(Baohatinh.vn) - Dưới chân cầu Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đang tồn tại hàng trăm tấn đá, bê tông gây cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến tàu thuyền vào neo đậu. Tình trạng này đã kéo dài suốt gần 10 năm qua.
Cầu Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên) được khởi công xây dựng năm 2010 và hợp long vào năm 2014 do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Cây cầu nằm trên tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng, bắc qua cửa biển lớn nhất của Hà Tĩnh với chiều dài 1.368 m nối liền hai xã Cẩm Nhượng - Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên).
Đến nay, khu vực phía dưới chân cầu Cửa Nhượng vẫn chưa được các đơn vị thi công hoàn trả mặt bằng. Hàng trăm tấn đá và những khối xi măng sau khi thi công do các nhà thầu (Công ty cổ phần Cầu 12, Công ty cổ phần Phát triển XD&TM Thuận An, Công ty cổ phần COTABIG) “bỏ quên” đã gây cản trở dòng chảy cũng như hoạt động đi lại của tàu thuyền.
Vào thời điểm thủy triều xuống, nước cạn, những khối bê tông to, chất đống ở các nhịp giữa chân cầu Cửa Nhượng lại lộ rõ.
Qua thời gian lâu ngày, các khối bê tông này đã bị các vỏ sò bám dính trắng xóa.
Giữa con lạch dưới cầu Cửa Nhượng tồn tại một khối bê tông lớn như một hòn đảo nhỏ.
Ông Phạm Văn Tưu - Trưởng thôn 2, xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) cho biết: "Khi nước xuống thấp, các khối bê tông nhô lên như đảo nhỏ. Khi nước dâng cao, bê tông chìm dưới trở thành những tảng đá ngầm rất nguy hiểm cho tàu, thuyền qua lại. Ngày trước, khi cầu mới làm xong, tàu thuyền của bà con ngư dân đi qua bị đâm thủng rất nhiều".
Theo người dân địa phương, khối lượng đá và bê tông phía dưới chân cầu trước đây được đơn vị thi công dùng để ngăn nước trong thi công dầm cầu.
Bên cạnh đó, một số khối bê tông lớn, vữa xây, đá sỏi... sau thi công không sử dụng đến cũng được tuồn xuống biển. "Thi công xong thì phải hoàn trả mặt bằng, đằng này, nhà thầu lại tuồn đá, bê tông xuống biển. Khối lượng đá và bê tông này vô hình tạo thành một con đập ngăn dòng chảy, khiến việc đưa phù du ngoài biển vào lạch hạn chế. Chúng tôi nghĩ đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến môi trường sống của các loài thủy sản nuôi trồng vùng bãi bồi như: ngao sò, tôm, ốc hương... bị chết hàng loạt trong thời gian qua" - ngư dân Nguyễn Đình Hoạt ở thôn Tân Trung Thủy, xã Cẩm Lộc cho hay.
Cửa Nhượng có hàng nghìn tàu thuyền của ngư dân các xã: Cẩm Lĩnh, Cẩm Nhượng, Cẩm Lộc, Nam Phúc Thăng, Cẩm Trung và thị trấn Thiên Cầm vào neo đậu. Mới đây, tại các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, người dân đã phản ánh về tình trạng từ khi hoàn thành thi công đến nay, chân cầu Cửa Nhượng chưa được dọn dẹp, hoàn trả mặt bằng; luồng lạch dưới chân cầu không được nạo vét gây khó khăn cho tàu thuyền vào neo đậu và hạn chế dòng chảy của phù sa. Hiện nay, chúng tôi đang tổng hợp kiến nghị để trình lên các cấp có thẩm quyền và chủ đầu tư dự án là Sở GTVT để cho phương án giải quyết.
Các cánh rừng phi lao có giá trị phòng hộ cao ở khu vực Lạch Kèn (giáp ranh giữa xã Lộc Hà với xã Cổ Đạm, Hà Tĩnh) đang bị hư hại, “bào mòn”, thu hẹp khiến người dân bất an.
Rác thải được chất đống ở nhiều vị trí dọc theo tuyến tỉnh lộ 552 đoạn qua địa bàn thôn Yên Thắng, xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông.
Khối lượng rác "khổng lồ" tại Khu neo đậu tránh trú bão và cảng cá Xuân Hội (xã Đan Hải, Hà Tĩnh) cần sớm được xử lý để đảm bảo môi trường và thuận lợi cho hoạt động của ngư dân.
Điểm mở dải phân cách trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) thường xuyên xảy ra các vụ va chạm nghiêm trọng khiến người tham gia giao thông lo sợ mỗi khi lưu thông qua đây.
Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm, kinh doanh hàng quán trong hành lang an toàn trạm biến áp, tủ điện vẫn diễn ra phổ biến trên một số địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Dù các biển cấm hút thuốc lá được đặt ở nhiều vị trí dễ thấy, thế nhưng không ít người vẫn ngang nhiên phớt lờ, vô tư hút thuốc và nhả khói ngay trong khuôn viên bệnh viện ở Hà Tĩnh.
Điều khiển phương tiện xe máy vào giao lộ, thậm chí tại nơi có đèn tín hiệu giao thông, nhiều người ở Hà Tĩnh bật xi nhan báo rẽ, song lại đi thẳng, gây bối rối cho người đi đường.
Tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh trên tuyến Nguyễn Tuấn Thiện, xã Hương Sơn (Hà Tĩnh) diễn ra nhiều năm nhưng thiếu biện pháp xử lý dứt điểm khiến vi phạm tái diễn.
Hà Tĩnh đã sắp xếp, sáp nhập 209 đơn vị hành chính cấp xã xuống còn 69 đơn vị. Nhiều tên xã cũ không còn hiệu lực hành chính, nhưng biển tên vẫn chưa được tháo gỡ.
Nhiều hộ dân ở tuyến đường Nguyễn Phan Chánh, phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh ngang nhiên biến không gian chung thành không gian riêng, gây ô nhiễm môi trường, làm nhếch nhác mỹ quan đô thị.
Hơn 1 tháng qua, hệ thống chiếu sáng tại Quốc lộ 1 đoạn qua xã Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) ngừng hoạt động gây trở ngại cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Đường cũ bị thu hồi để thi công cao tốc Bắc - Nam, đường hoàn trả chưa hoàn thành, khiến người dân xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gặp nhiều khó khăn khi vào khu sản xuất.
Tại xã Xuân Yên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), nhiều hộ dân tận dụng mặt đường giao thông để phơi ruốc, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Không kịp thời được đầu tư, nâng cấp hạ tầng sau khi thực hiện chủ trương chuyển đổi khiến chợ Huyện (xã Bình An, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) ngày càng xuống cấp, nhếch nhác.
Trạm biến áp Thượng nguồn Sông Trí tại xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gặp sự cố, hư hỏng từ năm 2023 nhưng đến nay chưa được khắc phục khiến những người làm công tác vận hành hồ chứa gặp nhiều khó khăn.
Nghỉ hè là dịp trẻ dành nhiều thời gian vui chơi tại nhà hoặc ở khu vực công cộng. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Tĩnh đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tích với trẻ nhỏ. Nhiều trường hợp để lại hậu quả lâu dài hoặc thậm chí dẫn đến tử vong.
Xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, khi các công trình dân sinh trên địa bàn xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Một số tuyến đường thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Tĩnh, người dân tự ý lắp các barie, rào chắn với lý do bảo vệ đường. Nhiều người băn khoăn, liệu đây có phải là hành vi đúng pháp luật?
Hàng loạt máy móc, thiết bị khai thác đá trên địa bàn TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) bị bỏ lại ngổn ngang gây lãng phí tài nguyên, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.
Cảng cá Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là cảng cá cấp II tiếp nhận tàu công suất đến 400 CV nhưng bất cập hiện nay là luồng lạch bị bồi lắng khiến tàu thuyền vào ra rất khó khăn.
Tình trạng mua bán, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định của người dân trước cổng chợ Trổ Thạch Đài (xã Thạch Đài, TP Hà Tĩnh) dẫn đến mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã đóng cửa nghĩa trang Thiên Cầm để thực hiện chỉnh trang lại Khu du lịch Thiên Cầm. Tuy nhiên, từ tháng 10/2023 đến nay, nghĩa trang mới vẫn chưa được xây dựng.
Dọc tuyến đường Cửa Rào - Hương Thọ ở địa phận xã Quang Thọ (Vũ Quang, Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, bất cập trong giao thông gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Mùi hôi thối bốc lên từ các trang trại chăn nuôi gần khu dân cư khiến cho cuộc sống của hơn 100 hộ dân ở xã Cẩm Bình (TP Hà Tĩnh) bị ảnh hưởng nghiêm trọng.