Rác bừa bãi trên nhiều tuyến đường ở xã trung tâm Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Một số tuyến đường quê ở xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang bị những người dân thiếu ý thức bảo vệ môi trường biến thành những điểm đổ rác tự phát.

Rác bừa bãi trên nhiều tuyến đường ở xã trung tâm Lộc Hà

Tình trạng vứt rác bừa bãi trên truyến đường JICA từ xã Thạch Châu xuống xã Mai Phụ.

Dọc tuyến đường JICA dài khoảng 800m, đoạn nối từ đường quốc lộ 281, thuộc thôn Thanh Tân (xã Thạch Châu) xuống thôn Sơn Phú (xã Mai Phụ) nhiều năm nay thường xuyên xuất hiện cảnh rác thải sinh hoạt đổ ngổn ngang ven vệ đường.

Mặc dù địa phương đã nhiều lần thu dọn, có biển nhắc nhở, nhưng một bộ phận người dân thiếu ý thức sinh sống quanh tuyến đường này vẫn thường xuyên lén lút mang gạch vữa, xác động vật chết, rác thải sinh hoạt chưa phân loại ra vứt thành từng đống nhỏ khiến cảnh tượng nhếch nhác, bốc mùi hôi thối.

Rác bừa bãi trên nhiều tuyến đường ở xã trung tâm Lộc Hà

Những túi rác vứt ngổn ngang ven đường JICA.

Là trục chính của đường liên thôn, tuyến đường từ thôn Hồng Lạc lên xứ Đồng Bình của xã Thạch Châu được đầu tư nâng cấp, kiên cố hóa cách đây khoảng 3 năm cũng đang trong tình trạng ngập tràn các loại rác thải. Dù đoạn đường khoảng 500m ở vị trí đầu làng này được xem là cửa ngõ hướng Bắc vào thôn Hồng Lạc, đầu nguồn nước, đầu hướng gió và người dân phải thường xuyên qua lại đây để sản xuất, lưu thông... nhưng vẫn trở thành bãi rác tự phát.

Rác bừa bãi trên nhiều tuyến đường ở xã trung tâm Lộc Hà

Những đống gạch vữa đổ ngổn ngang ven đường đầu thôn Hồng Lạc.

Trên tuyến đường vào thôn Hồng Lạc này, một bộ phận người dân không có ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường hằng ngày vẫn mang đủ các loại rác thải ra đây vứt. Nếu không có biện phát chấn chỉnh, xử lý kịp thời thì các điểm đổ rác sẽ ngày càng một lớn, môi trường dần thêm ô nhiễm.

Rác bừa bãi trên nhiều tuyến đường ở xã trung tâm Lộc Hà

Sau khi thi công mương thủy lợi (sát mép đường vào thôn Hồng Lạc), đơn vị thi công không hoàn trả mặt bằng và đang được lấp dần bằng các loại rác.

Tuyến đường giao thông nông thôn chạy từ quốc lộ 281 (thôn Quang Phú, xã Thạch Châu) lên tổ dân phố Khánh Yên (thị trấn Lộc Hà) cũng đang rất khó coi. Ngoài việc mặt đường bị xuống cấp, cỏ hai bên nhiều đoạn mọc um tùm, nơi đây còn là địa điểm quen thuộc để người dân vứt cành khô, gốc mục, bàn ghế hỏng, gạch vữa... bên vệ đường.

Anh P.H.B. - một người dân ở thôn Minh Quý bức xúc: “Đoạn đường nối từ quốc lộ 281 lên thị trấn Lộc Hà (dài hơn 1 km) là tuyến đường liên thôn với lưu lượng người qua lại khá đông. Vì vậy, tình trạng đường xuống cấp, người dân đổ rác bừa bãi, cảnh quan nhếc nhác, cỏ cây 2 bên rậm rạp, rơm rạ phơi ngổn ngang như hiện nay cần phải được nhắc nhở, chấn chỉnh”.

Rác bừa bãi trên nhiều tuyến đường ở xã trung tâm Lộc Hà

Một người dân ở thôn Minh Quý (xã Thạch Châu) lợi dụng thời điểm vắng người chở cành cây ra đổ ven đường nối từ quốc lộ 281 đến thị trấn Lộc Hà.

Theo quan sát, hiện nay, nhiều tuyến giao thông nông thôn ở Thạch Châu (chủ yếu là khu vực giáp ranh giữa các xóm, giữa địa phương với các xã khác, những vị trí ngoài khu dân cư, ngoài tầm thu gom của HTX vệ sinh môi trường) đang xảy ra tình trạng vứt rác bừa bãi, vừa gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến xây dựng nếp sống văn minh. Thậm chí còn tác động đến chất lượng, tiến độ xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, xã NTM kiểu mẫu của Thạch Châu.

Ngoài việc ra quân thu dọn, chôn lấp rác thải gắn với tuyên truyền, nhắc nhở, vận động Nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, địa phương cần xem xét lắp thêm camera an ninh để theo dõi và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ đề Bạn đọc viết

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast