Hiện việc khen thưởng, xử phạt học sinh trong các nhà trường phổ thông được áp dụng theo Thông tư số 08, được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 1988, cách đây đã 32 năm.
(Ảnh minh họa: PM/Vietnam+)
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Hiện việc khen thưởng, xử phạt học sinh trong các nhà trường phổ thông được áp dụng theo Thông tư số 08/TT ngày 21/3/1988 của Bộ Giáo dục hướng dẫn về việc khen thưởng và thi hành kỉ luật học sinh các trường phổ thông. Thông tư này đã có “tuổi thọ” 32 năm.
Điểm mới của dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh là có bổ sung thêm các biện pháp kỷ luật tích cực . Cụ thể, Điều 9 của dự thảo Thông tư quy định giáo viên thu thập các thông tin khách quan, xác định đúng nguyên nhân, tính chất, mức độ, hậu quả và đặc điểm tâm lý của học sinh mắc khuyết điểm để lập kế hoạch giáo dục cho học sinh sửa chữa khuyết điểm. Giáo viên và nhà trường có thể lựa chọn áp dụng một số biện pháp dưới đây để giáo dục kỉ luật tích cực phù hợp đối với từng học sinh như khuyên bảo động viên; phê bình riêng; phối hợp với cha mẹ để cùng thực hiện các kế hoạch giáo dục; tư vấn tâm lý cho học sinh.
Giáo viên cũng có thể yêu cầu học sinh thực hiện một số nhiệm vụ học tập và rèn luyện đã được học sinh thỏa thuận, cam kết thực hiện theo nội quy của nhà trường như: hoàn thành bài tập còn thiếu, viết lại bài cần học thuộc, viết lại nội quy; viết cảm nhận, kiểm điểm; sưu tầm, tìm hiểu sách, tài liệu, phim ảnh hoặc câu chuyện thực tế đã được trải nghiệm, có nội dung liên quan đến khuyết điểm của học sinh, sau đó trình bày suy nghĩ, cảm nhận về nội dung và bài học rút ra cho bản thân; lao động công ích như trực nhật, vệ sinh khuôn viên trường...
Học sinh có thể bị phạt bằng hình thức tự khắc phục hậu quả do vi phạm của bản thân học sinh gây ra hoặc khắc phục hậu quả với sự giúp đỡ của bạn bè, giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh...
Hình thức kỷ luật cao nhất theo Thông tư 08 là “đuổi học một năm” nhưng trong dự thảo Thông tư mới đã thay từ “ đuổi học ” thành “tạm dừng học tập trên lớp” với mức tối đa giảm xuống còn hai tuần. Tuy nhiên, nhà trường có thể cân nhắc tiếp tục áp dụng hình thức tạm dừng học tập trên lớp nếu học sinh vẫn vi phạm khuyết điểm.
Dự thảo Thông tư cũng quy định những hình thức khen thưởng cũng như kỷ luật khác. Bản dự thảo này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến đóng góp của công luận nhằm hoàn thiện trước khi ban hành chính thức./.
Tuy chỉ mới học lớp 7, song, Trần Anh Minh (Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh) đã xuất sắc thi vượt cấp, đạt giải nhất tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 môn Tin học.
46 học sinh đạt giải trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 là kết quả ấn tượng, ghi dấu ấn rõ nét trên hành trình chinh phục kiến thức của giáo viên, học sinh Trường Albert Einstein Hà Tĩnh.
Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư có hiệu lực từ 14/2/2025, với rất nhiều điểm mới so với quy định hiện hành tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT.
Vị trí thủ khoa tiếng Anh tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 đã khẳng định tài năng, nỗ lực của cô học trò nhỏ Bùi Thị Như Ngọc - Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà, Hà Tĩnh).
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần quyết tâm cao, thầy trò Trường THCS Xuân Diệu (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã gặt hái được những thành quả xứng đáng tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc lựa chọn, công bố môn thi thứ ba và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh THCS, THPT.
Trong số 988 thí sinh đạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh lớp 9 vừa công bố có 64 giải nhất, 217 giải nhì, 335 giải ba và 372 giải khuyến khích.
Vừa là hạt nhân phong trào, lại sở hữu thành tích học tập đáng nể, Phan Trần Khánh Uyên (Trường Albert Einstein, TP Hà Tĩnh) vừa được vinh danh “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương.
Các trường THCS vẫn có thể đánh giá trực tiếp học sinh khi xét tuyển vào lớp 6 thông qua hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành..., theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Học sinh trung học cơ sở đạt giải cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoặc phối hợp với các sở, ngành tổ chức trên quy mô toàn tỉnh đối với các cuộc thi có tổ chức ở cấp quốc gia sẽ được cộng điểm khuyến khích trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Năm 2025, Hội Khuyến học Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.
Tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 9 ở Hà Tĩnh năm nay, các thí sinh sẽ thi 6 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Tin học, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý.
Với học sinh các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh, thông tin chỉ tiêu xét tuyển sớm đại học năm 2025 giảm chỉ còn 20% đã khiến nhiều em thay đổi kế hoạch học tập, ôn thi tốt nghiệp.
21 học sinh THPT thuộc các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng danh hiệu, trao bằng khen “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương năm học 2023 – 2024.
Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh khép lại năm 2024 với những niềm vui trên “cánh đồng” tri thức. Nỗ lực của thầy và trò đã đơm hoa, kết trái bằng những thành tích ấn tượng trên mỗi sân chơi kiến thức.
Từ năm 2014 đến nay, đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn do cô Phạm Thị Thanh Loan - giáo viên Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (Hương Sơn, Hà Tĩnh) bồi dưỡng luôn đạt giải cao.
Năm 2025, Tin học, Công nghệ lần đầu tiên có trong danh sách các môn tự chọn tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này khiến nhiều học sinh Hà Tĩnh bất ngờ và không khỏi hào hứng.
Tỷ lệ học sinh ở Hà Tĩnh lựa chọn Tiếng Anh là môn thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2025 giảm đáng kể so với năm trước. Vì sao lại có xu hướng này?
“Phiên chợ cuối năm” của Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein (Hà Tĩnh) là dịp để các em học sinh được trải nghiệm, cùng giao lưu và quyên góp cho các chương trình an sinh xã hội.
Đại hội đại biểu Hội Khuyến học huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) lần thứ VI đã hiệp thương cử Ban Chấp hành gồm 27 đại biểu, bà Phạm Thị Hồng Vân tái giữ chức Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2024-2029.