Ở gần trung tâm TX Kỳ Anh, hơn 200 hộ dân vẫn chưa có nước sạch sử dụng

(Baohatinh.vn) - Hơn 200 hộ dân tại TDP Quyền Thượng (phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang sống trong cảnh thiếu nước sạch từ nhiều năm nay. Nguồn nước sinh hoạt chủ yếu lấy từ nguồn nước giếng khoan hoặc tích trữ nước mưa, không đảm bảo vệ sinh...

Tổ dân phố (TDP) Quyền Thượng nằm ở vị trí giáp với quốc lộ 1 (QL1), có hơn 320 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu. Trong đó có hơn 200 hộ dân với gần 560 nhân khẩu đến nay vẫn chưa được tiếp cận nguồn nước sạch để sinh hoạt.

Ở gần trung tâm TX Kỳ Anh, hơn 200 hộ dân vẫn chưa có nước sạch sử dụng

Bà Nguyễn Thị Liên chỉ cho phóng viên thấy lõi máy lọc nước vừa mới thay cách đây không lâu bị đóng cặn phèn vàng ố

Bà Nguyễn Thị Liên - TDP Quyền Thượng, phường Kỳ Trinh cho hay: “Nhiều năm qua, để khắc phục tạm thời vấn đề nước sinh hoạt, gia đình phải mua máy lọc nước chuyên dụng để lọc nước nhiễm phèn, tuy nhiên, gia đình tôi vẫn không yên tâm về chất lượng nước. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị tới các cấp, mong mỏi được giải quyết nguyện vọng dùng nước sạch nhưng đến nay vẫn chưa có...”.

Cứ cách ít tuần, lõi máy lọc nước của nhà chị Phạm Thị Hợi (TDP Quyền Thượng, phường Kỳ Trinh) phải thay cái mới vì phèn đóng cặn không thể sử dụng được.

“Mang tiếng là sống cách trung tâm thị xã không xa mà điều kiện sinh hoạt lại khó khăn. Nguồn nước không đảm bảo, nếu sử dụng lâu dài sẽ phát sinh nhiều bệnh tật. Không chỉ có gia đình tôi mà hàng trăm hộ dân tại TDP đều mong mỏi một ngày có nước máy sạch để sử dụng…”, chị Hợi cho hay.

Ở gần trung tâm TX Kỳ Anh, hơn 200 hộ dân vẫn chưa có nước sạch sử dụng

Nước từ giếng khoan sau khoảng gần 1 tiếng đồng hồ bị đóng cặn phèn vàng ở dưới đáy chậu

Theo tìm hiểu của phóng viên, TDP Quyền Thượng được chia làm 3 khu vực thuộc 3 tuyến đường: Phan Phu Tiên, Đặng Dung và Nguyễn Biểu. Trong đó có hơn 200 hộ tại khu vực đường Phan Phu Tiên nằm sát QL1 vẫn chưa tiếp cận được nước sạch vì hệ thống cấp nước sạch cấp 1, 2 tại đây chưa có.

Mặc dù chỉ cách trung tâm TX Kỳ Anh chưa đầy 3 km, thế nhưng nguồn nước mãi vẫn chưa “chảy” về khiến hàng trăm hộ dân ở đây phải sinh hoạt bằng nguồn nước giếng khoan, không đảm bảo vệ sinh. Do các giếng khoan bị nhiễm phèn nặng nên hằng ngày, để có nước phục vụ nhu cầu ăn uống, người dân phải đi mua nước khoáng hoặc nước lọc đóng bình, hoặc phải sử dụng hệ thống lọc chuyên dụng.

Ở gần trung tâm TX Kỳ Anh, hơn 200 hộ dân vẫn chưa có nước sạch sử dụng

Nước nhiễm phèn nặng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, chất lượng sống của người dân

Bà Phạm Thị Ngọ - Tổ trưởng TDP Quyền Thượng cho biết: “Trước đó, TDP cũng nhiều lần làm việc với chính quyền địa phương và Chi nhánh cấp nước Kỳ Anh (thuộc Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh) về vấn đề cung cấp nước sạch cho bà con. Các hộ dân đã tổ chức nộp hồ sơ xin cấp nước nhưng sau đó lại có thay đổi theo dự án của thị xã nên việc này bị dừng lại, tính từ thời điểm đó đến nay cũng đã gần 3 năm...”.

Tháng 9/2019, sau nhiều lần phản ánh của người dân tại TDP Quyền Thượng, Chi nhánh cấp nước Kỳ Anh đã có buổi làm việc với người dân thống nhất việc “Nhà nước và người dân cùng làm” để dẫn nguồn nước về. Theo đó, Chi nhánh cấp nước Kỳ Anh sẽ hỗ trợ 50% chi phí lắp đặt và đã nhận được sự đồng tình của người dân.

Ở gần trung tâm TX Kỳ Anh, hơn 200 hộ dân vẫn chưa có nước sạch sử dụng

Mặc dù đã sử dụng máy lọc nước chuyên dụng nhưng nhiều hộ dân vẫn không thể yên tâm về chất lượng nước mình đang sử dụng

Tuy nhiên, sau đó, việc này bị hoãn lại vì liên quan đến dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực Kỳ Anh (vay vốn World Bank). Theo đó, một phần trong dự án này sẽ hỗ trợ 100% kinh phí lắp hệ thống đường ống cấp nước sạch cấp 1, cấp 2 tại phường Hưng Trí, Kỳ Trinh, Kỳ Long và Kỳ Liên.

Bởi vậy, sau gần 3 năm dừng lại chờ dự án lớn, đến nay bà con vẫn đang mòn mỏi chờ được tiếp cận nước sạch.

HĐND thị xã Kỳ Anh đã thông qua nghị quyết về việc điều chỉnh dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước và bố trí nguồn đầu tư phát triển năm 2021, trong đó đã đồng ý chủ trương dự án triển khai hệ thống đường ống cấp nước sạch cấp 1, cấp 2 tại phường Hưng Trí, Kỳ Trinh, Kỳ Long và Kỳ Liên với tổng mức đầu tư 8 tỷ đồng.

Hy vọng dự án sẽ sớm được triển khai, đồng nghĩa sẽ giải quyết được vấn đề nước sạch cho người dân TDP Quyền Thượng và nhiều hộ dân khác trên địa bàn thị xã...

Ông Phạm Nam Long - Giám đốc Chi nhánh cấp nước Kỳ Anh

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast