Chớ dại dùng vỏ thùng sơn đựng thực phẩm

(Baohatinh.vn) - Tác hại của việc dùng vỏ thùng sơn để đựng thực phẩm đã được phản ánh rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng phần lớn người dân không có điều kiện tiếp cận.

Lâu nay, vỏ thùng sơn được người dân sử dụng để đựng lương thực, thực phẩm, nước uống; muối các loại rau, dưa, cà, mắm, thậm chí là dùng để ủ và đựng cơm rượu. Dễ thấy nhất là ở các chợ và cả trong mỗi gia đình...

cho dai dung vo thung son dung thuc pham

Tác hại của việc dùng vỏ thùng sơn để đựng thực phẩm đã được phản ánh rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng phần lớn người dân không có điều kiện tiếp cận.

Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, mong các ngành quan tâm chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để người dân biết.

Sở Y tế nên chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, chế biến; các bếp ăn tập trung, nhất là các trường mầm non, tuyệt đối không dùng vỏ thùng sơn làm dụng cụ để chế biến, chứa đựng thực phẩm.

Nguy cơ gây ung thư, bệnh tim mạch, hệ tiêu hóa...

Các chuyên gia nghiên cứu vật liệu Polyme đã phân tích, thùng sơn là thùng nhựa, khi đựng sơn có một số thành phần hóa chất ngấm vào thùng nhựa khiến nhựa này không có độ an toàn cao. Đặc biệt, dưa cà muối là loại chứa axit mạnh, khi ngâm thực phẩm lâu thì sẽ tích lũy chất độc ngấm vào thực phẩm.

Theo GS. TSKH Trần Vĩnh Diệu (Trung tâm nghiên cứu vật liệu Polyme, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội), trong các đồ nhựa dân dụng, nhựa tái chế như thùng sơn, xô, chậu nhựa… có chứa các chất xúc tác từ quá trình chế tạo. Ngoài ra, còn có cả các phẩm màu hữu cơ, khi đựng thức ăn với nhiệt độ cao sẽ gây biến đổi và tạo nhiều độc tố.

GS Diệu còn cho biết: “Trong vỏ thùng sơn còn tồn dư một số hóa chất như chất chống nhũ hóa, chống đông lắng. Khi ngâm thực phẩm lâu trong các vỏ thùng sơn này, các chất độc hại sẽ ngấm vào thực phẩm. Nếu sử dụng với thời gian dài, những tạp chất sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa, tim mạch, thần kinh và nguy cơ gây ung thư.

(Nguồn: anninhthudo.vn)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast