Liên tiếp đốt trộm tại bãi rác Thạch Tân, chính quyền "bó tay"!?

(Baohatinh.vn) - Mặc dù đã bị nghiêm cấm, thế nhưng theo phản ánh của người dân thôn Nam Thượng (xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh), bãi tập kết rác Thạch Tân vẫn thường xuyên được đốt, khói bụi bay thẳng vào nhà khiến cuộc sống của bà con nơi đây bị ảnh hưởng nặng nề.

Video: Tình trạng đốt trộm diễn ra thường xuyên tại bãi rác Thạch Tân

Như Báo Hà Tĩnh đã phản ánh trong bài viết "Dân khổ vì bãi tập kết rác, chính quyền xã chỉ có thể... quan ngại!", bãi tập kết rác xã Thạch Tân nằm ở khu vực giáp ranh giữa hai xã Thạch Tân và Thạch Đài (Thạch Hà - Hà Tĩnh) thường xuyên bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người dân. Sự việc được phản ánh với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng, nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Liên tiếp đốt trộm tại bãi rác Thạch Tân, chính quyền “bó tay”!?

Người dân thôn Nam Thượng "tố" bãi rác thường được đốt âm ỉ ngày này qua ngày khác làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống của họ

Được biết, UBND huyện Thạch Hà đã có công văn chỉ đạo về việc thực hiện các nội dung liên quan đến môi trường gửi UBND xã Thạch Tân. Nội dung công văn chỉ rõ nghiêm cấm việc đốt rác thải tại điểm trung chuyển rác thải, dập tắt ngay các điểm rác thải đang cháy; phun chế phẩm khử mùi.

Đồng thời, UBND huyện cũng yêu cầu xã Thạch Tân bố trí kinh phí, chủ động khâu nối các đơn vị liên quan có kế hoạch, lộ trình xử lý khối lượng rác thải tồn đọng tại điểm trung chuyển.

Liên tiếp đốt trộm tại bãi rác Thạch Tân, chính quyền “bó tay”!?

Rác cháy âm ỉ cả ngày nhưng thường cháy mạnh vào ban đêm...

Trao đổi với PV, ông Hoàng Việt Hùng - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Thạch Hà nói: "Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu xã Thạch Tân dập các điểm rác đang cháy và phun phế phẩm khử mùi trước ngày 12/7/2019. Ngày 17/07/2019, chúng tôi đã về kiểm tra trực tiếp tại hiện trường cho thấy cơ bản các điểm cháy đã được dập tắt."

Thế nhưng, đến nay, theo phản ánh của người dân, rác vẫn liên tục được đốt khiến họ vô cùng bức xúc. Anh Nguyễn Tất Huân (thôn Nam Thượng - xã Thạch Đài) chia sẻ: "Mấy ngày hôm nay rác vẫn được đốt liên tục, đặc biệt là vào buổi tối. Bao nhiêu khói bụi và mùi khét rác bay thẳng vào nhà khiến chúng tôi vô cùng khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của những hộ dân sinh sống quanh đây, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Rất mong các cấp chính quyền sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này."

Cùng chung tâm trạng bức xúc đó, anh Nguyễn Văn Chung (cùng thôn với anh Huân) nói: Không hiểu sao bãi tập kết rác xã Thạch Tân cứ cháy ngày này qua ngày khác bất kể nắng mưa. Cháy âm ỉ hơn cả tháng trời nay, đặc biệt, mấy hôm nay vào buổi tối cháy càng mạnh. Bao nhiêu khói bụi, mùi hôi bay thẳng vào bao trùm gần như cả thôn chúng tôi. Chúng tôi đã rất nhiều lần có ý kiến phản ánh song tình trạng này cứ kéo dài mãi."

Liên tiếp đốt trộm tại bãi rác Thạch Tân, chính quyền “bó tay”!?

Công tác chữa cháy tại bãi tập kết rác Thạch Tân tối ngày 19/7/2019

Tối 19/7/2019, sau khi nhận tin báo có cháy tại bãi rác, ông Nguyễn Hoành Mai - Chủ tịch UBND xã Thạch Tân đã có mặt tại hiện trường và chỉ đạo dập tắt đám cháy.

Thiết nghĩ, tình trạng cháy tại bãi tập kết rác Thạch Tân đã diễn ra rất nhiều lần từ nhiều năm nay. Mỗi khi được hỏi, chính quyền xã luôn trả lời không biết ai đốt. Chẳng lẽ UBND xã Thạch Tân và các cấp chính quyền lại "bó tay" trước nạn "đốt trộm" rác?

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast