(Baohatinh.vn) - Một lần, trên đường đi công tác theo đường 15A từ huyện Hương Khê về, đến đoạn đền Truông Bát (xã Ngọc Sơn - Thạch Hà) thì tôi phải dừng xe vì có đơn vị thi công đang san núi, đề phòng sạt lở...
Trước mắt tôi là hàng dài xe tải, xe khách và nhiều xe máy. Nhìn lên vách núi cheo leo, chiếc máy ngoạm đang múc, gạt đất đá. Những tảng đá lăn nhanh, lởm chởm giữa mặt đường. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, đơn vị thi công đã cho ngăn đoạn đường, khoảng 15 phút thì mở một lần để xe lưu thông.
Lở đất bên đường lên cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn)
Sốt ruột vì đợi quá lâu, một thanh niên nhìn đồng hồ và lớn tiếng:
- Mười lăm phút kiểu gì thế này?
- Đó là nói thế thôi, làm gì có 15 phút là 15 phút.
- Nếu ở phương Tây, người ta đã bắt bồi thường vì làm mất thời gian.
- Đó là bên Tây chú à!
Trong khi cuộc trao đổi giữa hai anh bạn “bất đắc dĩ” diễn ra thì nhiều người đã quay đầu xe, tìm đường tránh. Trên núi, chiếc cần cẩu vẫn mải mê công việc.
Thế rồi, cũng đến lúc các phương tiện được phép lưu thông. Những chiếc xe máy tranh nhau lách từng tảng đá. 2-3 người thợ làm nhiệm vụ giải phóng mặt đường vật lộn với những tảng đá lớn, có tảng phải dùng búa đập mới di chuyển được. Các tài xế xe ô tô đang nóng lòng chờ đợi. Tôi chợt nghĩ, mình đã lỡ mất mấy chục phút và hoãn một cuộc hẹn, nhưng những chiếc ô tô kia chẳng biết đến khi nào mới tập kết được hàng hóa theo hợp đồng.
Bồi thường thiệt hại thời gian là chuyện hiếm ở Việt Nam nhưng thiết nghĩ, trong trường hợp này, đơn vị thi công cần thể hiện tính chuyên nghiệp: thực hiện đúng cam kết về thời gian, nhanh chóng huy động máy móc giải phóng mặt đường... để không những "thiệt hại" không đáng có cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Hàng ngàn lượt xe trọng tải lớn cày xới mỗi ngày đã khiến cho nhiều tuyến đường huyết mạch tại khu kinh tế trọng điểm phía Nam của Hà Tĩnh bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
Vào sáng sớm và tầm trưa, nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ 1 qua huyện Can Lộc, Hà Tĩnh xuất hiện cảnh tượng xe con, xe tải xếp hàng dài trên làn đường dành cho xe thô sơ khi các tài xế tranh thủ vào quán ăn uống.
Nguyện vọng của nhiều người dân Hương Khê (Hà Tĩnh) là cần có giải pháp xử lý thấu tình, đạt lý về vi phạm hành lang giao thông đường Hồ Chí Minh để tạo điều kiện phát triển kinh tế.
Nhiều biển báo, biển chỉ dẫn ở các tuyến đường như Hàm Nghi, Nguyễn Xí, Phan Đình Giót... tại TP Hà Tĩnh đang xuống cấp trầm trọng, bị cây xanh, biển quảng cáo che khuất, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Đoạn đường dài hơn 800m thuộc địa bàn xã Cẩm Bình, TP Hà Tĩnh xuống cấp nghiêm trọng, cần được đầu tư để đảm bảo kết nối cùng hạ tầng thành phố hiện đại, văn minh.
Tiểu công viên ở khu vực ngã ba giao đường Xô Viết Nghệ Tĩnh với đường Nguyễn Công Trứ (TP Hà Tĩnh), cỏ, cây dại mọc um tùm, mất mỹ quan đô thị.
Với giá bán chỉ từ 25.000 - 40.000 đồng/hộp 500 gram, dâu tây được bày bán tràn lan tại các chợ dân sinh, cửa hàng hoa quả Hà Tĩnh khiến người tiêu dùng lo ngại về chất lượng.
Hình ảnh những tấm pano, biển quảng cáo hư hỏng, rách nát tại các địa điểm du lịch biển Hà Tĩnh gây phản cảm, mất mỹ quan, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trước thềm cao điểm.
Người tham gia giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua thôn Tân Sơn, xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) không khỏi bất an, bởi rãnh thoát nước 2 bên tuyến đường không có nắp đậy, nhiều cầu, cống không có lan can.
Một trong những yếu tố giúp người nổi tiếng nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo là nhờ họ có niềm tin của công chúng. Nhưng, cũng ở “sân chơi” này, nhiều người đã “ngã ngựa” do quảng cáo sai sự thật.
Nhiều đoạn mương thoát nước trên đường Ngô Quyền (phường Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) bị mất nắp đậy nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Khách hàng sử dụng điện ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã bị “sập bẫy” kẻ gian, mất tiền oan khi cả tin thực hiện nộp tiền điện qua mạng dưới hướng dẫn của đối tượng lừa đảo.
Đường liên xã 19/5 là huyết mạch giao thông quan trọng, đi qua các xã vùng biển ngang của thành phố Hà Tĩnh nhưng đã xuống cấp, nhỏ hẹp, rất cần được nâng cấp.
Rác thải chất đống tại nhiều vị trí dọc theo tuyến đê La Giang (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Dựa vào địa thế ven sông, cây cối um tùm, người dân Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh) đã giăng lưới bẫy chim trời khiến nhiều loại chim bị tiêu diệt, trong đó một số loại chết khô trên lưới.
Cùng với tỉa dặm lúa, thời điểm này, nông dân Hà Tĩnh cũng phun thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, song không ít người vô tư vứt vỏ thuốc tùy tiện.
Dù có biển báo cấm đi thẳng và rẽ trái song rất nhiều phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường ĐH.36 giao với QL 1 (thị trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn thản nhiên vi phạm.
Trục đường liên xã Duệ Thành (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) chằng chịt "ổ voi, ổ gà" đang gây khó khăn cho việc đi lại của Nhân dân, ảnh hưởng mỹ quan nông thôn.
Gần đây, một số shop ở Hà Tĩnh đang rộ lên phong trào bán hàng theo hình thức tổ chức mini game, thử vận may của khách hàng để mua món hàng với giá chỉ vài chục nghìn đồng.
Đường Ngọc Sơn đoạn tổ dân phố Thuận Hồng, phường Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn cho đời sống người dân, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
Qua thời gian sử dụng, nhiều chiếc máy bán hàng tự động đặt tại TP Hà Tĩnh đã xuống cấp, thậm chí, một số ngừng hoạt động được tập kết không đúng vị trí, gây mất mỹ quan đô thị.
Huyện Lộc Hà đã được sáp nhập về huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) nhưng hệ thống biển chỉ dẫn đường chưa được thay thế, sửa chữa khiến người tham gia giao thông gặp khó.
Việc viết sai tên các nhân vật lịch sử, tiền bối cách mạng trên biển chỉ đường ở TP Hà Tĩnh vừa làm mất ý nghĩa trang trọng, vừa gây khó chịu cho người đi đường.
Tết Nguyên đán cận kề, nhiều người dân Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung lựa chọn chụp ảnh cùng áo dài truyền thống, song mỗi người cần lựa chọn trang phục, cách tạo dáng phù hợp.
Đoạn đường trục xã qua thôn Tùng Sơn, xã Nam Điền (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang xuống cấp nghiêm trọng nên người dân mong được ưu tiên kinh phí để nâng cấp, mở rộng kiên cố.