BVĐK Hà Tĩnh: Nguy cơ thiếu máu cấp cứu cho bệnh nhân

(Baohatinh.vn) - Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng máu tại BVĐK Hà Tĩnh tăng cao. Tuy nhiên, nguồn máu dự trữ tại bệnh viện đang thiếu hụt, ảnh hưởng lớn đến quá trình cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

BVĐK Hà Tĩnh: Nguy cơ thiếu máu cấp cứu cho bệnh nhân

Bác sĩ Khoa huyết học - truyền máu (Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh) kiểm tra lại các đơn vị máu trước khi điều trị cho bệnh nhân.

Ông Hoàng Quốc Anh - Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng (BVĐK Hà Tĩnh) cho biết, tính đến ngày 10/2/2020, lượng máu dự trữ tại khoa huyết học và truyền máu chỉ còn 20 đơn vị. Do vừa kết thúc kỳ nghỉ dài của Tết Canh Tý 2020, đồng thời dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona mới đang diễn tiến phức tạp nên ảnh hưởng đến công tác vận động thu thập máu.

Hiện kho máu tại Khoa Huyết học - Truyền máu của bệnh viện đang cạn kiệt, dự kiến chỉ đủ cung cấp trong ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp cứu và điều trị cho người bệnh.

“Sau Tết Nguyên đán, số lượng bệnh nhân nhập viện và có nhu cầu truyền máu tăng cao. Dự báo tình hình này có thể còn tăng hơn trong thời gian tới, việc thiếu hụt nguồn máu dự trữ là điều đáng lo thời điểm hiện tại”, ông Anh cho hay.

BVĐK Hà Tĩnh: Nguy cơ thiếu máu cấp cứu cho bệnh nhân

Sau kỳ nghỉ tết kéo dài, lượng máu dự trữ hiện đã cạn kiệt và những đơn vị máu còn lại cũng đã cận hạn sử dụng, không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Trung bình mỗi ngày tại BVĐK Hà Tĩnh cung cấp khoảng 20 - 30 đơn vị máu cho bệnh nhân, ngày cao điểm số lượng máu sử dụng lên đến hơn 80 đơn vị.

Trong khi việc tiếp nhận máu đều bị ngưng trệ do nghỉ tết và kế hoạch hiến máu của các cơ quan, đơn vị, tập thể, địa phương đều bị trì hoãn dẫn đến nguồn máu dự trữ giảm sút nhanh chóng, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho điều trị.

BVĐK Hà Tĩnh: Nguy cơ thiếu máu cấp cứu cho bệnh nhân

Số lượng người bệnh nhập viện điều trị sau tết tăng (Ảnh chụp tại Khoa Nội tổng hợp).

“Mặc dù lượng máu dự trữ cho dịp tết năm nay được chuẩn bị tốt nhưng do lịch nghỉ tết kéo dài, việc tiếp nhận máu bị trì hoãn, trong khi nhu cầu sử dụng máu của bệnh viện cao nên tình trạng thiếu máu có nguy cơ xảy ra ở những ngày tới. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến công tác cấp cứu, điều trị”, bà Đặng Thị Thúy Hà -Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu cho biết.

BVĐK Hà Tĩnh: Nguy cơ thiếu máu cấp cứu cho bệnh nhân

Trường hợp thiếu máu khẩn cấp, bệnh viện phải huy động các đoàn viên đến hiến máu trực tiếp, giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Trong ảnh: Anh Võ Tá Đức - Phó Bí thư Đoàn xã Thạch Trung (TP. Hà Tĩnh) thành viên CLB ngân hàng máu sống Thành đoàn hiến máu cứu người vào chiều ngày 8/2.

Cũng theo Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh), để có máu cấp cứu cho bệnh nhân trong những trường hợp khẩn cấp, bệnh viện phải huy động máu từ các đoàn viên do Tỉnh đoàn; Thành đoàn, Hội chữ thập đỏ huyện Thạch Hà kêu gọi và các bác sĩ đang công tác tại bệnh viện với 81 đơn vị để cấp cứu cho bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Bệnh viện mong muốn người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu, các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu để kịp thời phục vụ công tác cấp cứu bệnh nhân tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Hiến máu cứu người ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast