Cần kịp thời trùng tu, bảo vệ khu lăng mộ Nguyễn Nghiễm

(Baohatinh.vn) - Xuân Quận công Nguyễn Nghiễm (1708-1775) là thân sinh của Đại thi hào Nguyễn Du. Ông là vị tể tướng văn võ song toàn, có nhiều cống hiến cho triều đại phong kiến lúc bấy giờ. Thể theo nguyện vọng của ông, sau khi mất, Nguyễn Nghiễm được con cháu an táng tại quê nhà (nay thuộc thôn Tiên Thanh, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo người dân địa phương, 20 năm trước, khu mộ được xây khá hoành tráng, ngôi mộ táng bằng vữa tam hợp rộng chừng 10 m2 được bao quanh bởi tường rào kiên cố, lối đi vào khu mộ được lát gạch, hai bên có hàng rào xanh, rất cổ kính, linh thiêng.

Cần kịp thời trùng tu, bảo vệ khu lăng mộ Nguyễn Nghiễm ảnh 1

Khu lăng mộ của Xuân Quận công Nguyễn Nghiễm đã bị xuống cấp nghiêm trọng

Tuy nhiên, do tác động của thời gian và ngoại cảnh, cộng với sự thiếu quan tâm, chăm sóc, trùng tu nên đến nay, khu lăng mộ của Xuân Quận công Nguyễn Nghiễm đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hạng mục bị hư hỏng nặng.

Cây cối, cỏ dại mọc um tùm. Lối vào lăng mộ bị cỏ cây phủ kín, lớp gạch lát bị đào bới; đặc biệt, tường rào bao quanh ngôi mộ đã nứt nẻ, biến dạng, vùng đất phía sau khu lăng mộ bị khoét rỗng do sông lấn…

Thiết nghĩ, với những đóng góp to lớn của Xuân Quận công Nguyễn Nghiễm, khu lăng mộ của ông cần được bảo vệ, xây dựng một cách xứng tầm để góp phần giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử cho các thế hệ sau.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast