Mang rác “đắp” đê ngăn mặn Hữu Phủ

(Baohatinh.vn) - Lâu nay, nhiều người dân sống dọc đê ngăn mặn Hữu Phủ đoạn qua các thôn Mới, thôn Bình Minh thôn Tây Bắc (xã Thạch Bình, TP. Hà Tĩnh) không khỏi bức xúc trước việc nhiều người có thói quen mang các loại rác ra bờ đê vứt bỏ, gây ô nhiễm môi trường.

Mang rác “đắp” đê ngăn mặn Hữu Phủ
Mang rác “đắp” đê ngăn mặn Hữu Phủ

Thân đê Hữu Phủ, đoạn qua thôn Bình Minh bị xả rác bừa bãi

Dọc tuyến đê ngăn mặn kéo dài từ thôn Mới, thôn Bình Minh đến thôn Tây Bắc (xã Thạch Bình), rác thải được vứt la liệt với đủ loại, từ rác sinh hoạt đến xác động vật, gia cầm chết… Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cả ngày khiến người dân sống xung quanh và đi đường không khỏi bức xúc.

“Việc tập kết rác bừa bãi đã tạo điều kiện thuận lợi cho các loại côn trùng trú ngụ, nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh. Hơn nữa, những bãi rác ở triền đê nằm sát sông, khi nước lũ lên cao sẽ bị phân tán ra các nơi mang theo nhiều mầm bệnh gây hại. Mặc dù hậu quả đã rõ nhưng người dân vẫn hay mang rác ra vứt, đặc biệt là xác động vật”, bà Nguyễn Thị Lan (thôn Bình Minh) bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Nam (ở thôn Mới) cho hay: “Tình trạng người dân lén lút vứt rác vào đoạn đê này diễn ra thường xuyên. Cá nhân tôi đã nhiều lần bắt gặp và trực tiếp nhắc nhở, thậm chí báo cáo với chính quyền địa phương, tuy nhiên hoạt động này vẫn cứ tiếp diễn”.

Mang rác “đắp” đê ngăn mặn Hữu Phủ

Ở đoạn qua thôn Mới, từ những bao tải rác sinh hoạt...

Mang rác “đắp” đê ngăn mặn Hữu Phủ

... đến kính vỡ, chai thủy tinh được người dân “đắp” quanh thân đê

Việc làm thiếu ý thức này không chỉ gây phản cảm, làm mất cảnh quan mà nó còn gây tác động lớn đến môi trường xung quanh, bởi đại đa số rác thải này đều không được thu gom, vớt dọn mà nó sẽ theo thủy triều trôi lắng xuống lòng sông.

Thiết nghĩ, để ngăn chặn tình trạng xả rác tràn lan ra tuyến đê ngăn mặn, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, UBND xã Thạch Bình và cơ quan chức năng cần có biện pháp hữu hiệu xử lý dứt điểm vấn đề này, đặc biệt là cần xử phạt nghiêm khắc các hành vi vi phạm.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast