Ngăn chặn "những cái chết oan" do đuối nước học đường ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mùa nắng nóng mới chỉ bắt đầu nhưng một số vụ đuối nước thương tâm đã xảy ra. Trước tình hình đó, nhất là khi kỳ nghỉ hè đang đến gần, các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm tránh tai nạn đuối nước học sinh.

Ngăn chặn “những cái chết oan” do đuối nước học đường ở Hà Tĩnh

Học sinh Trường Tiểu học Xuân Giang (Nghi Xuân) nghe truyền thông phòng chống đuối nước

Tiểu học Xuân Giang (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) là trường có nhiều học sinh thường xuyên tiếp xúc với môi trường sông nước, đặc biệt là 16 em học sinh nhà ở “ốc đảo” Hồng Lam hằng ngày phải qua sông để đến trường. Để trang bị kiến thức, kỹ năng phòng đuối nước cho các em, nhà trường đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, tập huấn.

Những ngày gần đây, giờ ra chơi và sinh hoạt ngoại khóa, nhà trường đã tăng cường thêm bài phát thanh tuyên truyền đuối nước do tỉnh đoàn xây dựng. Được biết, chương trình này cũng được phát thường xuyên trên loa phát thanh các phường, xã, trường học trên địa bàn toàn tỉnh qua giọng đọc truyền cảm của các cán bộ tỉnh đoàn.

Ngăn chặn “những cái chết oan” do đuối nước học đường ở Hà Tĩnh

Thầy Hồ Anh Bảo đang hướng dẫn học sinh Trường THCS Đại Nài (TP Hà Tĩnh) các kỹ thuật bơi an toàn

Nhà ở thôn Hồng Lam, thường xuyên phải đi lại và tiếp xúc với sông nước, em Ngô Kim Phong (lớp 5A3) và các bạn luôn phải đối mặt với nguy cơ tai nạn đuối nước. Phong cho biết: “Ngày hai buổi em và các bạn phải đợi thuyền để đi học, rất nguy hiểm. Những kiến thức và kỹ năng bơi lội an toàn, phòng tránh đuối nước mà các thầy cô trang bị thực sự rất có ý nghĩa với chúng em”.

Ngăn chặn “những cái chết oan” do đuối nước học đường ở Hà Tĩnh

Nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng bơi lội và phòng chống đuối nước

Tại Trường THCS Đại Nài (TP Hà Tĩnh), không chỉ các giờ ra chơi và sinh hoạt ngoại khóa, các bạn học sinh còn thường xuyên được giáo viên dạy thể dục hướng dẫn kỹ năng bợi lội an toàn trong các giờ học thể dục chính khóa.

Thầy Hồ Anh Bảo – giáo viên thể dục cho biết: “Bơi lội là một kỹ năng sống còn nên tôi dạy cho các em bất cứ lúc nào có thể. Kiến thức về phòng tránh, thao tác sơ cứu khi bị đuối nước, cách sử dụng thiết bị bơi lội an toàn… đều được chúng tôi trang bị, hướng dẫn cho các em. Làm sao để hạn chế thấp nhất nguy cơ tai nạn đuối nước ở trẻ em luôn là điều chúng tôi trăn trở”.

Để các em an toàn trong kỳ nghỉ hè sắp tới, các cấp bộ đoàn, trường học trên toàn tỉnh đang tích cực triển khai các chương trình, kế hoạch phòng chống đuối nước đến phụ huynh, học sinh.

Phó Bí thư huyện đoàn Hương Khê Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Từ đầu tháng 5 đến nay, đơn vị đã triển khai phòng chống đuối nước đến 5 trường học trên địa bàn với sự tham gia của hơn 1.500 em học sinh. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tổ chức tại các đơn vị còn lại và tuyên truyền tại địa bàn dân cư, gia đình…để hạn chế thấp nhất những tai nạn thương tâm”.

Ngăn chặn “những cái chết oan” do đuối nước học đường ở Hà Tĩnh

Nhiều lớp học bơi miễn phí được các trường học tổ chức cho học sinh (Trong ảnh: Lớp học bơi miễn phí của Trường THCS Thị trấn Hương Khê)

Không chỉ tuyên truyền, tập huấn kỹ năng, các địa phương, đơn vị còn cắm biển cảnh báo tại các ao hồ, sông suối, nơi nước sâu nguy hiểm. Đồng thời tổ chức một số lớp dạy bơi miễn phí; huy động các cá nhân, tổ chức tài trợ bể bơi cho các trường học trên địa bàn toàn tỉnh.

"Dự kiến 21/5 tới, ngành giáo dục chủ trì phối hợp với một số sở ban ngành liên quan tổ chức tập huấn dạy bơi cho khoảng 120 cán bộ đoàn đội, giáo viên thể dục các trường trên địa bàn toàn tỉnh; đĐồng thời, chỉ đạo các trường tăng cường hơn nữa các biện pháp tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh" - Thầy Nguyễn Thanh Liêm, chuyên viên Phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT Hà Tĩnh) cho biết.

Đuối nước và tai nạn thương tích mỗi khi hè về luôn là vấn đề khiến các bậc phụ huynh, nhà trường lo lắng. Mong rằng, với những nỗ lực của các cấp, ngành, cùng với việc nâng cao ý thức của phụ huynh, các em sẽ có một mùa hè an toàn, bổ ích.

Chủ đề Đuối nước, chết đuối

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast