Đi xe văn minh

(Baohatinh.vn) - Nhớ lại thuở đi xe “cơm tù”, chen nhau, vật vạ dọc các con đường từ Bắc đến Nam, tôi càng hết sức ngạc nhiên khi được đi trên chuyến xe từ TP Hà Tĩnh đến Hà Nội của Công ty TNHH Văn Minh vào ngày 2/2 vừa qua. Đúng với thương hiệu “Văn Minh”, nhân viên nhà xe luôn tận tình, niềm nở và tử tế!

Trước hết là việc đón khách tại nhà, xe trung chuyển của Công ty TNHH Văn Minh ngoài tài xế còn có 1 nhân viên mở cửa đưa khách lên. Qua tìm hiểu được biết, lái xe không được sử dụng điện thoại nên phải có người đi cùng liên lạc với khách (trên xe ra Hà Nội, cũng chỉ phụ xe nghe điện thoại). Xe trung chuyển khách vào bến, các nhân viên tiếp tục thu xếp hành lý cho khách và đưa tận tay túi đựng giày dép cho mỗi người.

Đi xe văn minh ảnh 1

Nhà xe Văn Minh để lại nhiều ấn tượng tốt cho hành khách. (Ảnh minh họa từ internet)

Trên xe, không chỉ ghế nằm sạch sẽ mà mỗi khách còn được chuẩn bị sẵn 1 chai nước, bánh, khăn ướt, chăn ấm bọc kỹ trong túi bóng; ngoài ra, còn có báo mới, wifi để truy cập mạng. Xe không bắt khách dọc đường mà chỉ đón ở các văn phòng cố định; khách phải mua vé tại văn phòng và không xếp thừa 1 người nào so với quy định. Càng yên tâm vì chặng hành trình hơn 340 km, xe chạy đúng tốc độ và có 2 tài xế thay nhau lái. Đến giờ ăn trưa, phụ xe thông báo hành khách nào có nhu cầu ăn trưa với nhà xe thì đóng tiền để đặt trước. Đến thị trấn Cầu Giát, tỉnh Nghệ An, những hành khách báo cơm được nhà xe và nhà hàng sắp xếp theo từng bàn 6-7 người. Tài xế và phụ xe kiểm tra đủ người rồi mới ngồi vào bàn cùng ăn với khách. Bữa ăn diễn ra trong không khí thân thiện và đầy sự tôn trọng, mặc dù mọi người hầu như không quen biết nhau. Khi khách lên, xuống xe, phụ xe đều thu dọn dép, xếp gọn gàng vào thùng.

Xe đến địa phận Ninh Bình, có 1 sinh viên bị say xe, tài xế lấy túi bóng đưa cho cô gái rồi cất túi bẩn vào một chỗ chứ không vứt xuống đường. Nhà xe còn bắt chuyện, động viên tinh thần giúp cô gái phấn chấn, quên đi mệt nhọc. Đến thành phố Phủ Lý (Hà Nam), có một khách xuống. Tài xế tấp xe vào lề và nhẹ nhàng nói: “Bác chịu khó đi một đoạn, có taxi phía trước, đầu kia ngã tư, cháu không đỗ xe được”.

Mở lại tấm vé phần giao cho khách có đóng dấu đỏ giáp lai, số điện thoại phòng vé, đường dây nóng và các thông tin theo quy định; phần sau có 8 điều hành khách cần biết về các quyền lợi và trách nhiệm của mình cũng như nghĩa vụ của nhà xe.

Thiết nghĩ, giá mọi nhà xe đều làm được như vậy thì người dân sẽ bớt lo lắng, ám ảnh mỗi lần đi xe khách. Khi đó, chất lượng cuộc sống được nâng lên và không chỉ môi trường giao thông Việt Nam tạo được hình ảnh đẹp mà còn giảm thiểu tai nạn giao thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast