Dự án nước sạch chậm tiến độ, người dân Can Lộc, Lộc Hà trông chờ từng ngày

(Baohatinh.vn) - Tiểu dự án nước sạch cho một số xã thuộc huyện Can Lộc, Lộc Hà (Hà Tĩnh) được triển khai từ giữa và cuối năm 2020 mang đến niềm phấn khởi cho hàng nghìn người dân, tuy nhiên đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành.

Tiểu dự án nước sạch cho một số xã thuộc huyện Can Lộc, Lộc Hà có số vốn đầu tư 215.650.680.000 đồng, thuộc dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Hà Tĩnh (BIIG2), do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Dự án nước sạch chậm tiến độ, người dân Can Lộc, Lộc Hà trông chờ từng ngày

Trạm bơm tăng áp Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) thuộc gói thầu 1 của Tiểu dự án nước sạch đã hoàn thành khá lâu nhưng chưa đưa vào sử dụng.

Tiểu dự án chia làm hai gói thầu. Gói thầu 1 (HT01.1): Xây dựng Trạm bơm tăng áp Thạch Hạ và mạng lưới 1 (mạng lưới phía Nam) cung cấp nước sạch cho 3 xã: Thạch Châu, Mai Phụ, Thạch Mỹ (Lộc Hà); thời gian thực hiện từ 6/5/2020 đến 6/11/2021.

Gói thầu 2 (HT01.2): Xây dựng Nhà máy xử lý tại hồ chứa nước Cu Lây và mạng lưới 2 cung cấp nước sạch cho 6 xã: Thuần Thiện, Tùng Lộc (Can Lộc) và Hồng Lộc, Ích Hậu, Phù Lưu, Bình An (Lộc Hà); thời gian thực hiện từ 20/12/2020 đến 20/6/2022.

Theo kế hoạch, tiểu dự án sẽ cung cấp nước sạch cho 17.300 hộ dân, với hơn 67.100 nhân khẩu.

Dự án nước sạch chậm tiến độ, người dân Can Lộc, Lộc Hà trông chờ từng ngày

Tiểu dự án nước sạch nhằm thay thế nguồn nước nhiễm sắt, phèn nặng cho hàng nghìn hộ dân ở 9 xã Lộc Hà và Can Lộc. Trong ảnh: Nguồn nước giếng khoan nhiễm sắt tại nhà một hộ dân ở xã Mai Phụ (Lộc Hà).

Năm 2021, bà Lê Thị Liên ở thôn Đồng Sơn (Mai Phụ, Lộc Hà) phấn khởi khi nghe thông tin chỉ vài tháng nữa sẽ có nước sạch để sử dụng. Tuy nhiên đến nay đã 1 năm trôi qua, bà và các hộ dân trong thôn vẫn “mỏi mắt” trông chờ nhưng mong muốn vẫn chưa thành hiện thực.

Bà Liên bày tỏ: “Hàng chục năm qua, chúng tôi luôn sống trong cảnh nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm sắt, phèn rất nặng nên khi nghe tin có dự án nước sạch về thôn, ai cũng phấn khởi chờ đợi. Hơn 1 năm nay, đường ống đã chạy về trước ngõ nhưng chúng tôi vẫn không có nước sạch để dùng”.

Dự án nước sạch chậm tiến độ, người dân Can Lộc, Lộc Hà trông chờ từng ngày

Bà Lê Thị Liên ở thôn Đồng Sơn (Mai Phụ, Lộc Hà) mong chờ từng ngày có nước sạch để sử dụng.

Theo ông Lê Đình Thành - Trưởng thôn Đồng Sơn (xã Mai Phụ, Lộc Hà): "Chờ đợi có nước sạch để sử dụng là tâm trạng chung của 331 hộ dân với 1.305 nhân khẩu của thôn Đồng Sơn, nhất là sau khi nghe tin dự án sẽ hoàn thành vào tháng 11/2021.

Thời điểm tháng 7/2021, thông tin với Báo Hà Tĩnh, ông Phạm Xuân Lương - Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Cả 2 gói thầu đều đang được triển khai xây dựng đạt đúng tiến độ kế hoạch. Trong đó, gói thầu 1 đã hoàn thành trên 90% khối lượng công việc, có khả năng sẽ về đích trước thời gian dự kiến vào tháng 11/2021.

Tuy nhiên đến thời điểm này (cuối tháng 7/2022), người dân 3 xã trực tiếp hưởng lợi gói thầu là: Thạch Châu, Mai Phụ, Thạch Mỹ (Lộc Hà) vẫn chưa có nước sạch để dùng.

Dự án nước sạch chậm tiến độ, người dân Can Lộc, Lộc Hà trông chờ từng ngày

Gói thầu 1 đã vượt quá thời hạn kế hoạch 8 tháng nhưng nước sạch vẫn chưa về tới các hộ dân. Trong ảnh: Ông Lê Đình Thành - Trưởng thôn Đồng Sơn (Mai Phụ) bên đầu mối ống dẫn nước đã được lắp đặt trước một hộ gia đình.

Tương tự, đối với gói thầu 2, thời gian thực hiện theo kế hoạch là từ 20/12/2020 đến 20/6/2022 nhưng đến thời điểm này, hàng ngàn hộ dân thụ hưởng thuộc 6 xã: Thuần Thiện, Tùng Lộc (Can Lộc) và Hồng Lộc, Ích Hậu, Phù Lưu, Bình An (Lộc Hà) vẫn mỏi mắt ngóng chờ nước sạch.

Dự án nước sạch chậm tiến độ, người dân Can Lộc, Lộc Hà trông chờ từng ngày

Hình ảnh công nhân thi công lắp đặt ống nước tại xã Hồng Lộc (Lộc Hà) thuộc gói thầu 1 trong Tiểu dự án nước sạch, thời điểm đầu tháng 7/2021.

Ông Nguyễn Chỉ Tùng - Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc (Can Lộc) cho biết: “Thời điểm này năm ngoái, dự án được triển khai rầm rộ nhưng nhiều tháng qua không thấy có chuyển biến gì thêm. Vừa qua tại cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND huyện Can Lộc, chúng tôi cũng đã gửi kiến nghị lên các cấp nhằm có những giải pháp sớm hoàn thành dự án, đáp ứng nhu cầu mong mỏi của người dân".

Dự án nước sạch chậm tiến độ, người dân Can Lộc, Lộc Hà trông chờ từng ngày

Công trường xây dựng Nhà máy xử lý tại hồ chứa nước Cu Lây (Thuần Thiện, Can Lộc) ngày 27/7/2022, dù nhiều hạng mục chưa hoàn thành nhưng công trường vắng vẻ.

Tại cuộc họp HĐND huyện Lộc Hà cuối tháng 7/2022 vừa qua, nhiều đại biểu cũng đã phản ánh kiến nghị này của cử tri. Tuy nhiên, ngoài giải thích một số vướng mắc, đại diện chính quyền huyện vẫn chưa có câu trả lời cụ thể về giải pháp và thời gian dự án nước sạch sẽ hoàn thành.

Nước sạch cho vùng nông thôn là một trong những nội dung nằm trong chiến lược xây dựng nông thôn mới bền vững của Hà Tĩnh. Mong rằng sắp tới, các cấp chính quyền sẽ có những giải pháp kịp thời hoàn thành tiểu dự án nước sạch đáp ứng sự mong mỏi và chờ đợi của hàng nghìn hộ dân trên địa bàn.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Chủ đề Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ Hà Tĩnh vào cuộc sống

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast