Hạ tầng giao thông bất cập, "làm khó" người đi đường!

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, người điều khiển phương tiện giao thông qua một số tuyến đường, điểm giao cắt trên địa bàn TP Hà Tĩnh rất bức xúc trước việc hạ tầng giao thông không đồng bộ, làm nhiều người gặp rủi ro hoặc “dính phạt”.

ha tang giao thong bat cap lam kho nguoi di duong

Không có đồng hồ đếm thời gian, tín hiệu đèn ngay sát vạch dừng nên người điều khiển phương tiện tham gia giao thông rất lúng túng, khó quan sát và luôn nơp nớp lo bị phạt khi qua đây.

Từ khoảng 2 tuần nay, Công an TP Hà Tĩnh thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự. Theo đó, nhiều người dân điều khiển phương tiện giao thông trên các tuyến đường đã bị xử lý hành chính do các lỗi vi phạm. Trong các lỗi vi phạm này, có số lớn người dân vi phạm tín hiệu đèn giao thông tại ngã ba đường 1A giao đường xuống Khách sạn Đông Á, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (thuộc địa phận xã Thạch Trung).

Nhiều người tham gia giao thông chia sẻ, khi điều khiển phương tiện qua đây cứ nơm nớp vì cụm đèn có nhiều điểm chưa đồng bộ, khó quan sát và không có đồng hồ đếm ngược nên rất dễ vi phạm. Nhiều trường hợp, xe đang tiến về giao lộ lúc đèn màu xanh, nhưng có thể giáp vạch dừng, đèn đã chuyển màu vàng mà không trông thấy và không thể xử lý kịp nên vi phạm. Nhiều người khác dù chưa vi phạm nhưng rất thấp thỏm khi điều khiển xe qua đây lúc đèn màu xanh.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Trưởng Công an TP Hà Tĩnh Nguyễn Công Dũng cho biết: “Cụm đèn ở giao lộ trên được làm năm 2006, nay đã xuống cấp. Trước đây, cụm đèn này chỉ bật đèn nháy vàng, sau đó, vì lượng phương tiện lưu thông tăng nên đèn được mở như hiện tại. Do đó, nhiều người dân đi qua đây chưa có thói quen chấp hành quy định. Khi xe đi qua vạch dừng mà đèn tín hiệu chuyển từ xanh sang vàng, thì người điều khiển phương tiện không vi phạm. Người điều khiển phương tiện chỉ vi phạm khi đèn vàng, đèn đỏ bật mà vẫn cho xe chạy qua vạch dừng. Trước thực trạng trên, chúng tôi đã quán triệt lực lượng là phải linh hoạt trong xử lý, không cứng nhắc, quan điểm là tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành là chính, không nặng về xử phạt. Chúng tôi cũng đã làm văn bản kiến nghị UBND thành phố với 38 nội dung về bất cập hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, đến nay, việc xử lý các vấn đề này vẫn còn chậm”.

ha tang giao thong bat cap lam kho nguoi di duong

Sau khi chỉnh trang cho... "đường thông, hè thoáng", cột điện lại nằm lọt giữa lòng đường.

Cũng trong thời gian gần đây, thực hiện chủ trương chỉnh trang đô thị, nhiều tuyến đường đã được làm mới lề, mở rộng hành lang. Tuy nhiên, quá trình cải tạo này đã làm cho nhiều cột điện từ chỗ nằm sát vỉa hè đã lọt trong lòng đường, sát vỉa hè, như tại đường Nguyễn Du. Bất cập này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là khi trên cột điện còn gắn các biển quảng cáo có vật cứng làm khung, chiếm không gian đường. Phó Trưởng Công an TP Hà Tĩnh cho biết thêm: Lực lượng công an đã khảo sát và nhận thấy bất cập này. Không chỉ đường Nguyễn Du mà còn nhiều tuyến đường khác; một số chỗ, cột điện nằm sát giao điểm, đã từng xảy ra tai nạn giao thông gây chết người. Công an thành phố đã làm văn bản kiến nghị UBND thành phố để có biện pháp khắc phục.

Thiết nghĩ, việc chỉnh trang đô thị là cần thiết, nhưng cần phải tính toán đồng bộ. Đối với những tuyến đường mà việc chỉnh trang ảnh hưởng đến giao thông, an toàn lưới điện thì cần cân nhắc, tránh trường hợp bất cập cũ chưa được giải quyết đã nảy sinh tức thì bất cập mới. Trong khi đó, nếu không tính toán kỹ, việc này lại phát sinh chi phí để… lại chỉnh trang, di dời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast