Nguy cơ tai nạn giao thông từ “bến cóc” trên QL 1 ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tình trạng các nhà xe đón, trả khách sai quy định trên quốc lộ 1 ở Hà Tĩnh không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) mà còn dẫn tới sự cạnh tranh không công bằng giữa các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách.

Video: Xe khách tuyến cố định đón, trả khách và nhận, trả hàng hóa sai quy định ở khu vực ngã tư Thạch Long.

Có việc cần di chuyển vào tỉnh Gia Lai nhưng thay vì ra bến xe hay gọi điện cho nhà xe đặt vé, bà Nguyễn Thị L. (SN 1955, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) lại nhờ người quen chở ra khu vực ngã tư Thạch Long (xã Thạch Long, huyện Thạch Hà) – nút giao giữa quốc lộ 1 với tuyến tránh TP Hà Tĩnh và quốc lộ 15B (đường đi mỏ sắt Thạch Khê) để bắt xe.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ “bến cóc” trên QL 1 ở Hà Tĩnh

Xe khách vô tư dừng đỗ để bắt khách ở ngã tư Thạch Long. Ảnh chụp chiều 6/5.

Chừng 20 phút chờ đợi, bà L. nhìn thấy một chiếc xe khách đường dài mang biển số 81B... di chuyển trên quốc lộ 1 theo hướng Bắc – Nam tới nên vẫy tay gọi xe. Thấy có khách, tài xế “vô tư” tấp phương tiện vào lề đường, không hề bật đèn báo hiệu. Khu vực mà xe khách dừng cũng lấn làn đường dành cho xe đạp, xe máy khiến loại phương tiện này khi di chuyển tới đây phải lấn sang làn đường xe cơ giới, dễ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông (TNGT).

Khi bà L. lên xe, chiếc xe khách còn đón thêm 2 hành khách khác.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ “bến cóc” trên QL 1 ở Hà Tĩnh

Tình trạng xe khách đón, trả khách sai quy định ở ngã tư Thạch Long gây nên tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông. Ảnh chụp chiều 6/5.

Khi phương tiện này rời đi được một lúc thì có thêm khá nhiều xe khách khác khi di chuyển qua khu vực ngã tư Thạch Long cũng dừng lại để đón, trả khách và nhận, trả hàng hóa.

Theo tìm hiểu của Báo Hà Tĩnh, ngã tư Thạch Long không phải là điểm dừng đón, trả khách của xe khách tuyến cố định nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình dừng phương tiện tại khu vực này để chèo kéo khách.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ “bến cóc” trên QL 1 ở Hà Tĩnh

Quá trình dừng đậu để đón, trả khách và giao nhận hàng hóa ở ngã tư Thạch Long, xe khách lấn chiếm làn đường dành cho người đi xe máy khiến họ phải đi vào làn xe cơ giới. Ảnh chụp chiều 5/5.

Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa có lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, xử lý nên ngày càng có nhiều phương tiện bất chấp vi phạm để đón, trả khách sai quy định, gây nên tình trạng lộn xộn, mất ATGT.

Cách ngã tư Thạch Long chừng 7 km là gầm cầu vượt Thạch Linh (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) – giao giữa quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh với đường tỉnh 550 (ĐT.550) - cũng là một trong những khu vực thường xuyên có xe khách đường dài dừng để đón, trả khách cũng như nhận, trả hàng hóa, sai quy định.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ “bến cóc” trên QL 1 ở Hà Tĩnh

Dù đã có biến cấm dừng đậu nhưng một xe khách biển số Hà Tĩnh vẫn bất chấp để dừng lại trả khách ở khu vực gần gầm cầu vượt Thạch Linh. Ảnh chụp chiều 5/5.

Gầm cầu vượt Thạch Linh có lưu lượng phương tiện qua lại rất đông, nhất là xe tải trọng lớn như xe tải, xe container..., và khu vực này cũng có gắn biển cấm, dừng đỗ xe nhưng các tài xế vẫn bất chấp để đón, trả khách, dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

“Các xe khách dừng ở gầm cầu vượt để bắt khách đã diễn ra từ nhiều năm qua, thỉnh thoảng vẫn thấy có lực lượng chức năng xử lý một số xe vi phạm. Tuy nhiên, thời gian gần đây thì không thấy xử lý nữa nên số lượng xe dừng bắt khách, nhận trả hàng lại đông hơn trước” - tài xế xe tải Nguyễn Văn A. (SN 1989, xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên) cho hay.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ “bến cóc” trên QL 1 ở Hà Tĩnh

Khu vực quán hàng dọc quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh, đoạn qua xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà - nơi chỉ cách bến xe khách Hà Tĩnh chừng 300m, cũng thường xuyên có phương tiện đón trả khách sai quy định.

Ngoài ngã tư Thạch Long và gầm cầu vượt Thạch Linh, trên tuyến quốc lộ 1 ở Hà Tĩnh còn có thêm một số điểm mà xe khách đường dài thường dừng để đón, trả khách hoặc giao, nhận hàng hóa sai quy định. Tình trạng này diễn ra không chỉ gây mất trật tự ATGT mà còn dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách.

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh Nguyễn Đình Minh xác nhận, có tình trạng xe khách đường dài dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định tại ngã tư Thạch Long, gầm cầu vượt Thạch Linh và một số địa điểm khác trên tuyến quốc lộ 1.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ “bến cóc” trên QL 1 ở Hà Tĩnh

Người dân vô tình “tiếp tay” cho việc hình thành bến cóc khi ra các ngã ba, ngã tư, gầm cầu vượt để đón xe, thay vì vào bến xe như quy định. Ảnh chụp ngày 8/5.

Theo ông Minh, bên cạnh việc tài xế bất chấp vi phạm thì nguyên nhân dẫn tới tình trạng xuất hiện các “bến cóc” xuất phát từ chính người dân. Nhiều người thay vì tới bến xe mua vé thì lại tập trung ở các ngã ba, ngã tư để chờ xe hoặc tiện đâu bắt xe ở đó. Chính thói quen này của người đi xe đã “tiếp tay” cho các nhà xe dừng, đỗ, đón, trả khách trái quy định. Và lâu dần, các khu vực này đã hình thành các “bến cóc”, gây mất trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

“Thời gian qua, đơn vị cũng kiểm tra, xử lý tình trạng xe khách tuyến cố định đón, trả khách sai quy định và cũng đã xử phạt khá nhiều trường hợp. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì tình trạng này lại tái diễn. Tới đây, đơn vị sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm” - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh Nguyễn Đình Minh thông tin.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định mức xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô chở hành khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ như sau:

- Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng đối với một trong các hành vi: Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định (trừ đường cao tốc); đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất (trừ đường cao tốc).

- Phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 - 4 tháng đối với hành vi đón, trả hành khách trên đường cao tốc.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast