Hiểm nguy đường dây điện trần ở Hương Sơn bao giờ xóa hết?!

(Baohatinh.vn) - Huyện Hương Sơn hiện có 723 km đường điện thì có tới 150 km dây dẫn điện trần chưa được “bọc” nằm rải rác trên một số xã. Do hệ thống lưới điện bất cập, trạm biến áp xuống cấp, nhiều cột điện ở vùng khó khăn là những thân cây mục nát, dây trần chắp nối nhiều đoạn không những gây khó khăn cho công tác quản lý của ngành điện mà nguy cơ phóng điện cũng rất cao.

hiem nguy duong day dien tran o huong son bao gio xoa het

Đường dây điện trần chắp nối, dùng cây tre làm cột ở thôn Vực Rồng, xã Sơn Tiến.

Số dây trần này tập trung tại 8 xã: Sơn Tiến, Sơn Châu, Sơn Hồng, Sơn Lĩnh, Sơn Giang, Sơn Quang, Sơn Thủy và xã Sơn Mai. Việc tồn tại đường dây điện trần đã kéo theo rất nhiều hệ lụy, gây không ít khó khăn cho ngành điện trong việc quản lý, đặc biệt là khi mùa mưa bão đến.

Những hộ dân sử dụng nguồn điện từ đường dây thường xuyên rơi vào tình trạng “phập phù”, gây hỏng các thiết bị như ti vi, tủ lạnh, quạt… Đặc biệt là gây nguy hiểm cho người và động vật vào những lúc trời mưa to.

Ông Nguyễn Kính (thôn 10, xã Sơn Giang) cho biết: “Tại xóm tôi, đường điện hiện nay chủ yếu là dây trần. Những ngày mưa gió, nguy cơ đường điện bị đứt rất cao. Dù hiện nay đường điện đã bàn giao cho điện lực quản lý nhưng vẫn chưa được nâng cấp, sửa chữa. Có nơi đường điện vọng xuống thấp cách mặt đất khoảng 1-1,3m, rất nguy hiểm nếu người, động vật vô ý đi ngang qua vướng vào”.

hiem nguy duong day dien tran o huong son bao gio xoa het

Tại thôn Vực Rồng, xã Sơn Tiến còn 4 nhánh đường điện bằng dây dẫn trần, cột điện chủ yếu là cây tre đã mục nên rất dễ gãy, đổ khi có gió to.

Trước tình trạng bất cập về hạ tầng lưới điện sinh hoạt trên địa bàn, tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước các kỳ họp HĐND tỉnh, huyện Hương Sơn, nhiều cử tri băn khoăn, lo lắng về sự an toàn lưới điện. Rất nhiều cử tri đã kiến nghị với HĐND huyện sớm có giải pháp khắc phục để nhân dân yên tâm sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất.

Trả lời trước những bất cập về lưới điện, ông Phạm Lương Trung - Giám đốc Điện lực Hương Sơn cho biết: Năm 1994, Điện lực Hương Sơn tiếp quản toàn bộ mạng lưới điện sinh hoạt trên địa bàn. Lúc tiếp quản là 100% đường dây dẫn trần. Với nỗ lực của ngành điện, hiện đường dây trần chỉ còn 30%. Tuy nhiên, so với yêu cầu thì vẫn chưa đáp ứng được. Các đường điện ở nông thôn do người dân tự làm, không có thiết kế, không quy hoạch nên rất bất cập. Đặc biệt, nhiều gia đình có đường dẫn trần đi trong vườn nhưng khi điện lực yêu cầu phối hợp để xẻ phát thì lại trốn tránh và cho đó không phải là việc của họ.

Để đảm bảo an toàn lưới điện, ngoài sự kiểm tra thường xuyên của ngành điện Hương Sơn, người dân cần nâng cao ý thức về chấp hành an toàn lưới điện; chủ động sẻ phát cây cối, ngắt nguồn điện khi có mưa bão.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast