Đập Kim Thành xuống cấp, người dân thấp thỏm lo âu

(Baohatinh.vn) - Sau gần nửa thế kỷ đưa vào sử dụng, đập Kim Thành (thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã xuống cấp nghiêm trọng.

Đập Kim Thành xuống cấp, người dân thấp thỏm lo âu

Đập Kim Thành vừa có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho nông nghiệp, vừa làm nhiệm vụ cắt lũ cho vùng hạ du.

Đập Kim Thành nằm cách quốc lộ 8A khoảng hơn 100m về phía Bắc, có trữ lượng hơn 10 triệu m3 nước. Đập được xây dựng từ đầu năm 1973, hoàn thành đưa vào sử dụng vào ngày 30/4/1975.

Đập cung cấp nước tưới cho hơn 7,5 ha lúa của hơn 60 hộ dân thôn Kim Thành, xã Sơn Tây. Trong những năm qua, nhờ lượng nước dồi dào nên năng suất lúa của các hộ dân thôn Kim Thành luôn đạt năng suất khá cao. Vào mùa mưa lũ, đập còn có nhiệm vụ cắt lũ, bảo đảm an toàn cho vùng hạ du.

Tuy nhiên, do thời gian đưa vào sử dụng lâu năm, không được đầu tư nâng cấp nên một số vị trí trên thân đập đã xuất hiện nhiều vết nứt, rò rỉ nước; van điều tiết nước bị bào mòn, rất khó đóng, mở; cống xả lũ nằm dưới thân đập đang “chực chờ” bục, vỡ.

Đập Kim Thành xuống cấp, người dân thấp thỏm lo âu

Cống xả lũ nằm dưới thân đập đang “chực chờ” bục, vỡ.

Ông Nguyễn Đệ (SN 1940, trú ngay dưới chân đập) - nguyên Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Sơn Tây, đơn vị trực tiếp thi công đập Kim Thành cho biết: "Đập được đắp trên nền đất lầy, đầm nén bằng thủ công nên thân đập yếu. Nhà ở ngay dưới chân đập, mỗi khi mưa lớn, gia đình tôi rất lo lắng".

Đập Kim Thành xuống cấp, người dân thấp thỏm lo âu

Trên thân đập Kim Thành đã xuất hiện nhiều vết nứt, gây rò rỉ nước.

Ông Nguyễn Đình Đông - Trưởng thôn Kim Thành (SN 1959) bày tỏ: "Lẽ ra con đập này phải được nâng cấp từ lâu, bởi không chỉ đơn thuần cung cấp nước cho sản xuất mà quan trọng hơn là tính mạng của hàng trăm hộ dân sống dưới chân đập.

Đợt lũ mới đây may mắn là chúng tôi xả lũ sớm để lấy nước nên mực nước trong hồ không đến đỉnh, nếu không không biết chuyện gì sẽ xảy ra."

Đập Kim Thành xuống cấp, người dân thấp thỏm lo âu

Ông Nguyễn Đình Đông chỉ ra các vết nứt rò rỉ nước trên thân đập

Ông Cao Văn Đức - Chủ tịch UBND xã Sơn Tây cho hay: "Tại rất nhiều cuộc tiếp xúc cử tri với HĐND tỉnh, đại biểu Quốc hội, bà con thôn Kim Thành đã kiến nghị nâng cấp, sửa chữa đập. Tuy nhiên, đến nay những kiến nghị trên vẫn chưa được xem xét, giải quyết.

Chúng tôi mong các cấp có thẩm quyền xem xét đến các công trình có yếu tố cấp bách để đầu tư kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast