Bụi cám, vụn vỏ lạc từ cơ sở xay xát lại bay vào nhà dân ở huyện Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Yên ổn được gần 1 năm, nhiều hộ dân sống tại thôn Đồng Trụ Tây, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lại phải sống trong cảnh ô nhiễm khi cơ sở xay xát vỏ lạc của Hợp tác xã tư nhân Nhài Duy hoạt động trở lại.

Video: Hộ dân hứng bụi cám, vụn vỏ lạc khi cơ sở xay xát hoạt động trở lại

Theo phản ánh của người dân thôn Đồng Trụ Tây, xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh), sau thời gian tạm nghỉ (từ tháng 8/2020) thì mới đây, sở sở xay xát vỏ lạc của HTX Nhài Duy đã hoạt động trở lại khiến cho bụi cám, vụn vỏ lạc tiếp tục bay vào nhà dân sống xung quanh.

Bụi cám, vụn vỏ lạc từ cơ sở xay xát lại bay vào nhà dân ở huyện Kỳ Anh

Cơ sở xay xát vỏ lạc của HTX Nhài Duy gây ô nhiễm môi trường ở thôn Đồng Trụ Tây, xã Kỳ Đồng

Ông Phạm Văn Nguyên (58 tuổi, thôn Đồng Trụ Tây, xã Kỳ Đồng) cho hay, vào khoảng 17h chiều ngày 30/6, công nhân HTX Nhài Duy bắt đầu cho căng bạt để tiến hành xay xát vỏ lạc. Bụi bay mù mịt, ô nhiễm môi trường nên chúng tôi đã báo với chính quyền, yêu cầu xử lý.

Bụi cám, vụn vỏ lạc từ cơ sở xay xát lại bay vào nhà dân ở huyện Kỳ Anh

Mỗi ngày, ông Phạm Văn Nguyên lại phải quét dọn cả đống vụn cám, vỏ lạc bay vào nhà từ cơ sở xay xát lạc của HTX Nhài Duy.

Được biết, cơ sở xay xát vỏ lạc của Hợp tác xã (HTX) Nhài Duy nằm cạnh Quốc lộ 1A, đi vào hoạt động cách đây hơn 10 năm. Trong quá trình hoạt động, bụi cám, vụn vỏ lạc không được kiểm soát, bay tứ tung trong không khí, tràn vào nhà của hàng chục hộ dân sống xung quanh.

“Năm 2020, dưới sự chủ trì của lãnh đạo xã Kỳ Đồng, HTX Nhài Duy và bà con chúng tôi đã thống nhất với nhau là sau khi xay hết số hàng trong kho, cơ sở sẽ dừng hoạt động, chuyển đến vị trí khác cách xa khu dân cư. Không hiểu sao, sau gần 1 năm, cơ sở này không dời đi mà tiếp tục hoạt động trở lại”, bà Phạm Thị Ngân bức xúc.

Bụi cám, vụn vỏ lạc từ cơ sở xay xát lại bay vào nhà dân ở huyện Kỳ Anh

Bà Phạm Thị Ngân có nhà ở đối diện với cơ sở bức xúc vì hoạt động xay xát của HTX Nhà Duy gây ô nhiễm môi trường

Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng Nguyễn Đình Tuệ cho biết, tối 30/6, tiếp nhận thông tin của người dân, chúng tôi đã xuống cơ sở xay xát vỏ lạc của HTX Nhài Duy để nắm tình hình. Tại đây, lực lượng chức năng đã lập biên bản và yêu cầu HTX Nhài Duy tạm dừng việc xay xát.

Về việc cơ sở tiếp tục hoạt động tại vị trí cũ, ông Tuệ cho hay, sau cuộc đối thoại với người dân trước đó, chủ cơ sở Nhài Duy đã liên hệ với các ban, ngành để được cấp đất hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, do huyện Kỳ Anh chưa có hệ thống cụm công nghiệp nên chưa thể bố trí...

Tin liên quan:

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast