Bồi thường thiệt hại thời gian

(Baohatinh.vn) - Một lần, trên đường đi công tác theo đường 15A từ huyện Hương Khê về, đến đoạn đền Truông Bát (xã Ngọc Sơn - Thạch Hà) thì tôi phải dừng xe vì có đơn vị thi công đang san núi, đề phòng sạt lở...

Trước mắt tôi là hàng dài xe tải, xe khách và nhiều xe máy. Nhìn lên vách núi cheo leo, chiếc máy ngoạm đang múc, gạt đất đá. Những tảng đá lăn nhanh, lởm chởm giữa mặt đường. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, đơn vị thi công đã cho ngăn đoạn đường, khoảng 15 phút thì mở một lần để xe lưu thông.

Bồi thường thiệt hại thời gian ảnh 1

Lở đất bên đường lên cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn)

Sốt ruột vì đợi quá lâu, một thanh niên nhìn đồng hồ và lớn tiếng:

- Mười lăm phút kiểu gì thế này?

- Đó là nói thế thôi, làm gì có 15 phút là 15 phút.

- Nếu ở phương Tây, người ta đã bắt bồi thường vì làm mất thời gian.

- Đó là bên Tây chú à!

Trong khi cuộc trao đổi giữa hai anh bạn “bất đắc dĩ” diễn ra thì nhiều người đã quay đầu xe, tìm đường tránh. Trên núi, chiếc cần cẩu vẫn mải mê công việc.

Thế rồi, cũng đến lúc các phương tiện được phép lưu thông. Những chiếc xe máy tranh nhau lách từng tảng đá. 2-3 người thợ làm nhiệm vụ giải phóng mặt đường vật lộn với những tảng đá lớn, có tảng phải dùng búa đập mới di chuyển được. Các tài xế xe ô tô đang nóng lòng chờ đợi. Tôi chợt nghĩ, mình đã lỡ mất mấy chục phút và hoãn một cuộc hẹn, nhưng những chiếc ô tô kia chẳng biết đến khi nào mới tập kết được hàng hóa theo hợp đồng.

Bồi thường thiệt hại thời gian là chuyện hiếm ở Việt Nam nhưng thiết nghĩ, trong trường hợp này, đơn vị thi công cần thể hiện tính chuyên nghiệp: thực hiện đúng cam kết về thời gian, nhanh chóng huy động máy móc giải phóng mặt đường... để không những "thiệt hại" không đáng có cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast