(Baohatinh.vn) - Sau hai cơn bão liên tiếp, Công viên trung tâm (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) vốn được ví như “lá phổi xanh” của đô thị đang rơi vào tình trạng ngập ngụa rác thải và cành cây gãy đổ.
Sau bão số 5 và bão số 10, Công viên trung tâm ở phường Thành Sen (trước đây là Công viên trung tâm của TP Hà Tĩnh) trở thành điểm tập kết rác thải và cây gãy đổ. Không gian từng xanh mát, là nơi người dân đến dạo chơi, tập thể dục nay phủ đầy rác, bốc mùi ô nhiễm và hầu như không còn bóng người lui tới. Ghi nhận tại hiện trường, từ cổng phía đường 26/3 đi vào sâu bên trong, hàng loạt đống cành cây khô được tập kết thành từng dải dài hơn 10m, cao hơn 1m. Nhiều khu vực khác, rác được chất thành đống nhỏ, ngổn ngang khắp lối đi, chiếm dụng không gian sinh hoạt chung và cản trở giao thông nội khu. Không chỉ rác cây, rác sinh hoạt cũng bị “tát nước theo mưa” tập kết về công viên. Đệm cũ, chiếu rách, vỏ chai nhựa, đồ ăn thừa… nằm lẫn trong lớp bùn đất, nước đen ngòm bốc mùi hôi thối.
Một số điểm rác còn bị đốt tự phát, để lại mảng cỏ cháy sém, khói và tro bụi lan rộng, càng làm ô nhiễm thêm bầu không khí. "Trước đây, sáng nào, tôi cũng ra công viên đi bộ, hít thở không khí trong lành, nhưng giờ thì không dám nữa. Rác chất đầy, mùi hôi bốc lên khó chịu lắm, có chỗ nước đọng đen ngòm, ruồi muỗi bay quanh. Mấy hôm nay trời nắng mưa xen lẫn, mùi càng nặng hơn, rất ô nhiễm", anh H.V.T - phường Thành Sen bức xúc. Trước đây công viên là nơi tập thể dục, vui chơi mỗi sáng và chiều, nhưng thời gian gần đây, hầu như không còn ai lui tới vì cảnh quan xuống cấp, môi trường ô nhiễm.
"Sau bão, cành cây đổ nhiều thì tôi hiểu, nhưng đã qua thời gian dài rồi mà chưa thấy dọn. Người ta còn mang rác sinh hoạt ra đây đổ bừa bãi, nhìn công viên mà xót ruột. Mong chính quyền sớm xử lý, trả lại môi trường sạch đẹp cho người dân", chị N.T.T - phường Thành Sen cho biết.
Từng được xem là biểu tượng xanh của thành phố, công viên trung tâm tại phường Thành Sen nay đang bị “bao vây” bởi rác thải sau bão. Để “lá phổi xanh” này sớm hồi sinh, chính quyền và đơn vị chức năng cần nhanh chóng vào cuộc thu gom, xử lý triệt để, khôi phục lại cảnh quan và môi trường sống trong lành cho người dân.
Với nhiều người, căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn gắn bó với hình ảnh của gia đình. Để sau này, dù đi đâu về đâu, hình ảnh của căn bếp tuổi thơ vẫn luôn rõ nét trong ký ức.
Tại nhiều bãi tập kết cát ven sông Lam đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc bốc cát vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải diễn ra khá phổ biến.
Những ngày gần đây, tại cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh), tình trạng người dân tụ tập câu cá ngay trên cầu tiếp tục tái diễn, bất chấp thời tiết mưa gió và cảnh báo mất an toàn giao thông.
Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Tuyến đường liên thôn Hữu Ninh - Tây Giang thuộc xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng hơn một thập kỷ, gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại, sản xuất và đời sống của người dân.
Nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê Hữu Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chưa được xây dựng đồng bộ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có 19 nghĩa trang, việc ban hành quy chế quản lý đồng bộ không chỉ nâng cao công tác quản lý Nhà nước mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Trên tuyến QL 8B đoạn qua địa phận các xã: Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) có nhiều điểm thu gom phế liệu nhìn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Thân và chân đê Tả Nghèn đoạn qua xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) bị sóng biển làm sụt lún, cuốn trôi tấm lát âm dương, cần sớm khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm và đảm bảo an toàn.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Thời gian qua, dù lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt công tác xử lý song tình trạng bẫy bắt chim trời vẫn tái diễn trên địa bàn xã Đồng Tiến (tỉnh Hà Tĩnh).
Sau bão, bãi tập kết rác tại Cụm công nghiệp Thạch Kim (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng đốt rác tự phát, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý của đơn vị chức năng.
Bị xói mòn từ 0,5 - 1,5 m sau bão số 10, tuyến đường giao thông tại phường Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên "chênh vênh", tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.
Dự án hạ tầng Khu du lịch (KDL) biển Lộc Hà thuộc xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) dang dở nhiều năm, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục thi công, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Sau bão, tuyến đê La Giang đoạn qua xã Đức Quang (Hà Tĩnh) rác thải ngổn ngang; cành cây gãy, thân cây mục, rác sinh hoạt và đủ loại phế thải bị người dân tự phát tập kết dọc bờ đê.
Việc lắp đặt cổng đóng - mở tại điểm giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng và tuyến đê Phúc Long Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nhằm thuận lợi cho công tác hộ đê.
Khu xử lý rác thải tại xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) đã quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường. Dù chính quyền đã có những động thái nhưng hiện vẫn chưa được khắc phục.
Khi bão số 10 tiến gần đất liền, gây mưa lớn, gió giật trên diện rộng tại Hà Tĩnh, có không ít người dân vẫn tranh thủ ra ao hồ, đồng ruộng ngập nước để đánh bắt cá.
Dọc tuyến đê biển tại một số xã ở Hà Tĩnh đang trở thành những bãi tập kết rác thải xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như an toàn đê điều.
Vạch kẻ đường trên quốc lộ 8B qua các xã Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) một số đoạn còn bất hợp lý gây khó cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.