(Baohatinh.vn) - Bị xói mòn từ 0,5 - 1,5 m sau bão số 10, tuyến đường giao thông tại phường Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên "chênh vênh", tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.
Tuyến đường nối Quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5 (phường Bắc Hồng Lĩnh) nằm giữa ranh giới của phường Bắc Hồng Lĩnh và xã Nghi Xuân được xây dựng từ năm 2022. Với chiều dài hơn 1 km, rộng 5,5 m, đây là tuyến đường giúp hơn 210 hộ dân tại TDP Xuân Lam 5 thuận tiện di chuyển, kết nối với Quốc lộ 1 và các địa phương lân cận. Tuy nhiên, khi bão số 10 đổ bộ, tuyến đường bị ngập sâu khoảng 60cm. Nước lũ tạo thành những đợt sóng liên tiếp vỗ vào lề đường, gây xói mòn nghiêm trọng.
Nhiều cột mốc bị đổ gãy, các vị trí xói mòn sâu tới 1,5 m tạo nên sự "chênh vênh" của mặt đường, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện khi qua lại.
Bà Nguyễn Thị Kim Cần (TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh) chia sẻ: "Hầu như ngày nào chúng tôi cũng di chuyển qua tuyến đường này nên khi thấy đường bị xói mòn sau bão, tôi và nhiều người dân khác rất lo lắng. Nếu như có phương tiện trọng tải lớn đi qua rất dễ gây sụt lún mặt đường, thậm chí có thể gây tai nạn giao thông".
Tại nhiều vị trí, người dân đo được mức xói mòn mặt đường hơn 1 m.
Ông Nguyễn Trung Thành - Tổ trưởng TDP Xuân Lam 5 (ngoài cùng bên trái) cho biết: "Sau khi bão số 10 đi qua, chúng tôi đã tiếp nhận phản ánh của người dân về tình trạng trục đường chính nối Quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5 bị xói mòn nghiêm trọng. Qua khảo sát thực tế, toàn bộ hơn 1km đường đều bị xói mòn, vị trí nông từ 50 - 70 cm, một số vị trí sâu từ 1,2 - 1,5 m. Ban cán sự thôn đã báo cáo lên UBND phường để có phương án xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông". Mỗi ngày, hàng trăm phương tiện của người dân vẫn lưu thông trên tuyến đường này. Vì vậy, các ngành chức năng cần sớm có phương án xử lý, khắc phục.
Sau bão số 10, tuyến đường từ Quốc lộ 1 đi vào TDP Xuân Lam 5 bị nước lũ tạo thành các đợt sóng đánh gây xói mòn, hư hỏng phần lớn nền đường, chỉ còn lại mặt bê tông phía trên. Ngay sau khi nắm bắt tình trạng này, UBND phường Bắc Hồng Lĩnh đã cho cắm biển cấm xe trọng tải trên 5 tấn lưu thông, đồng thời phối hợp với Công an phường để có biện pháp phân luồng, hướng dẫn di chuyển nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Về phương án lâu dài, UBND phường sẽ đề xuất các ban, ngành cấp tỉnh xem xét, kiểm tra để có phương án xử lý, hướng tới xây dựng tuyến đường kiên cố, đảm bảo lưu thông thuận lợi cả trong mùa mưa lũ.
Ông Nguyễn Viết Khanh - Trưởng Phòng Kinh tế, hạ tầng và Đô thị, UBND phường Bắc Hồng Lĩnh
Nước tràn lên Quốc lộ 1 qua TDP 3, phường Sông Trí (Hà Tĩnh) vì kênh thoát nước không hợp lý, gây ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến an toàn người dân.
Sau hai cơn bão liên tiếp, Công viên trung tâm (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) vốn được ví như “lá phổi xanh” của đô thị đang rơi vào tình trạng ngập ngụa rác thải và cành cây gãy đổ.
Mưa lũ, ngập lụt kéo dài khiến tuyến đường ĐH.121 (xã Cẩm Duệ, Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông và các hộ dân lân cận.
Dù có cơ chế hỗ trợ xi măng bê tông hóa đường giao thông nhưng do khó khăn trong huy động nguồn đối ứng từ Nhân dân nên xã Hà Linh (Hà Linh) vẫn còn nhiều tuyến đường trục thôn là đường đất.
Tuyến đường liên xã đoạn qua địa bàn xã Hương Phố (Hà Tĩnh) có lưu lượng người qua lại đông nhưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn tai nạn đối với người tham gia giao thông.
Mưa lớn nhiều ngày đang khiến vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ ngập sâu, thoát nước chậm. Hà Tĩnh cần nạo vét sông Ngàn Mọ và một số tuyến sông khác để tăng khả năng thoát lũ, đảm bảo dân sinh.
Đập Nhà Quan nằm trên địa bàn xã Hương Xuân (Hà Tĩnh). Do thời gian sử dụng đã lâu, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai nhưng không được sửa chữa, bảo trì nên nhiều chỗ bị sạt lở.
Các xã vùng hạ du Kẻ Gỗ, nước lũ tiếp tục dâng cao, chảy xiết, vậy nhưng bất chấp nguy hiểm rình rập, một số người dân vẫn chèo thuyền hoặc lội ra giữa dòng để đánh bắt cá.
Mỗi khi mưa lớn kéo dài, tuyến đường quốc phòng ven biển đoạn qua xã Cẩm Trung (Hà Tĩnh) lại sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân qua lại.
Với nhiều người, căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn gắn bó với hình ảnh của gia đình. Để sau này, dù đi đâu về đâu, hình ảnh của căn bếp tuổi thơ vẫn luôn rõ nét trong ký ức.
Tại nhiều bãi tập kết cát ven sông Lam đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc bốc cát vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải diễn ra khá phổ biến.
Những ngày gần đây, tại cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh), tình trạng người dân tụ tập câu cá ngay trên cầu tiếp tục tái diễn, bất chấp thời tiết mưa gió và cảnh báo mất an toàn giao thông.
Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Tuyến đường liên thôn Hữu Ninh - Tây Giang thuộc xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng hơn một thập kỷ, gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại, sản xuất và đời sống của người dân.
Nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê Hữu Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chưa được xây dựng đồng bộ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có 19 nghĩa trang, việc ban hành quy chế quản lý đồng bộ không chỉ nâng cao công tác quản lý Nhà nước mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Trên tuyến QL 8B đoạn qua địa phận các xã: Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) có nhiều điểm thu gom phế liệu nhìn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Thân và chân đê Tả Nghèn đoạn qua xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) bị sóng biển làm sụt lún, cuốn trôi tấm lát âm dương, cần sớm khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm và đảm bảo an toàn.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường 19-5 (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) là trục giao thông phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang bị bao phủ bởi rác thải xây dựng, rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.
Thời gian qua, dù lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt công tác xử lý song tình trạng bẫy bắt chim trời vẫn tái diễn trên địa bàn xã Đồng Tiến (tỉnh Hà Tĩnh).
Sau bão, bãi tập kết rác tại Cụm công nghiệp Thạch Kim (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng đốt rác tự phát, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý của đơn vị chức năng.