“Một miếng giữa làng...”

(Baohatinh.vn) - Tôi có công việc cần phải gặp người bạn để bổ sung tài liệu. Vừa đến nơi, thấy cô đang loay hoay với tấm bằng khen, tôi liền nói:

- Giỏi nhỉ! Năm qua được tặng bằng khen cơ à. Bằng khen của Trung ương hay của tỉnh đấy? Bằng khen là kèm theo tiền thưởng đó, nhưng về mặt tinh thần nó lớn hơn nhiều, không đo đếm được, nhớ khao với nhé!

- Đâu có, chỉ được ba trăm ngàn tiền thưởng về vật chất, còn tinh thần là thế này đây!

“Một miếng giữa làng...” ảnh 1

Vừa nói, một tay cô bạn cầm tấm bằng khen, tay kia cầm cái khung, nhưng không biết làm thế nào để bỏ tấm bằng vào chiếc khung cho chặt. Lẽ ra, cô phải dùng tuốc-nơ-vít để vặn mấy chiếc ốc phía sau khung, nhấc tấm bìa ra đặt bằng khen vào rồi vặn chặt lại. Đằng này, cô lại bạy mấy cái khuy lên, nên nó không giữ chặt được tấm bìa phía sau khung nữa. Thấy thế, tôi hỏi:

- Thế hôm trước tổ chức phát thưởng trao như thế nào?

- Cơ quan có trao cho em đâu, chỉ trao tượng trưng cho mấy người ở đơn vị cấp dưới. Ngay cái tên cũng không được đọc tại lễ tổng kết và phát thưởng, chỉ được nghe mấy chữ “có danh sách kèm theo” thôi. Còn hai cái này, sau đó, em được văn phòng gọi đến nhận.

- Thế thì cầm tạm về nhà, nhờ chồng lắp cho, ở đây không có dụng cụ không làm được đâu.

- Tấm bằng to thế này, anh bảo cầm về làm sao nó khỏi bị nhàu và dơ bẩn được.

Kết quả phấn đấu cả một năm cần phải được tôn trọng. Có thể vì ngân sách có hạn, tiền thưởng ít hơn so với quy định, nhưng chẳng lẽ, văn phòng cơ quan cấp tỉnh mà không có người để lồng tấm bằng khen vào khung trước khi trao tặng?

Thiết nghĩ, tổ chức phát thưởng chu đáo, phần thưởng mới có ý nghĩa. Ngạn ngữ có câu: “Một miếng giữa làng bằng một tràng xó bếp”. Cách thưởng như đơn vị nọ liệu có động viên được mọi người phấn đấu, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast