Không thể nói sai sự thật!

(Baohatinh.vn) - Gần đây, việc một số cơ quan thông tấn của Đài Loan đưa tin vùng nguyên liệu chè Lâm Đồng được trồng trên vùng đất nhiễm chất độc dioxin do Mỹ rải xuống trong chiến tranh, đã tác động tiêu cực đến hoạt động SXKD và xuất khẩu trà của nhiều doanh nghiệp ở Lâm Đồng; đồng thời, gây tâm lý lo ngại cho người Đài Loan khi sử dụng trà Ô long của Lâm Đồng và nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt Nam.

Không thể nói sai sự thật! ảnh 1

Các cơ quan chức năng của hai bên đã vào cuộc, làm việc nghiêm túc và đi đến kết luận đó chỉ là “tin khống”. Theo giới chức trách, từ trước đến nay, những người sản xuất chè ở Lâm Đồng phải “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” mới làm nên một thương hiệu trà Ô long được khách hàng tin dùng tuyệt đối. Sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng đã được kiểm định kỹ và đều là trà sạch.

Nhưng, sự vu khống, bịa đặt trên đã khiến 70 container (200 tấn trà Ô long), trị giá khoảng 140 tỷ đồng bị “ách” tại các cảng của Đài Loan, gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp. Sau khi chính quyền địa phương, báo chí trong nước vào cuộc, các container trà trên đã được cơ quan sở tại cho thông quan. Tuy nhiên, khách hàng vẫn còn tâm lý “e ngại”, nên chè Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, lượng trà xuất khẩu của Lâm Đồng vào thị trường này đã giảm 50%.

Qua vụ việc này, một đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý nông sản Việt Nam chưa được chú ý nên có thể bị lợi dụng tên tuổi. Ví dụ, vải Quảng Đông ở Trung Quốc trồng bạt ngàn, nhưng lại được bán dưới thương hiệu vải Thanh Hà hay Lục Ngạn của Việt Nam... Điều này cho thấy, thương hiệu nông sản nổi tiếng gắn với vùng địa lý đang ngày càng có giá. Nếu chúng ta không có biện pháp bảo vệ thương hiệu thì nguy cơ ảnh hưởng đến giá trị kinh tế là rất lớn.

Tất nhiên, thương hiệu không chỉ đơn giản là một nhãn hiệu, một chỉ dẫn địa lý đã được đăng ký bảo hộ. Nên chăng, trong chiến lược xây dựng thương hiệu nông sản, cần có thêm những phương án bảo vệ, phòng thủ trước các cuộc tấn công ác ý; đồng thời, có phương án “phản công”, bảo vệ sản phẩm đích thực của mình thì người sản xuất mới an tâm và sự phát triển kinh tế mới bền vững.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast