Cảnh giác kẻo mắc “bẫy lừa” làm giấy tờ tùy thân trên mạng xã hội

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện những bài viết, quảng cáo một cách công khai nhận làm giấy phép lái xe, bằng cấp các loại, giấy tờ tùy thân với giá hơp lý, uy tín, bảo mật. Tin lời mời mọc, đã có người dân ở TP Hà Tĩnh trở thành nạn nhân trong “trò may rủi” này...

Cảnh giác kẻo mắc “bẫy lừa” làm giấy tờ tùy thân trên mạng xã hội

Những quảng cáo nhận làm các loại giấy tờ tùy thân trên mạng xã hội

“Nhận làm bằng đại học, cao đẳng, trung cấp, chứng chỉ Tin học - tiếng Anh, bằng cấp 3, bằng lái xe ô tô. Không cần đặt cọc tiền. Trao đổi thông tin, giá hợp lý, chất lượng, uy tín bảo mật”, đó là những lời quảng cáo làm giả các loại giấy tờ tùy thân xuất hiện nhiều trên mạng xã hội.

Cảnh giác kẻo mắc “bẫy lừa” làm giấy tờ tùy thân trên mạng xã hội

Nếu nhu cầu làm GPLX thì chỉ liên lạc với người bán qua tin nhắn facebook hoặc tài khoản zalo...

Lần theo bài đăng trên trang Facebook Việc làm Hà Tĩnh với nội dung nhận làm giả các loại bằng đại học, cao đẳng và các chứng chỉ như bằng lái xe, tin học… với nhu cầu cần mua giấy phép lái xe (GPLX), chúng tôi liên lạc qua tài khoản facebook “Uyên Uyên” và số điện thoại đăng công khai.

Lập tức, bên kia trả lời: "GPLX hạng B giá 4 triệu đồng, hạng C giá 8 triệu đồng. Chỉ cần chụp ảnh chứng minh thư 2 mặt, 1 ảnh chân dung 3x4 và gửi qua tin nhắn zalo. Thanh toán tiền khi nhận GPLX”.

Theo người bán, người mua chỉ nhận được GPLX nhưng không có “hồ sơ gốc”.

Cảnh giác kẻo mắc “bẫy lừa” làm giấy tờ tùy thân trên mạng xã hội

Theo lời người bán thì mua GPLX hạng B với giá 4 triệu đồng, hạng C có giá 8 triệu đồng

Anh Bùi Văn Th. (ở TP Hà Tĩnh) cho biết: Một số người bạn của anh vô tình nhận được nội dung bán GPLX trên nên đã đăng ký mua. Để tạo niềm tin, người bán GPLX giả hướng dẫn thực hiện các thủ tục cần thiết và không quên nhắc nhận GPLX mới thanh toán tiền.

Tuy nhiên, không như lời quảng cáo, sau khi thực hiện như hướng dẫn thì người bán đề nghị chuyển trước một khoản tiền sau khi nhận GPLX thì thành toàn phần tiền còn lại. Thế nhưng, khi đã chuyển tiền và đến thời gian như đã hứa hẹn thì không thể liên lạc được với người bán.

Theo quan sát của chúng tôi trên trang mạng xã hội, không chỉ có một mà có nhiều người đăng quảng cáo làm bằng giả trên các nhóm Facebook có đông thành viên tham gia. Tuy hình thức quảng cáo khác nhau nhưng thủ đoạn của các đối tượng này tương đối giống nhau đó là trao đổi, nhận thông tin, yêu cầu chuyển khoản rồi… lặn mất tăm.

Trước các chiêu trò lừa đảo tinh vi, công khai đang phổ biến rất nhiều trên các trang mạng xã hội, người dân cần sáng suốt để mình và người thân không rơi vào bẫy của những trò lừa đảo này.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast