Sớm giải quyết những phát sinh khi triển khai chặn dòng đập Rào Trổ

(Baohatinh.vn) - Theo khảo sát, khi chặn dòng đập Rào Trổ (Kỳ Anh), xã Kỳ Tây sẽ bị ngập 935 ha đất sản xuất, 168 hộ dân bị ảnh hưởng và nhiều tuyến giao thông bị ngập.

Riêng thôn Nam Xuân, khi chặn dòng, nước dâng gây ngập suối cây Đa, chia cắt 673 ha đất sản xuất của hàng trăm gia đình phía bên kia suối nên cần phải làm thêm 3 cây cầu và đắp nâng nền đường liên thôn cao thêm từ 1-1,5m với tổng chiều dài khoảng 450m.

Sớm giải quyết những phát sinh khi triển khai chặn dòng đập Rào Trổ ảnh 1
Đập dâng Lạc Tiến trên sông Rào Trổ sắp được hoàn thành chuẩn bị cho ngày chặn dòng

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dự án này, 9 hộ ở thôn Tân Xuân, 13 hộ ở Nam Xuân, 6 hộ ở Hồng Xuân và 8 hộ ở Tây Xuân nằm ngoài mốc viền nhưng bị ảnh hưởng một phần nhà cửa và một số công trình khác. Các cơ quan hữu quan cần sớm tổ chức kiểm đếm, đánh giá và có chính sách hỗ trợ…

Khi chặn dòng, toàn xã có 60 hộ bị ngập toàn bộ đất sản xuất, nhà cửa, phải di dời đến nơi ở mới. Tuy nhiên, theo các hộ thì khu tái định cư ở xã Kỳ Thượng quá xa và không có đất sản xuất, 60 hộ có ý kiến mong được quy hoạch khu dân cư tập trung tại thôn Bắc Xuân, cách trụ sở UBND xã khoảng 3 km. Nếu về ở đây thì số hộ này sẽ được chia 1.358 ha đất của các chủ rừng nhà nước cắt chuyển về cho địa phương quản lý (bình quân mỗi hộ 3-4 ha) để sản xuất mà không phải di dời, sớm ổn định cuộc sống hơn…

Ngày chặn dòng đập Rào Trổ đang đến gần. Nguyện vọng của nhân dân là chính đáng và những vấn đề trên cần nhiều thời gian, kinh phí. Chính quyền các cấp, chủ đầu tư, doanh nghiệp cần sớm có kế hoạch và thực hiện hỗ trợ nhân dân để họ sớm ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast