Cần chọn trang phục phù hợp khi đến tham quan, dâng hương tại địa chỉ đỏ

(Baohatinh.vn) - Những ngày tháng 7, các địa chỉ đỏ trên địa bàn Hà Tĩnh đón hàng trăm nghìn lượt du khách đến dâng hương, tham quan. Bên cạnh những du khách ăn mặc trang nghiêm, vẫn còn tình trạng một số người sử dụng trang phục không phù hợp gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, văn hóa chốn linh thiêng.

May mắn trở về Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc) dịp này, tôi được hòa cùng dòng người hành lễ, dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Bên cạnh những đoàn khách với trang phục lịch sự, gọn gàng, những bộ quân phục nghiêm túc hay tà áo dài đẹp mắt thì vẫn còn không ít du khách mặc những trang phục không phù hợp.

Cần chọn trang phục phù hợp khi đến tham quan, dâng hương tại địa chỉ đỏ

Một số du khách trang phục thiếu lịch sư, quần cộc, váy ngắn đứng trước khu mộ 10 nữ liệt sỹ TNXP ở Ngã ba Đồng Lộc.

Không chỉ trẻ em mặc những bộ quần áo cộc, váy ngắn mà còn có không ít bạn nam, nữ thanh niên mặc váy ngắn, quần cộc, áo hở hang... đến dâng hương ở Ngã ba Đồng Lộc. Những hình ảnh này gây mất thẩm mỹ ở chốn trang nghiêm, không phù hợp với nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Cần chọn trang phục phù hợp khi đến tham quan, dâng hương tại địa chỉ đỏ

Nhiều phụ huynh không chú ý nhắc nhở con mang trang phục phù hợp khi đến địa chỉ đỏ.

Anh Trần Đình Ước - Trưởng ban Quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cho biết: “Khi thấy những du khách ăn mặc trang phục không phù hợp (váy, áo hở hang; quần cộc; váy ngắn…), cán bộ, nhân viên của đơn vị đều trực tiếp nhắc nhở. Theo đó, du khách được khuyến nghị tham quan ở các công trình khác trong quần thể khu di tích chứ không tham gia dâng hoa, dâng hương trước các phần mộ hoặc bia tưởng niệm anh hùng liệt sỹ. Ban Quản lý Khu di tích cũng chuẩn bị một số khăn choàng để các nữ du khách có nhu cầu có thể mượn sử dụng tạm. Tuy nhiên, có những thời điểm lượng khách quá đông, chúng tôi không thể nhắc nhở kịp thời. Mong du khách hợp tác, lần sau khi đến thăm Ngã ba Đồng Lộc hay mang những trang phục lịch sự, phù hợp hơn”.

Pháp luật chưa quy định cụ thể về trang phục khi đến dâng hương tại các di tích, địa chỉ đỏ nhưng thường ở những địa chỉ này đều có các nội quy, quy định, trong đó có nhắc đến quy định về trang phục phù hợp, lịch sự.

Cần chọn trang phục phù hợp khi đến tham quan, dâng hương tại địa chỉ đỏ

Những hình ảnh không đáng có tại khu di tích.

Thiết nghĩ, khi đã có kế hoạch đến dâng hương tại các địa chỉ đỏ, mỗi du khách cần tìm hiểu kỹ các nội quy, quy định; tự giác nâng cao ý thức, lựa chọn trang phục phù hợp, lịch sự. Đồng thời, các hãng lữ hành, các doanh nghiệp du lịch, trước khi triển khai các tour đến địa chỉ đỏ cần nhắc nhở, lưu ý du khách mang trang phục phù hợp; ban quản lý các khu di tích lịch sử cần quyết liệt hơn trong việc nhắc nhở du khách khi mặc những trang phục thiếu lịch sử, hở hang...

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast