Các trường học Hà Tĩnh đổi mới phương pháp học tập, đánh giá học sinh theo Thông tư 26

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm hiện tại, các trường THCS và THPT ở Hà Tĩnh đã thực hiện đánh giá học sinh (HS) theo Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GD&ĐT. Qua đó phát huy tính tích cực, năng lực của HS và tiệm cận với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Phát huy năng lực học sinh

Các trường học Hà Tĩnh đổi mới phương pháp học tập, đánh giá học sinh theo Thông tư 26

Hà Vi (ngoài cùng bên phải) đã nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh qua các giờ học và bài kiểm tra theo hình thức thuyết trình

“Không chỉ môn tiếng Anh, hầu hết các môn học ở Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cũng đã được đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá theo tinh thần Thông tư 26. Ngoài việc kiểm tra trên giấy, các thầy cô thường xuyên cho học sinh thực hành theo nhóm để lấy điểm.

Việc làm này khiến các em nhớ bài rất lâu và rèn luyện được ý thức làm việc tập thể. Cũng từ sự đổi mới này, học sinh được được đánh giá bằng nhiều cách, có cơ hội lấy điểm tốt hơn và thể hiện được năng lực của bản thân”, thầy Hoàng Quốc Quyết, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết.

Các trường học Hà Tĩnh đổi mới phương pháp học tập, đánh giá học sinh theo Thông tư 26

Bài kiểm tra của học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Liễn còn được thực hiện qua các sản phẩm làm việc nhóm.

Thông tư 26 được ban hành từ tháng 8/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT của Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011. Theo đó, thay cho những bài kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút, 1 tiết… được thực hiện trên giấy như trước đây, việc kiểm tra, đánh giá nay được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua hỏi đáp, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.

Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ, gồm kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ ở mỗi môn học được thực hiện linh hoạt phụ thuộc theo số tiết của từng môn. Được biết, các quy định mới của Thông tư 26 đã áp dụng trên toàn bộ hơn 200 trường THCS, THPT trong toàn tỉnh.

Động lực đổi mới cho giáo viên

Muốn đa dạng hình thức kiểm tra, đánh giá HS, trước hết, giáo viên (GV) phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học. Và Thông tư 26 cũng là cơ sở pháp lý để GV mạnh dạn hơn trong việc đánh giá toàn diện năng lực, phẩm chất của HS”, thầy Trần Hậu Tú - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh khẳng định.

Các trường học Hà Tĩnh đổi mới phương pháp học tập, đánh giá học sinh theo Thông tư 26

Việc đổi mới phương pháp giảng dạy bằng hình thức trao đổi nhóm đang được nhiều trường học ở Hà Tĩnh thực hiện (Trong ảnh: Giờ học của cô trò Trường THCS Lê văn Thiêm, TP Hà Tĩnh)

Để thực hiện Thông tư 26 một cách hiệu quả trong các trường học, thời gian qua, ngoài việc tập huấn cho đội ngũ ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn và GV, nhiều địa phương trên cơ sở chương trình sách giáo khoa đã xây dựng chương trình phù hợp theo hướng lược bỏ một số tiết học có nội dung trùng lặp để tổ chức dạy học theo phương pháp mới.

Cùng với đó, đội ngũ GV đã cố gắng đổi mới trong quá trình giảng dạy để kích thích sự hứng thú của HS. Theo đó, những giờ dạy tích hợp liên môn, những hoạt động ngoại khóa theo chủ đề đã được GV nghiên cứu, thảo luận, tổ chức dạy học mỗi tuần, mỗi tháng.

Các trường học Hà Tĩnh đổi mới phương pháp học tập, đánh giá học sinh theo Thông tư 26

Học đi đôi với hành đã trở thành một trong những mục tiêu đổi mới của Trường TH&THCS Thạch Hội.

Cô Phạm Thị Anh Hoa - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Thạch Hội (Thạch Hà) cho biết: “Để phát triển phẩm chất, năng lực cho HS, mỗi tháng, chúng tôi cố gắng tổ chức một hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề chung.

Ở đó, các em có thể giao lưu, học tập và phát triển những sở trường của mình. Ngoài ra, việc đổi mới phương pháp cũng được thực hiện theo từng bộ môn với những chủ đề riêng biệt. Đó cũng là cách chúng tôi tạo điều kiện cho HS làm quen và thích ứng với phương pháp học tập, đánh giá mới”.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Thấu hiểu khó khăn của học sinh địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh cùng cộng đồng xã hội đã đồng hành bền bỉ góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực...
Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.