Qua cầu Ông Thộ, sợ ngã sông sâu...

(Baohatinh.vn) - Cầu Ông Thộ (thôn Hoàng Dụ, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nằm trên đường trục thôn, sau hàng chục năm hoạt động đã xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn giao thông và khó khăn trong việc đi lại, sản xuất của người dân.

Video: Người dân và cán bộ thôn Hoàng Dụ kiến nghị về việc xây mới cầu Ông Thộ.

Cầu Ông Thộ bắc qua sông Khe Cà, thuộc địa phận thôn Hoàng Dụ (Kỳ Khang) có chiều dài 36m, chiều rộng mặt cầu chỉ khoảng 1,8m với chỉ một trụ và hai nhịp cầu.

Được xây dựng từ khoảng năm 1980, nhiều năm qua, cây cầu xây bằng bê tông đã bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân ở đây và nguy cơ mất an toàn giao thông.

Qua cầu Ông Thộ, sợ ngã sông sâu...

Cầu Ông Thộ có chiều dài 36m nhưng chỉ có 1 trụ, trong khi 2 mố cầu cũng được gia cố tạm bợ.

Theo quan sát của chúng tôi, cây cầu hiện không còn nguyên trạng. Không chỉ mặt cầu bị nứt vỡ, bong tróc, mà hệ thống lan can hai bên cầu đã bị rơi rụng, gãy đổ, nhiều đoạn đã trống trơn.

Để giảm bớt nguy hiểm, người dân đã gia cố bằng những cây tre khẳng khiu, tạm bợ, chằng néo bằng lốp xe, các loại dây... trông khá nhếch nhác.

Qua cầu Ông Thộ, sợ ngã sông sâu...

Hệ thống lan can hai bên cầu bị rơi rụng, gãy đổ, nhiều đoạn đã trống trơn.

Với chiều dài 36m, chiều cao từ mặt cầu đến đáy sông trên 5m, trong khi cầu chỉ có 1 trụ nên vốn dĩ đã khá yếu, nay thêm tình trạng xuống cấp khiến người dân bất an khi lưu thông. Chỉ một chiếc xe máy chạy qua cũng khiến cầu rung lắc mạnh.

Không chỉ tiềm ẩn nguy hiểm do các hạng mục bị xuống cấp, mà chiều rộng mặt cầu quá nhỏ (chỉ 1,8m) so với mặt đường, tạo thành hình cổ chai hai bên cầu, vừa thiếu thẩm mỹ vừa gây nguy hiểm cho người và các phương tiện khi đi vào cầu, đặc biệt là vào buổi tối…

Qua cầu Ông Thộ, sợ ngã sông sâu...

Để giảm bớt nguy hiểm, người dân đã gia cố bằng những cây tre khẳng khiu, tạm bợ, chằng néo bằng lốp xe

Nhà ở ngay cạnh cầu Ông Thộ, ông Hoàng Văn Thanh đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc trên chiếc cầu này. Đó là trường hợp bà Hoàng Thị Khiêm (thôn Hoàng Dụ), gần 80 tuổi bị rơi xuống sông khi đi qua cầu vào buổi tối.

Qua cầu Ông Thộ, sợ ngã sông sâu...

Một trong những cọc lan can của cầu sắp bị rơi xuống lòng sông

Hay chị Hoàng Thị Hằng (cùng thôn) cũng bị rơi cả người và xe đạp xuống sông khi đang trên đường đi chợ về. Gần đây, liên tiếp có 2 em học sinh tiểu học cũng bị rơi xuống sông do cầu hẹp và không có lan can.

May mắn là tất cả các trường hợp nêu trên đều được người dân phát hiện và ứng cứu kịp thời nên không xảy ra tử vong.

Qua cầu Ông Thộ, sợ ngã sông sâu...

Hằng ngày, có hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại trên chiếc cầu “ọp ẹp” này.

Thôn Hoàng Dụ có 340 hộ dân với trên 2.000 nhân khẩu. Tất cả đều phải qua lại trên chiếc cầu này.

Trước thực trạng xuống cấp của cầu Ông Thộ, người dân và cán bộ thôn đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền xã thông qua các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri và xã cũng nhiều lần báo cáo lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Qua cầu Ông Thộ, sợ ngã sông sâu...

Người dân và cán bộ thôn Hoàng Dụ mong mỏi có một cây cầu mới để đi lại và sản xuất, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Mậu - Trưởng thôn Hoàng Dụ cho biết: “Từ thực trạng xuống cấp của cầu Ông Thộ và nhu cầu đi lại, sản xuất, giao thương ngày một lớn, thì mong muốn có một cây cầu mới của người dân ở đây là nguyện vọng hết sức chính đáng. Đề nghị các cấp, ngành quan tâm đầu tư để an cư cũng như giúp địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới”.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast