Sớm giải quyết tình trạng lang thang, ăn xin trên địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chủ trương của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc thu gom các đối tượng lang thang, ăn xin trên địa bàn đưa vào nuôi tạm thời tại các cơ sở bảo trợ đang được coi là giải pháp kịp thời và nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân.

Sớm giải quyết tình trạng lang thang, ăn xin trên địa bàn Hà Tĩnh ảnh 1

Người ăn xin ở khu vực Di tích Ngã ba Đồng Lộc

Những năm qua, Hà Tĩnh có bước phát triển toàn diện trên các lĩnh vực: kinh tế tăng trưởng cao, văn hóa - xã hội khởi sắc, QPAN được giữ vững; các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn tồn tại tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người bị bệnh tâm thần đi lang thang, ăn xin, ảnh hưởng đến an sinh xã hội và gây ra nhiều hệ lụy. Đặc biệt là khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

TP Hà Tĩnh là địa bàn xuất hiện nhiều đối tượng lang thang, ăn xin hoạt động. Do có nhiều quán hàng nên các đối tượng thường tìm đến để xin tiền. Từ quán ăn, quán nước chè, cà phê đến chợ, cổng siêu thị... ở đâu cũng có các đối tượng: người khuyết tật, người già, trẻ em xin ăn.

“Thấy họ vào, nếu không cho thì áy náy, vì lỡ họ bệnh tật, nghèo khổ thật thì tội. Nhưng nếu cho thì thành quen, tuy nhiên, không ít người đi xin thường giả vờ nghèo khổ, lợi dụng lòng thương của người khác” - anh P., một người dân chia sẻ.

Theo chị Nguyễn Kim Xuyến - Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH (UBND thành phố Hà Tĩnh), hầu hết những đối tượng lang thang, ăn xin đều từ các địa phương khác đến. Khi hành nghề, họ di chuyển liên tục, không ở một nơi cố định nên việc kiểm soát đối phó gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù trước đây, thành phố tổ chức các đợt ra quân xử lý, thu gom nhưng khi đó chưa có chủ trương nên cứ “bắt” xong, nếu người nào có quê quán, gia đình thì trả về; còn người nào không có người thân thì lại phải thả nên giống như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Trẻ lang thang xin ăn ở thành phố Hà Tĩnh

Trẻ lang thang xin ăn ở thành phố Hà Tĩnh

Không chỉ ở TP Hà Tĩnh mà tình trạng ăn xin còn tồn tại ở các điểm du lịch, đền chùa… Mùa lễ hội, nhiều người lại tìm đến các điểm như: đền Chợ Củi, chùa Hương Tích, Ngã ba Đồng Lộc... xin tiền du khách thập phương. Khi bị lực lượng chức năng ngăn chặn quyết liệt thì các đối tượng lại giở nhiều chiêu trò tinh vi hơn để tiếp tục hành nghề.

Để tránh việc người lang thang, ăn xin hoạt động gây ra nhiều hệ lụy, UBND tỉnh đang có chủ trương thu gom các đối tượng này. Ông Nguyễn Văn Hùng - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH) cho rằng, chủ trương của tỉnh là làm quyết liệt, từng bước giảm dần và tiến tới giải quyết dứt điểm tình trạng người lang thang, ăn xin trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tạo cơ sở cho các địa phương, đơn vị phối hợp, triển khai đồng bộ để mang lại hiệu quả cao.

Được biết, sau khi có chủ trương, Sở LĐ-TB&XH đã giao các đơn vị như Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm Chữa bệnh - giáo dục lao động xã hội, Làng trẻ SOS chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, chỗ ăn nghỉ cho các đối tượng. Đến nay, các điều kiện cần thiết đã được các trung tâm hoàn tất, sẵn sàng tiếp nhận đối tượng từ địa phương.

Trong khi đó, một số địa phương như: TP Hà Tĩnh, Can Lộc, Nghi Xuân đã nhanh chóng thành lập các tổ thu gom đối tượng lang thang, ăn xin xuống tận phường, xã. Khi phát hiện đối tượng, sẽ tiến hành thuyết phục, xác định các điều kiện về nhân thân, nếu không xác định được thì sẽ làm thủ tục đưa về nuôi dưỡng tạm thời tại các cơ sở bảo trợ xã hội của tỉnh.

Theo ông Hùng, những đối tượng xác định được nhân thân, quê quán, gia đình, khi trả về, quan trọng nhất là công tác vận động gia đình không để đối tượng hoạt động trở lại. Cùng với đó, chính quyền địa phương phải thường xuyên quan tâm, giúp đỡ gia đình ổn định cuộc sống; kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, xã hội phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ các đối tượng.

Mong rằng, với chủ trương kịp thời của tỉnh cũng như việc triển khai quyết liệt của các sở, ban, ngành và địa phương, Hà Tĩnh sẽ sớm giải quyết tình trạng các đối tượng lang thang, ăn xin.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast