Hiện việc khen thưởng, xử phạt học sinh trong các nhà trường phổ thông được áp dụng theo Thông tư số 08, được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 1988, cách đây đã 32 năm.
(Ảnh minh họa: PM/Vietnam+)
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Hiện việc khen thưởng, xử phạt học sinh trong các nhà trường phổ thông được áp dụng theo Thông tư số 08/TT ngày 21/3/1988 của Bộ Giáo dục hướng dẫn về việc khen thưởng và thi hành kỉ luật học sinh các trường phổ thông. Thông tư này đã có “tuổi thọ” 32 năm.
Điểm mới của dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh là có bổ sung thêm các biện pháp kỷ luật tích cực . Cụ thể, Điều 9 của dự thảo Thông tư quy định giáo viên thu thập các thông tin khách quan, xác định đúng nguyên nhân, tính chất, mức độ, hậu quả và đặc điểm tâm lý của học sinh mắc khuyết điểm để lập kế hoạch giáo dục cho học sinh sửa chữa khuyết điểm. Giáo viên và nhà trường có thể lựa chọn áp dụng một số biện pháp dưới đây để giáo dục kỉ luật tích cực phù hợp đối với từng học sinh như khuyên bảo động viên; phê bình riêng; phối hợp với cha mẹ để cùng thực hiện các kế hoạch giáo dục; tư vấn tâm lý cho học sinh.
Giáo viên cũng có thể yêu cầu học sinh thực hiện một số nhiệm vụ học tập và rèn luyện đã được học sinh thỏa thuận, cam kết thực hiện theo nội quy của nhà trường như: hoàn thành bài tập còn thiếu, viết lại bài cần học thuộc, viết lại nội quy; viết cảm nhận, kiểm điểm; sưu tầm, tìm hiểu sách, tài liệu, phim ảnh hoặc câu chuyện thực tế đã được trải nghiệm, có nội dung liên quan đến khuyết điểm của học sinh, sau đó trình bày suy nghĩ, cảm nhận về nội dung và bài học rút ra cho bản thân; lao động công ích như trực nhật, vệ sinh khuôn viên trường...
Học sinh có thể bị phạt bằng hình thức tự khắc phục hậu quả do vi phạm của bản thân học sinh gây ra hoặc khắc phục hậu quả với sự giúp đỡ của bạn bè, giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh...
Hình thức kỷ luật cao nhất theo Thông tư 08 là “đuổi học một năm” nhưng trong dự thảo Thông tư mới đã thay từ “ đuổi học ” thành “tạm dừng học tập trên lớp” với mức tối đa giảm xuống còn hai tuần. Tuy nhiên, nhà trường có thể cân nhắc tiếp tục áp dụng hình thức tạm dừng học tập trên lớp nếu học sinh vẫn vi phạm khuyết điểm.
Dự thảo Thông tư cũng quy định những hình thức khen thưởng cũng như kỷ luật khác. Bản dự thảo này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến đóng góp của công luận nhằm hoàn thiện trước khi ban hành chính thức./.
Những thành tích mà Trần Minh Hoàng đạt được là niềm tự hào của Hà Tĩnh, thắp sáng thêm truyền thống hiếu học của quê hương và khơi dậy động lực để học sinh tỉnh nhà vươn lên trong học tập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bắt đầu từ năm 2025 các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ có 6 điểm mới.
Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã chính thức đưa vào sử dụng nhiều hạng mục cơ sở vật chất mới, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình trở thành cơ sở đào tạo ngành y chất lượng cao.
Sau cuộc họp, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về việc chọn môn thi thứ 3 Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trong tháng 2/2025.
Không chỉ đạt thành tích xuất sắc trong học tập, Cao Diễm Hằng - học sinh Trường THPT Cẩm Bình (TP Hà Tĩnh) còn là nhân tố tích cực trong các hoạt động phong trào.
Ngành giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục bám sát kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, thực hiện tốt chủ đề năm học “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”.
Từ ngày 14/2, thông tư mới quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Vấn đề này khiến nhiều phụ huynh, học sinh và cả giáo viên băn khoăn, lo lắng.
Lễ tưởng niệm ngày 33 học sinh Hà Tĩnh bị bom Mỹ sát hại là lời nhắc nhở về tội ác chiến tranh, giúp thế hệ trẻ hiểu giá trị của độc lập, tự do, về cống hiến, hi sinh của cha anh.
Ngoài những lời dạy bảo, việc cảm nhận lòng hiếu thảo qua những hành động, việc làm, cách cha mẹ đối xử với ông bà, với những người xung quanh là bài học sâu sắc, ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách con trẻ.
Thủ tướng yêu cầu địa phương phải công bố phương án tuyển sinh đầu cấp trong tháng này, nên việc Hà Nội định chốt môn thứ ba thi lớp 10 vào cuối tháng 3 phải đổi.
Hôm nay (5/2), học sinh Hà Tĩnh bắt đầu trở lại trường sau thời gian dài nghỉ Tết Nguyên đán. Những giờ học đầu tiên của năm mới Ất Tỵ diễn ra trong không khí sôi nổi.
Nhà nghèo, bố mắc chứng bệnh kinh niên, bản thân cũng đối mặt với căn bệnh hiếm gặp, nhưng nhiều năm liền, em Trần Đình Nghĩa (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.
Để trở thành thủ khoa môn Vật lý tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12, em Nguyễn Trường Vũ (Trường THPT Cẩm Bình, TP Hà Tĩnh) đã trải qua một hành trình nỗ lực không ngừng.
Với truyền thống gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh đã trở thành một cơ sở đào tạo uy tín trong hệ thống đào tạo nghề trên cả nước.
Năm 2024 khép lại với những thành tựu đáng tự hào ghi đậm dấu ấn trong đổi mới, sáng tạo, tâm huyết và hành trình vươn xa của Trường Hội nhập quốc tế iSchool Hà Tĩnh.
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ dịp để thiếu nhi Hà Tĩnh thể hiện quyết tâm phấn đấu trong học tập, rèn luyện, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
Khép lại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia với 84/98 em đạt giải (đạt tỷ lệ 85,71%), Hà Tĩnh trở thành đơn vị xếp thứ 3 toàn quốc về tỷ lệ tuyệt đối học sinh dự thi đạt giải.
Với 2 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba, đội tuyển Địa lý Hà Tĩnh đã khép lại mùa thi học sinh giỏi quốc gia đầy ấn tượng khi tiếp tục giữ vững chuỗi thành tích 100% học sinh dự thi đạt giải.
Sau 3 năm đi vào hoạt động, Quỹ Hỗ trợ HS đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học ở Hà Tĩnh đã chắp cánh ước mơ cho hàng trăm SV nghèo trên hành trình chinh phục tri thức.
Với 16,75 điểm, Dương Ngọc Yến Nhi (lớp 11 Sử, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) xuất sắc giành giải nhất trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025.
Hội chợ được tổ chức nhằm giúp học sinh Trường Hội nhập quốc tế iSchool trải nghiệm không khí Tết cổ truyền gắn kết tình yêu thương, sẻ chia qua các hoạt động thiện nguyện.
Nguyễn Thị Quỳnh Giao (thị trấn Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) học đều các môn. Ngoài ra, em có sở thích chơi bóng rổ và có thể chơi tốt các loại nhạc cụ như guitar, piano.
Theo kết quả Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025 vừa được Bộ GD&ĐT công bố, Hà Tĩnh giành được 84 giải/98 thí sinh dự thi (tăng 8 giải so với năm ngoái).
Các hoạt động chào xuân là dịp để các bạn nhỏ Trường Mầm non Trí Đức (TP Hà Tĩnh) được vui chơi, hiểu thêm về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025 trưng bày nhiều ấn phẩm báo chí, phản ánh sự sáng tạo và đổi mới trong công tác tuyên truyền của báo chí Hà Tĩnh và cả nước trong kỷ nguyên số.