Nhiều cầu dân sinh vùng hạ du Kẻ Gỗ “kêu cứu”

(Baohatinh.vn) - Nằm cạnh hồ Kẻ Gỗ với chằng chịt sông rạch chảy qua, xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) có nhiều công trình cầu dân sinh nối liền giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều cây cầu đã bị hư hỏng, gãy đổ khiến cho việc đi lại của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.

Nhiều cầu dân sinh vùng hạ du Kẻ Gỗ “kêu cứu”

Cầu Bến Đá bị bão số 10 năm 2016 đánh gãy

Bắc qua sông Ngàn Mọ, cầu Bến Đá (thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên) phục vụ nhu cầu đi lại của hơn 400 hộ dân thuộc các xóm 1, 2, 3, 4 và xóm 12 (cũ). Cây cầu này do người dân đóng góp kinh phí xây dựng từ năm 2015. Tuy nhiên, sử dụng chưa đầy 1 năm thì bão số 10 năm 2016 với sức ép xả lũ hồ Kẻ Gỗ đã đánh gãy cây cầu.

Nhiều cầu dân sinh vùng hạ du Kẻ Gỗ “kêu cứu”

Mố cầu Bến Đá bị hư hỏng nặng,

Hiện tại, dù cây cầu đã bị đánh gãy nhịp giữa, hai bên cầu cũng bị rạn nứt nhưng do nhu cầu cấp thiết nên ngày ngày, người dân thôn Mỹ Yên vẫn phải qua lại, mặc cho nguy hiểm chực chờ.

Ông Đặng Viết Thái - Trưởng thôn Mỹ Yên, chia sẻ: “Cây cầu này là "ngõ" chính của thôn, bà con ra đồng, đi chợ, đi lễ nhà thờ, trẻ con đến trường đều phải đi qua vì nếu đi đường vòng thì xa hơn tầm 5km. Sắp đến mùa mưa lũ rồi, cây cầu này có thể sạp hay bị cuốn trôi bất cứ lúc nào. Chúng tôi lo lắm”.

Nhiều cầu dân sinh vùng hạ du Kẻ Gỗ “kêu cứu”

Một nhịp cầu Cồn Dâu bị bão số 10 năm 2016 cuối trôi

Bão số 10 năm 2016 không chỉ đánh gãy cầu Bến Đá mà còn cuốn trôi cầu Cồn Dâu của bà con nhân dân thôn 4, xã Cẩm Mỹ. Đây là cây cầu phục vụ gần 200 hộ dân thôn 4 đi lại, sản xuất nông nghiệp với hơn 20 ha đất nông nghiệp ở bên kia khe Vang Vang.

Chị Nguyễn Thị Phượng - cán bộ giao thông thủy lợi xã Cẩm Mỹ, cho biết: “Từ khi cầu sập, đi lại khó khăn nên nhiều gia đình bỏ hoang đất ruộng không canh tác. Cầu Cồn Dâu có ý nghĩa rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn nên việc sửa chữa, xây dựng lại cầu là rất cấp thiết. Để xây dựng được cầu này, kinh phí cũng mất hàng tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn lực địa phương không có nên xã đã nhiều lần kiến nghị lên cấp huyện, cấp tỉnh. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có chủ trương đầu tư”.

Nhiều cầu dân sinh vùng hạ du Kẻ Gỗ “kêu cứu”

Cầu Nương Hạo qua thời gian đã bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Ngoài 2 cây cầu bị hư hỏng nặng do bão số 10 năm 2016, hiện nay, cầu Nương Hạo (thôn Mỹ Trung) cũng đang xuống cấp trầm trọng. Đây là cây cầu phục vụ bà con đi lại sản xuất với hơn 50 ha đất lúa và hoa màu ở bên kia cầu.

Ông Nguyễn Văn Bình (thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ), nhà ở gần cầu cho biết: "Cầu Nương Hạo được xây dựng hàng chục năm. Trước đây là cầu tre rồi được người dân đầu tư thành cầu bê tông. Tuy nhiên, qua mỗi mùa mưa bão thì cầu lại hư hỏng thêm. Cũng vì cầu hư hỏng, việc đi lại sản xuất khó khăn nên nhiều gia đình không còn mặn mà với việc canh tác ở bên kia đồng. Gia đình tôi có hơn 3 sào ruộng ở bên ấy mấy năm nay cũng cho người khác mượn chứ không làm nữa".

Nhiều cầu dân sinh vùng hạ du Kẻ Gỗ “kêu cứu”

Các tấm bê tông trên mặt cầu Nương Hạo bị gãy, vỡ

Trước tình trạng hư hỏng nặng của các cầu: Bến Đá, Cồn Dâu, Nương Hạo, bà con nhân dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền. Ông Phạm Văn Thìn - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ, chia sẻ: "Ba cây cầu này đều rất cấp thiết đối với đời sống dân sinh của người dân xã Cẩm Mỹ. Tuy nhiên, để sửa chữa cầu, kinh phí cũng mất hàng tỷ đồng. Trong khi đó, địa phương không có nguồn lực. Chúng tôi rất mong các cấp, ngành quan tâm, xem xét, hỗ trợ đầu tư xây mới, sửa chữa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa lũ".

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast