Hiện việc khen thưởng, xử phạt học sinh trong các nhà trường phổ thông được áp dụng theo Thông tư số 08, được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 1988, cách đây đã 32 năm.
(Ảnh minh họa: PM/Vietnam+)
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Hiện việc khen thưởng, xử phạt học sinh trong các nhà trường phổ thông được áp dụng theo Thông tư số 08/TT ngày 21/3/1988 của Bộ Giáo dục hướng dẫn về việc khen thưởng và thi hành kỉ luật học sinh các trường phổ thông. Thông tư này đã có “tuổi thọ” 32 năm.
Điểm mới của dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh là có bổ sung thêm các biện pháp kỷ luật tích cực . Cụ thể, Điều 9 của dự thảo Thông tư quy định giáo viên thu thập các thông tin khách quan, xác định đúng nguyên nhân, tính chất, mức độ, hậu quả và đặc điểm tâm lý của học sinh mắc khuyết điểm để lập kế hoạch giáo dục cho học sinh sửa chữa khuyết điểm. Giáo viên và nhà trường có thể lựa chọn áp dụng một số biện pháp dưới đây để giáo dục kỉ luật tích cực phù hợp đối với từng học sinh như khuyên bảo động viên; phê bình riêng; phối hợp với cha mẹ để cùng thực hiện các kế hoạch giáo dục; tư vấn tâm lý cho học sinh.
Giáo viên cũng có thể yêu cầu học sinh thực hiện một số nhiệm vụ học tập và rèn luyện đã được học sinh thỏa thuận, cam kết thực hiện theo nội quy của nhà trường như: hoàn thành bài tập còn thiếu, viết lại bài cần học thuộc, viết lại nội quy; viết cảm nhận, kiểm điểm; sưu tầm, tìm hiểu sách, tài liệu, phim ảnh hoặc câu chuyện thực tế đã được trải nghiệm, có nội dung liên quan đến khuyết điểm của học sinh, sau đó trình bày suy nghĩ, cảm nhận về nội dung và bài học rút ra cho bản thân; lao động công ích như trực nhật, vệ sinh khuôn viên trường...
Học sinh có thể bị phạt bằng hình thức tự khắc phục hậu quả do vi phạm của bản thân học sinh gây ra hoặc khắc phục hậu quả với sự giúp đỡ của bạn bè, giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh...
Hình thức kỷ luật cao nhất theo Thông tư 08 là “đuổi học một năm” nhưng trong dự thảo Thông tư mới đã thay từ “ đuổi học ” thành “tạm dừng học tập trên lớp” với mức tối đa giảm xuống còn hai tuần. Tuy nhiên, nhà trường có thể cân nhắc tiếp tục áp dụng hình thức tạm dừng học tập trên lớp nếu học sinh vẫn vi phạm khuyết điểm.
Dự thảo Thông tư cũng quy định những hình thức khen thưởng cũng như kỷ luật khác. Bản dự thảo này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến đóng góp của công luận nhằm hoàn thiện trước khi ban hành chính thức./.
Ngày 15/9/2025, Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) chính thức khởi động mùa 3 cuộc thi hùng biện - tranh biện “Tiếng nói Xanh”, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 18 tỷ đồng.
Sau sáp nhập hành chính, nhiều địa phương đổi tên và địa giới, khiến sách giáo khoa không còn trùng khớp thực tế, gây khó khăn cho giáo viên trong giảng dạy.
Từ những giờ Toán bằng tiếng Anh đã giúp học sinh các trường ngoài công lập ở Hà Tĩnh phát triển đồng thời năng lực tư duy khoa học và kỹ năng ngôn ngữ.
Buổi sáng ở bản Rào Tre (xã Phúc Trạch, Hà Tĩnh) bắt đầu bằng tiếng cô bảo mẫu đến từng nhà gọi trẻ ríu rít, tiếng xoong nồi lách cách ở gian bếp nhỏ và những bài học hát đánh vần tiếng Việt.
Giai đoạn 2025-2030, ngành Giáo dục Hà Tĩnh tập trung thực hiện tốt mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển KT-XH.
Tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông dịp đầu năm trong học sinh Hà Tĩnh là hoạt động thiết thực để hình thành sớm văn hóa giao thông cho các em.
Trận tứ kết thứ 7 của chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 đã mang đến một màn tranh tài gay cấn giữa hai đội đến từ Trường THCS Sông Trí (phường Sông Trí) và Trường THCS Phong Bắc (xã Kỳ Xuân, Hà Tĩnh).
Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đến các kế hoạch giảng dạy cụ thể, các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã nhanh chóng ổn định ngay từ những tuần học đầu tiên.
Để đảm bảo an toàn cho học sinh và người tham gia giao thông, ngay từ đầu năm học mới, lực lượng chức năng, các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp tích cực.
Kể từ ngày 12/9, Hội đồng trường, Chủ tịch hội đồng trường, Phó Chủ tịch hội đồng trường (nếu có) hết nhiệm kỳ thì tiếp tục điều hành cho đến khi có hướng dẫn mới.
Trong tuần học đầu tiên, nhiều trường học ở Hà Tĩnh đã triển khai dạy học 2 buổi/ngày, tuy nhiên, việc thực hiện nội dung này ở một số đơn vị còn gặp những khó khăn.
Sự kiện này không chỉ ghi dấu hành trình học tập đầy nỗ lực của các em học sinh, mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy tiếng Anh chuẩn quốc tế của Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Hà Tĩnh.
Nhiều thí sinh quê Hà Tĩnh đã xuất sắc vượt qua kỳ thi bác sĩ nội trú tại Đại học Y Hà Nội - chương trình đào tạo được đánh giá là danh giá và cạnh tranh nhất trong hệ thống y khoa Việt Nam.
Không ánh đèn sân khấu rực rỡ, không cần danh hiệu hào nhoáng, khoảnh khắc các bác sỹ nội trú của Trường Đại học Y Hà Nội lựa chọn chuyên ngành khiến hàng triệu con tim thổn thức.
Ngay từ đầu năm học, nhiều trường ở Hà Tĩnh đã triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày với cách làm linh hoạt, phù hợp, giúp học sinh giảm áp lực, đảm bảo chất lượng và phát triển toàn diện.
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng 279 giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên năm 2025.
UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo ngành hữu quan, chính quyền cấp xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo lộ trình, phù hợp với điều kiện của địa phương.
Chiều 9/9, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp về triển khai thực hiện Nghị quyết số 71 - NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Để khắc phục tình trạng thừa - thiếu cục bộ giữa các môn học và phân bổ tỷ lệ giáo viên/lớp không đồng đều giữa các xã, phường, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã đề xuất UBND tỉnh tiến hành biệt phái 58 giáo viên.
Thành tích IELTS 8.0 trong lần thi đầu tiên của Võ Thanh Hà - học sinh lớp 9A2, Trường HNQT iSchool Hà Tĩnh phản ánh năng lực học tập vượt trội và sự nỗ lực bền bỉ của em trên hành trình hội nhập quốc tế.
Trận tứ kết thứ 6 của chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 chứng kiến màn so tài kịch tính giữa hai đội đến từ Trường THCS Nguyễn Khắc Viện (xã Sơn Tiến) và Trường THCS Lê Bình (phường Thành Sen, Hà Tĩnh).
Tiếng trống trường không chỉ khởi đầu một năm học mà còn vang lên như một lời nhắc nhở: học sinh, phụ huynh và giáo viên sẽ bước vào hành trình ấy với tâm thế ra sao?
Chủ trương về việc rà soát toàn diện chương trình giáo dục phổ thông và đảm bảo sử dụng 1 bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc được giáo viên, phụ huynh và ngành Giáo dục Hà Tĩnh bày tỏ sự đồng thuận cao.
Trong nền giáo dục hiện đại, giáo viên trẻ đảm nhận vị trí chủ nhiệm không còn là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những nỗi băn khoăn, lo lắng từ phía phụ huynh. Thực tế, bằng tinh thần, trách nhiệm và sự nỗ lực, nhiều giáo viên trẻ ở Hà Tĩnh đã tạo được dấu ấn tích cực trong vai trò là giáo viên chủ nhiệm.