“Tự ta đầu độc... mình”!

(Baohatinh.vn) - Sau khi phun thuốc, một lượng thuốc còn tồn dư trong bình, người dân vẫn vô tư xả xuống nguồn nước trên các đồng ruộng, ao hồ...

tu ta dau doc minh

Để hạn chế sâu bệnh phá hại cây trồng, nhiều nơi, bà con nông dân đã sử dụng các biện pháp nhằm diệt trừ sâu bệnh, trong đó có việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Dù nhiều địa phương đã đặt bể chứa rác ngoài đồng, tuy nhiên, quan sát các cánh đồng tại Can Lộc có thể thấy, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân sau khi sử dụng các loại thuốc BVTV, đa phần tiện đâu vứt vỏ đó, khiến rác thải đồng ruộng ngày càng nhiều.

Mặt khác, sau khi phun thuốc, một lượng thuốc còn tồn dư trong bình, người dân vẫn vô tư xả xuống nguồn nước trên các đồng ruộng, ao hồ. Thực trạng trên chẳng khác nào “tự ta đầu độc... dân mình”!

Để khắc phục tình trạng trên, trước hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng thuốc BVTV đúng cách, thu gom, phân loại chất thải và để đúng nơi quy định.

Chính quyền các địa phương, cơ quan chuyên môn cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân sử dụng thuốc đúng liều lượng, thường xuyên cảnh báo sự nguy hại đối với các loại vỏ bao bì khi thải ra môi trường. Đồng thời, các địa phương nên đầu tư xây dựng các bể chứa bao bì thuốc BVTV trên các đồng ruộng và tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast