Cần sớm điều chỉnh, cấp lại “sổ đỏ” cho hộ dân ở xã Kỳ Giang

(Baohatinh.vn) - Do diện tích đất được cấp đổi nằm trong phạm vi hành lang an toàn lưới điện 220kV nên gia đình ông Cao Văn Quỳnh ở thôn Tân Giang, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) không thể tách bìa, “cắt đất” cho con ra ở riêng.

Cần sớm điều chỉnh, cấp lại “sổ đỏ” cho hộ dân ở xã Kỳ Giang

Một phần diện tích đất của gia đình ông Cao Văn Quỳnh nằm trong hành lang an toàn lưới điện 220KV.

Năm 1986, sau khi lập gia đình, ông Cao Văn Quỳnh và vợ là bà Trần Thị Thể được HTX Tân Giang, xã Kỳ Giang cấp cho một thửa đất ở thôn Tân Giang để làm nhà và sản xuất. Năm 1989, Nhà nước xây dựng đường điện 220kV đi qua một phần đất vườn (khoảng 300 m2) và ngôi nhà của ông Quỳnh lúc này đã nằm sát chỉ giới hành lang an toàn lưới điện.

Năm 1995, gia đình ông Quỳnh được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu với diện tích 700 m2 (400 m2 đất ở, 300 m2 đất vườn).

Năm 2015, thực hiện chủ trương của Nhà nước về đo đạc, xác định lại ranh giới, diện tích đất đai, thửa đất gia đình ông Quỳnh sử dụng được đo đạc, cấp lại với diện tích đất là 1.099 m2, trong đó đất ở 400 m2, đất vườn 699 m2 (giấy CNQSD đất số BU 972615, cấp ngày 5/11/2015, thửa đất số 133, tờ bản đồ số 40).

Cần sớm điều chỉnh, cấp lại “sổ đỏ” cho hộ dân ở xã Kỳ Giang

Ông Quỳnh chỉ vào mốc chỉ giới thửa đất mới được cấp năm 2015 nằm trong hành lang an toàn lưới điện.

Ông Cao Văn Quỳnh cho biết, sau khi nhận giấy CNQSD đất, tôi cứ đinh ninh rằng, diện tích đất của gia đình mình đã được đơn vị đo đạc địa chính dịch chuyển ra khỏi phần vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Vì khi họ đến đo đạc, tôi đã nhắc họ không đưa phần diện tích đất vi phạm hành lang an toàn lưới điện vào bìa.

Tuy nhiên, năm 2020, khi tôi lên Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Kỳ Anh để đề nghị tách bìa, “cắt” đất cho con ở riêng thì lúc này mới biết là 50% diện tích đất ở của gia đình đang nằm trong hành lang vi phạm an toàn lưới điện nên không thể tách bìa.

Gia đình ông Quỳnh có 3 người con, trong đó 2 người đã lập gia đình nên nhu cầu tách hộ, tách thửa cho con ra ở riêng, đảm bảo ổn định cuộc sống đang hết sức cần thiết. Tuy nhiên, gần 1 năm qua, mong muốn chính đáng của ông Quỳnh vẫn chưa được giải quyết.

“Tôi đã nhiều lần nộp đơn đề nghị cấp lại bìa đất, trong đó xác định lại ranh giới, hiện trạng sử dụng đúng thực tế, không cấp đất trong phạm vi hành lang an toàn lưới điện nhưng vẫn chưa được giải quyết và cũng không giải thích rõ nguyên nhân vì sao” - ông Quỳnh bày tỏ.

Ngoài việc tách đất cho con, gia đình ông Quỳnh cũng gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng chuồng trại, sửa chữa nhà cửa vì “vướng” diện tích chưa được xác định rõ ràng và nhiều diện tích đang nằm trong hành lang lưới điện.

Cần sớm điều chỉnh, cấp lại “sổ đỏ” cho hộ dân ở xã Kỳ Giang

Một phần nhà ông Quỳnh đang nằm trong chỉ giới hành lang an toàn lưới điện

Ông Hoàng Hậu Hải – Chủ tịch UBND xã Kỳ Giang cho biết, trước thực tế thửa đất và kiến nghị của hộ gia đình ông Cao Văn Quỳnh, ngày 23/12/2020, chính quyền xã đã có Tờ trình số 218/TTr-UBND đề nghị UBND huyện Kỳ Anh thu hồi giấy CNQSD đất đã cấp không đúng quy định và cấp lại giấy theo đúng quy định cho gia đình ông Quỳnh.

Cần sớm điều chỉnh, cấp lại “sổ đỏ” cho hộ dân ở xã Kỳ Giang

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, các cơ quan chuyên môn liên quan của huyện Kỳ Anh cần sớm kiểm tra, xác định đúng hiện trạng để cấp lại giấy CNQSD đất theo quy định cho hộ gia đình ông Cao Văn Quỳnh.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast