Sớm lắp đặt cổng đóng mở tại khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng

(Baohatinh.vn) - Việc lắp đặt cổng đóng - mở tại điểm giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng và tuyến đê Phúc Long Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nhằm thuận lợi cho công tác hộ đê.

Theo phản ánh của người dân thôn Tân Phú (xã Thiên Cầm), nhiều năm qua, khu vực giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng (do Ban Quản lý các Cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá quản lý) và tuyến đê Phúc Long Nhượng tồn tại hai bức tường rào cứng ngăn cách. Tuy nhiên, trải qua thời gian dài sử dụng và chịu tác động của thiên tai, hai bức tường này đã xuống cấp nghiêm trọng; một phần bị xô đổ sau bão số 5 và số 10. Cùng với đó, việc không được dọn dẹp thường xuyên cũng khiến rác thải ngày càng ứ đọng nhiều.

bqbht_br_img-9435.jpg
Hai bức tường tại khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng (xã Thiên Cầm) đã xuống cấp nghiêm trọng; một phần bị xô đổ sau bão số 5 và số 10

Anh Đặng Thế Sỹ (thôn Tân Phúc, xã Thiên Cầm) cho biết: “Sau nhiều năm tồn tại, hai bức tường rào đã hư hỏng, đặc biệt sau bão số 5 và số 10 một mảng tường lớn bị xô đổ ngay sát nhà tôi, phải lấy các loại tre nứa để cảnh báo nhằm hạn chế nguy hiểm cho người dân. Không chỉ mất an toàn, khu vực này còn trở nên nhếch nhác, khiến bà con rất bức xúc".

Cùng chung kiến nghị, chị Trần Thị H. - người dân sống gần khu vực này cho biết: “Không chỉ ảnh hưởng đến cảnh quan, những bức tường này còn khiến việc đi lại, vận chuyển ngư cụ của bà con gặp một số bất tiện, đặc biệt là vào mùa mưa bão khi cần di chuyển khẩn cấp. Xây dựng được cổng đóng mở thì việc đi lại sẽ thuận tiện hơn rất nhiều cho Nhân dân, khu vực cũng trở nên khang trang, sạch đẹp hơn”.

img-9406.jpg
img-9424.jpg
Sau nhiều năm vận hành, sử dụng, hệ thống tường rào đã xuống cấp, trở thành nơi tập kết rác thải, gây mất vệ sinh môi trường.

Được biết, khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng (thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên nay là xã Thiên Cầm) có tổng mức đầu tư 30,5 tỷ đồng, hoàn thành xây dựng năm 2008 và đưa vào sử dụng từ năm 2010, với sức chứa khoảng 300 tàu thuyền công suất đến 300CV theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ. Công trình này đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho hàng trăm tàu thuyền mỗi khi mưa bão đổ về, trở thành điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển. Trong quá trình xây dựng và hoạt động, khu vực neo đậu được ngăn cách với tuyến đê Phúc Long Nhượng bằng hệ thống tường rào cứng ở hai đầu.

Tuy nhiên, sau nhiều năm vận hành, sử dụng, hệ thống tường rào này đã xuống cấp, trở thành nơi tập kết rác thải, gây mất vệ sinh môi trường. Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, việc hai đầu đều bị đóng kín, không có lối mở thông sang tuyến đê cũng phần nào cản trở công tác kiểm tra, hộ đê và hỗ trợ tàu thuyền neo đậu, tránh trú khi thiên tai xảy ra.

bqbht_br_img-9409.jpg
Ông Nguyễn Tống Trường - người dân xã Thiên Cầm kiến nghị cần sớm xây dựng, lắp đặt hệ thống cổng đóng mở (thay hệ thống hàng rào cứng) tại 2 vị trí giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão và tuyến đê Phúc Long Nhượng.

Ông Nguyễn Tống Trường - người dân xã Thiên Cầm cho biết: “Thực tế đúng như người dân phản ánh, công trình hiện nay đang tồn tại nhiều bất cập. Vấn đề này đã được chúng tôi kiến nghị nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri ở địa phương. Năm 2020, Sở NN&PTNT (nay là Sở NN&MT - PV) cũng đã có văn bản trả lời với cử tri và đề nghị Ban Quản lý các Cảng cá Hà Tĩnh (nay là Ban Quản lý các Cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Hà Tĩnh - PV) yêu cầu nghiên cứu phương án xây dựng, lắp đặt hệ thống cổng đóng mở (thay hệ thống hàng rào cứng) tại 2 vị trí giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão và tuyến đê Phúc Long Nhượng. Thế nhưng, sau 5 năm, hạng mục này vẫn chưa được triển khai, gây bức xúc trong Nhân dân”.

Trước thực trạng đó, người dân địa phương rất mong muốn các cấp, ngành chức năng cần sớm chỉ đạo tháo dỡ những đoạn tường rào xuống cấp, đồng thời nhanh chóng triển khai phương án lắp đặt cổng đóng mở đã được đề xuất. Đây không chỉ là giải pháp góp phần chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường mà còn tạo hành lang thông thoáng, thuận tiện cho công tác hộ đê và hỗ trợ tàu thuyền neo đậu trong mùa mưa bão trên địa bàn.

Chủ đề Bão số 10 - Bão Bualoi 2025

Đọc thêm

Rác tràn đường 19-5 qua xã Đồng Tiến

Rác tràn đường 19-5 qua xã Đồng Tiến

Tuyến đường 19-5 (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) là trục giao thông phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang bị bao phủ bởi rác thải xây dựng, rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.
Tuyến đê La Giang "ngập" rác sau bão lũ

Tuyến đê La Giang "ngập" rác sau bão lũ

Sau bão, tuyến đê La Giang đoạn qua xã Đức Quang (Hà Tĩnh) rác thải ngổn ngang; cành cây gãy, thân cây mục, rác sinh hoạt và đủ loại phế thải bị người dân tự phát tập kết dọc bờ đê.
Ở nơi, muốn ăn cơm phải... mắc màn!

Ở nơi, muốn ăn cơm phải... mắc màn!

Khu xử lý rác thải tại xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) đã quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường. Dù chính quyền đã có những động thái nhưng hiện vẫn chưa được khắc phục.
Rác xây dựng ‘tấn công’ đê biển Hà Tĩnh

Rác xây dựng ‘tấn công’ đê biển Hà Tĩnh

Dọc tuyến đê biển tại một số xã ở Hà Tĩnh đang trở thành những bãi tập kết rác thải xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như an toàn đê điều.
Đàn bò “lạc” trong Khu du lịch Thiên Cầm

Đàn bò “lạc” trong Khu du lịch Thiên Cầm

Tình trạng các đàn bò thả rông đi vào những tuyến đường, khuôn viên cơ sở kinh doanh tại Khu du lịch (KDL) Thiên Cầm (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) không chỉ phá hoại cơ sở vật chất mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch biển nơi này.
Cạm bẫy chực chờ trên tuyến đường Ngô Quyền

Cạm bẫy chực chờ trên tuyến đường Ngô Quyền

Trong quá trình triển khai thi công "Dự án mở rộng, nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường Ngô Quyền" (thuộc phường Trần Phú, tỉnh Hà Tĩnh), các nhà thầu đã “bỏ quên” các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.