như Nguyễn Du, Nguyễn Biểu… được chỉnh trang khá đẹp với độ dốc vừa phải, thuận tiện cho việc tham gia giao thông và hoạt động dân sinh. Nên chăng, gờ lên xuống vỉa hè cần được thay mới và áp dụng theo quy chuẩn chung như các tuyến đường nêu trên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast