(Baohatinh.vn) - Dưới chân cầu Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đang tồn tại hàng trăm tấn đá, bê tông gây cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến tàu thuyền vào neo đậu. Tình trạng này đã kéo dài suốt gần 10 năm qua.
Cầu Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên) được khởi công xây dựng năm 2010 và hợp long vào năm 2014 do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Cây cầu nằm trên tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng, bắc qua cửa biển lớn nhất của Hà Tĩnh với chiều dài 1.368 m nối liền hai xã Cẩm Nhượng - Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên).
Đến nay, khu vực phía dưới chân cầu Cửa Nhượng vẫn chưa được các đơn vị thi công hoàn trả mặt bằng. Hàng trăm tấn đá và những khối xi măng sau khi thi công do các nhà thầu (Công ty cổ phần Cầu 12, Công ty cổ phần Phát triển XD&TM Thuận An, Công ty cổ phần COTABIG) “bỏ quên” đã gây cản trở dòng chảy cũng như hoạt động đi lại của tàu thuyền.
Vào thời điểm thủy triều xuống, nước cạn, những khối bê tông to, chất đống ở các nhịp giữa chân cầu Cửa Nhượng lại lộ rõ.
Qua thời gian lâu ngày, các khối bê tông này đã bị các vỏ sò bám dính trắng xóa.
Giữa con lạch dưới cầu Cửa Nhượng tồn tại một khối bê tông lớn như một hòn đảo nhỏ.
Ông Phạm Văn Tưu - Trưởng thôn 2, xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) cho biết: "Khi nước xuống thấp, các khối bê tông nhô lên như đảo nhỏ. Khi nước dâng cao, bê tông chìm dưới trở thành những tảng đá ngầm rất nguy hiểm cho tàu, thuyền qua lại. Ngày trước, khi cầu mới làm xong, tàu thuyền của bà con ngư dân đi qua bị đâm thủng rất nhiều".
Theo người dân địa phương, khối lượng đá và bê tông phía dưới chân cầu trước đây được đơn vị thi công dùng để ngăn nước trong thi công dầm cầu.
Bên cạnh đó, một số khối bê tông lớn, vữa xây, đá sỏi... sau thi công không sử dụng đến cũng được tuồn xuống biển. "Thi công xong thì phải hoàn trả mặt bằng, đằng này, nhà thầu lại tuồn đá, bê tông xuống biển. Khối lượng đá và bê tông này vô hình tạo thành một con đập ngăn dòng chảy, khiến việc đưa phù du ngoài biển vào lạch hạn chế. Chúng tôi nghĩ đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến môi trường sống của các loài thủy sản nuôi trồng vùng bãi bồi như: ngao sò, tôm, ốc hương... bị chết hàng loạt trong thời gian qua" - ngư dân Nguyễn Đình Hoạt ở thôn Tân Trung Thủy, xã Cẩm Lộc cho hay.
Cửa Nhượng có hàng nghìn tàu thuyền của ngư dân các xã: Cẩm Lĩnh, Cẩm Nhượng, Cẩm Lộc, Nam Phúc Thăng, Cẩm Trung và thị trấn Thiên Cầm vào neo đậu. Mới đây, tại các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, người dân đã phản ánh về tình trạng từ khi hoàn thành thi công đến nay, chân cầu Cửa Nhượng chưa được dọn dẹp, hoàn trả mặt bằng; luồng lạch dưới chân cầu không được nạo vét gây khó khăn cho tàu thuyền vào neo đậu và hạn chế dòng chảy của phù sa. Hiện nay, chúng tôi đang tổng hợp kiến nghị để trình lên các cấp có thẩm quyền và chủ đầu tư dự án là Sở GTVT để cho phương án giải quyết.
Gần 1 tháng nay, người dân xã Hương Khê (Hà Tĩnh) và các địa phương lân cận bức xúc vì mương thoát nước thải bị tắc, nước tràn lên mặt đường, bốc mùi hôi thối...
Sau bão số 5, ngành Điện lực Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai công tác sửa chữa, song vẫn còn nhiều cột điện nghiêng, đổ chưa được xử lý, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Tuy đang trong quá trình thi công, song kết cấu cầu Bải Thẹn (xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang gây khó hiểu với người dân về cách di chuyển an toàn khi lưu thông sau này cũng như tính thẩm mỹ của công trình.
Sự xuống cấp của cây cầu Thá (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nằm trên tuyến đường ĐH.127 khiến người dân, chủ phương tiện bất an mỗi khi lưu thông qua đây, nhất là vào ban đêm và trời mưa.
Các phương pháp tạo trầm nhân tạo truyền thống trên thân cây dó trầm ở Hà Tĩnh bằng khoan, đục khiến cây bị yếu và dễ gãy đổ khi xảy ra bão lũ, gây thiệt hại lớn cho nông dân.
Hồ cảnh quan trên địa bàn TDP Trung Đình, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) đang là nỗi bất an khi lan can không đảm bảo, lòng hồ sâu và trơn trượt, đặc biệt nguy hiểm vào mùa mưa lũ.
Những cột điện "chình ình" trên các tuyến đường dân sinh ở xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) không chỉ gây mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường trục xã 01 nối thôn Vĩnh Trung - Xuân Sơn (xã Toàn Lưu, Hà Tĩnh) đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương bởi mức độ xuống cấp nghiêm trọng.
Trong quá trình triển khai thi công "Dự án mở rộng, nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường Ngô Quyền" (thuộc phường Trần Phú, tỉnh Hà Tĩnh), các nhà thầu đã “bỏ quên” các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.
Dòng sông Ngàn Phố đoạn chảy qua địa bàn xã Tứ Mỹ, xã Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị sạt lở trong thời gian dài không chỉ đe doạ cuộc sống người dân mà còn cuốn trôi đi nhiều héc-ta đất nông nghiệp.
Là cây cầu "độc đạo" kết nối khu dân cư đến vùng sản xuất nông nghiệp, cầu Bãi Đông (xã Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Sau nhiều năm tồn tại ngay giữa khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sống xung quanh, bãi tập kết cát nằm trong khu dân cư thôn Thanh Văn (xã Tiên Điền, Hà Tĩnh) đã bị chính quyền địa phương đình chỉ hoạt động.
Thời gian gần đây, người dân tại một số thôn ở xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) liên tục phát hiện đỉa khi sử dụng nguồn nước sạch. Trước sự hoang mang của người dân, chính quyền địa phương đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.
Trải qua thời gian dài không được đầu tư nâng cấp nên tuyến đường trục xã Kỳ Văn (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, khiến cho người dân bất an khi lưu thông qua đây.
Với chiều dài khoảng 47m, chiều rộng 2,2m, nhưng cầu Bãi Khảo, xã Đức Quang (Hà Tĩnh) không có lan can; phần trụ cầu, mố cầu đều hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Các cánh rừng phi lao có giá trị phòng hộ cao ở khu vực Lạch Kèn (giáp ranh giữa xã Lộc Hà với xã Cổ Đạm, Hà Tĩnh) đang bị hư hại, “bào mòn”, thu hẹp khiến người dân bất an.
Rác thải được chất đống ở nhiều vị trí dọc theo tuyến tỉnh lộ 552 đoạn qua địa bàn thôn Yên Thắng, xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông.
Khối lượng rác "khổng lồ" tại Khu neo đậu tránh trú bão và cảng cá Xuân Hội (xã Đan Hải, Hà Tĩnh) cần sớm được xử lý để đảm bảo môi trường và thuận lợi cho hoạt động của ngư dân.
Điểm mở dải phân cách trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) thường xuyên xảy ra các vụ va chạm nghiêm trọng khiến người tham gia giao thông lo sợ mỗi khi lưu thông qua đây.
Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm, kinh doanh hàng quán trong hành lang an toàn trạm biến áp, tủ điện vẫn diễn ra phổ biến trên một số địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Dù các biển cấm hút thuốc lá được đặt ở nhiều vị trí dễ thấy, thế nhưng không ít người vẫn ngang nhiên phớt lờ, vô tư hút thuốc và nhả khói ngay trong khuôn viên bệnh viện ở Hà Tĩnh.
Điều khiển phương tiện xe máy vào giao lộ, thậm chí tại nơi có đèn tín hiệu giao thông, nhiều người ở Hà Tĩnh bật xi nhan báo rẽ, song lại đi thẳng, gây bối rối cho người đi đường.
Tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh trên tuyến Nguyễn Tuấn Thiện, xã Hương Sơn (Hà Tĩnh) diễn ra nhiều năm nhưng thiếu biện pháp xử lý dứt điểm khiến vi phạm tái diễn.
Hà Tĩnh đã sắp xếp, sáp nhập 209 đơn vị hành chính cấp xã xuống còn 69 đơn vị. Nhiều tên xã cũ không còn hiệu lực hành chính, nhưng biển tên vẫn chưa được tháo gỡ.
Nhiều hộ dân ở tuyến đường Nguyễn Phan Chánh, phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh ngang nhiên biến không gian chung thành không gian riêng, gây ô nhiễm môi trường, làm nhếch nhác mỹ quan đô thị.