Nơm nớp lo âu từ những "quả bom" phế liệu!

(Baohatinh.vn) - Vụ nổ kho phế liệu tại Bắc Ninh vừa qua khiến 2 nạn nhân tử vong, nhiều người khác bị thương đã dấy lên hồi chuông về nguy cơ mất an toàn tại các điểm thu mua phế liệu và những lỗ hổng trong công tác quản lý loại hình kinh doanh này. Tại TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh), vấn đề này đang đặt ra nhiều lo ngại.

nom nop lo au tu nhung qua bom phe lieu

Các điểm thu mua phế liệu tự phát nằm xen lẫn trong các khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm môi trường.

Có nhiều công trình, dự án được triển khai, nhiều loại hình dịch vụ nở rộ nên không khó hiểu khi TX Kỳ Anh là nơi có rất nhiều cơ sở thu mua phế liệu đang hoạt động. Theo giấy phép đăng ký kinh doanh, trên địa bàn thị xã có 14 cơ sở thu mua phế liệu. Tuy vậy, con số trên thực tế lớn hơn nhiều lần, với hàng chục cơ sở đang hoạt động, nhất là tại các xã, phường nằm trong KKT Vũng Áng.

Điều đáng nói là, ngoài việc căn cứ vào giấy đăng ký kinh doanh, hiện nay, không một cơ quan nào nắm bắt được số lượng chính xác trên địa bàn thị xã có bao nhiêu điểm thu mua phế liệu.

Điển hình như tại phường Kỳ Long, theo số liệu đăng ký kinh doanh thì chỉ có 1 cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn, tuy nhiên, theo quan sát lại có 6 điểm. Tại Kỳ Thịnh, theo đăng ký kinh doanh cũng chỉ có 1 điểm nhưng dọc 2 km tuyến QL 1A đoạn đi qua phường đã có 3 điểm thu mua phế liệu, đó là chưa kể các điểm nằm sâu trên các tuyến đường khác trong phường.

Điều đáng nói là các điểm thu mua phế liệu hầu hết đều nằm xen kẽ các khu dân cư đông đúc, phế liệu giấy, bìa các-tông, vỏ chai nhựa, sắt thép đều được chất thành từng đống lộn xộn dưới những căn nhà tạm bợ, xuống cấp. Hệ thống lưới điện được mắc chằng chịt, sơ sài; các điểm này không có dụng cụ phòng chống cháy nổ.

nom nop lo au tu nhung qua bom phe lieu

Điểm thu mua phế liệu còn là nơi để đối tượng xấu tiêu thụ của gian

Bên cạnh việc mất an toàn trong phòng chống cháy nổ, các điểm thu mua phế liệu còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác. Theo đại diện Công an phường Kỳ Long, việc quản lý hoạt động các điểm thu mua phế liệu còn nhiều cái khó. Đây sẽ là những điểm mà các đối tượng trộm cắp dễ tìm đến tiêu thụ tài sản hoặc tang vật các vụ án mà chủ cơ sở không hay biết; hoặc tiêu thụ các vật liệu, vũ khí nổ còn sót lại nên nguy cơ xảy ra cháy nổ cao.

Ông Nguyễn Anh Văn - Chủ tịch UBND phường Sông Trí cho hay: “Sau vụ nổ kho phế liệu tại Bắc Ninh, phường đã cho rà soát lại tất cả các điểm thu mua phế liệu trên địa bàn để đánh giá mức độ an toàn, môi trường và kiểm tra, thu hồi các vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Dù hiện nay, các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn phường đều có giấy phép kinh doanh, song đây là giấy phép chung, còn để đưa vào diện quản lý, kiểm tra như các loại hình kinh doanh dịch vụ có điều kiện thì chưa. Do đó, việc kiểm tra, quản lý thực hiện chưa thường xuyên”.

Trước tình trạng nhiều điểm thu mua phế liệu hoạt động tự phát, không tuân thủ điều kiện về an toàn cháy nổ, các quy định về bảo vệ môi trường, các ngành chức năng TX Kỳ Anh cần siết chặt hơn nữa công tác quản lý, tránh để xảy ra các hậu quả, nhất là về sức khỏe, tính mạng con người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast