Giếng nhiễm phèn, gần 100 hộ dân Kỳ Phương “khát” nước sạch

(Baohatinh.vn) - Gần 100 hộ dân ở TDP Thắng Lợi (phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang phải khổ sở sống trong tình cảnh “khát” nước sạch trầm trọng do nguồn nước giếng bị nhiễm phèn.

Video: Bà Trần Thị Nòng kể chuyện thiếu nước sinh hoạt

Đang múc nước từ thùng dự trữ nước sạch để nấu cơm, bà Trần Thị Nòng (TDP Thắng Lợi) thở dài: “Vợ chồng tôi giờ già cả rồi, chỉ trông chờ vào mấy đứa con đi lấy nước về để ăn uống, sinh hoạt. Những lúc không có ai thì hai vợ chồng lại phải kéo xe đi cả hơn cây số để xin hoặc mua nước”.

Giếng nhiễm phèn, gần 100 hộ dân Kỳ Phương “khát” nước sạch

Nước sạch được gia đình bà Nòng dự trữ, sử dụng dè sẻn để đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt thiết yếu.

Gia đình bà Bùi Thị Thanh (TDP Thắng Lợi, Kỳ Phương) đông nhân khẩu nên khó khăn gấp bội vì thiếu nước sạch sinh hoạt. “Gia đình tôi cả người lớn lẫn trẻ nhỏ có 7 người nên nhu cầu dùng nước khá lớn. Những năm trước thì đi mua nước đóng bình (10.000đ/bình) để về uống và nấu nướng, nay tiết kiệm tiền, tôi lên chỗ nhà con gái ở trên khu tái định cư xin nước sạch về để nấu ăn, sinh hoạt. Đúng là không gì khổ bằng thiếu nước sinh hoạt ngày nắng nóng…”, bà Thanh chia sẻ.

Giếng nhiễm phèn, gần 100 hộ dân Kỳ Phương “khát” nước sạch

Số nước bà Thanh xin từ nhà con gái được chia trong các bình chứa nay cũng đã cạn.

“Lượng nước sạch mà tôi lặn lội đi xin chỉ đủ phục vụ cho việc ăn, uống. Còn tắm giặt thì vẫn phải cắn răng dùng nước nhiễm phèn. Nắng nóng như thời điểm này, nước nhiễm phèn cũng không đủ mà sử dụng chứ đừng nói đến nước sạch” - bà Thanh than vãn.

Video: Bà Thanh mong muốn có một nguồn nước sạch về khu dân cư

Được biết, xóm cũ TDP Thắng Lợi có 161 hộ trong diện di dời tái định cư, nhưng thực tế chỉ còn 96 hộ đang sinh sống, số còn lại do thuê nhà chỗ khác hoặc sinh sống cùng con cái. Đây là khu vực nằm trong diện quy hoạch, di dời tái định cư để nhường đất thực hiện các dự án đầu tư vào KKT Vũng Áng.

Tuy nhiên, nhiều năm qua, việc di dời vẫn chưa hoàn tất trong khi cơ sở hạ tầng nói chung ở đây đã xuống cấp trầm trọng. Trong đó có tình trạng thiếu hạ tầng cấp nước, người dân sinh hoạt chỉ dựa vào nguồn nước nhiễm phèn nặng, đến mùa nắng nóng lại khô cạn khiến nhiều hộ dân khổ sở với việc đi mua nước, xin nước về sinh hoạt.

Giếng nhiễm phèn, gần 100 hộ dân Kỳ Phương “khát” nước sạch

Giếng nước nhiễm phèn, cạn khô vào mùa nắng nóng là tình trạng chung của gần 100 hộ dân tại xóm cũ TDP. Thắng Lợi, Kỳ Phương

Trao đổi với PV, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương - Lê Văn Chương xác nhận tình trạng thiếu nước sạch tại xóm cũ thuộc TDP Thắng Lợi đã kéo dài 3 năm nay.

Theo ông Chương, vấn đề này phường cũng đã có kiến nghị phản ánh với các cấp có thẩm quyền, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có phương án tối ưu vì tất cả các hộ dân ở khu vực này đang nằm trong diện di dời.

Phường mong muốn các cấp, ngành sớm có kế hoạch di dời dứt điểm các hộ dân ở đây để giúp người dân đỡ thiệt thòi, khó khăn khi không được đầu tư hạ tầng trong vùng quy hoạch, nhất là chấm dứt được nỗi khổ thiếu thốn nước sạch cho bà con trong mùa nắng nóng…”.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast