Xe điện thu gom rác: Hiệu quả nhưng còn "vướng" luật!

(Baohatinh.vn) - Mấy ngày gần đây, người dân TP Hà Tĩnh bắt đầu thấy xuất hiện của những chiếc xe điện thu gom rác thay cho hình ảnh công nhân môi trường phải oằn mình đẩy những xe rác ngập ngụa như trước đây.

xe dien thu gom rac hieu qua nhung con vuong luat

Với việc đầu tư thí điểm xe điện trên địa bàn thành phố sẽ giúp gải quyết một phần khó khăn trong việc thu gom lượng rác thải ngày càng tăng của thành phố.

Ông Nguyễn Duy Bằng – Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thành phố mỗi ngày có trên 100 tấn rác thải. Lượng rác ngày càng tăng trong khi thành phố hiện chưa có điểm tập kết rác đúng nghĩa, công nhân phải vận chuyển xe đẩy tay về các điểm công cộng rồi chờ xe ô tô chuyên dụng đến thu gom. Cách này hiệu quả không cao, lượng rác tập kết lại bị dồn ứ trong thời gian dài, gây mất ATGT, mỹ quan đô thị, bất tiện cho sinh hoạt của người dân xung quanh các điểm tập kết.

Để giải quyết quyết tình trạng trên, công ty đã áp dụng thí điểm loại hình xe điện thu gom rác. Được biết, loại xe này được công ty đặt hàng gia công với giá khoảng 30 triệu đồng/chiếc. Hiện tại, công ty mới đầu tư trang bị 10 xe, tương đương với công suất thu gom của 54 xe đẩy tay...

xe dien thu gom rac hieu qua nhung con vuong luat

Công nhân lái phương tiện này phải vào Sài Gòn để đào tạo và thi cấp bằng lái xe 3 bánh

Mặc dù có nhiều ưu điểm và năng suất hơn xe đẩy tay, nhưng theo ông Nguyễn Duy Bằng, khi đưa loại xe này vào áp dụng cũng nảy sinh một số khó khăn. Ngoài vấn đề thủ tục lưu hành, chi phí sản xuất khá cao..., đơn vị còn phải gửi công nhân vào TP Hồ Chí Minh học và thi lấy giấy phép lái xe 3 bánh vì ở Hà Tĩnh chưa có.

Lãnh đạo công ty đã làm việc và báo cáo lên các cấp, ngành liên quan và được phép thí điểm trên địa bàn thành phố. Nếu hiệu quả cao và được cấp phép, tới đây sẽ ứng dụng đại trà trong toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast