Các trường học ở Hà Tĩnh thực hiện nghiêm Thông tư 29

(Baohatinh.vn) - Ngay khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, các trường học ở Hà Tĩnh đã thực hiện nghiêm túc và linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học.

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm, có hiệu lực từ ngày 14/2, nhưng tại Hà Tĩnh, ngay sau kỳ nghỉ Tết, nhiều trường học đã chủ động dừng việc dạy thêm, học thêm có thu phí. Và ngay thời điểm Thông tư 29 có hiệu lực, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã đồng loạt thực hiện nghiêm túc.

bqbht_br_22.jpg
Học sinh Hà Tĩnh phát huy tinh thần tự học, ôn tập kiến thức chuẩn bị cho các kỳ thi.

Được biết, để tạo sự đồng lòng, trách nhiệm thực hiện thông tư, trước đó, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã có văn bản gửi các phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục. Theo đó, các nhà trường đã thông tin đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh những nội dung quy định tại thông tư và triển khai thực hiện nghiêm túc.

Trước đó, nhiều trường học trên địa bàn đã tạm dừng dạy thêm. Một số trường dự kiến bố trí kinh phí trong việc động viên đội ngũ giáo viên bồi dưỡng các nhóm đối tượng theo quy định như: học sinh có kết quả học tập chưa tốt; học sinh giỏi; học sinh ôn thi cuối cấp và không thu phí.

Thầy Phạm Như Học – Hiệu trưởng Trường THCS Gia Phố (Hương Khê) cho biết: “Ngay khi thông tư có hiệu lực, trường đã thực hiện nghiêm các quy định, đồng thời tổ chức họp phụ huynh để phổ biến, thông báo kế hoạch dạy học của nhà trường, từ đó, tăng cường công tác phối hợp trong quản lý, nhắc nhở, khuyến khích tinh thần tự học của học sinh. Trường cũng động viên giáo viên phát huy tình thương, trách nhiệm trong việc bồi dưỡng kiến thức cho học sinh và cũng dự kiến tiết kiệm ngân sách chi thường xuyên để động viên thầy cô trong quá trình hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn tập kiến thức”.

bqbht_br_25.jpg
Trường THCS Gia Phố động viên giáo viên phát huy tình thương, trách nhiệm trong việc bồi dưỡng kiến thức cho học sinh.

Cùng với việc quán triệt trong toàn trường, tổ chức cho giáo viên ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định theo 29/2024/TT-BGDĐT, các cơ sở giáo dục cũng điều chỉnh kế hoạch dạy học để bổ sung kiến thức cho học sinh.

Thầy Trần Thanh Hải – Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Kim (Thạch Hà) cho biết: “Ngay sau khi có chỉ đạo của ngành, chúng tôi đã tổ chức họp giáo viên, quán triệt và tổ chức ký cam kết. Nhà trường cũng chủ động, linh hoạt trong việc điều chỉnh kế hoạch dạy học và ôn tập kiến thức cho học sinh cuối cấp đảm bảo hiệu quả”.

Theo đó, Trường THCS Thạch Kim tập trung thực hiện tốt việc phân hóa đối tượng học sinh; ưu tiên bố trí giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt. Với những học sinh có kết quả học tập ở mức khá và tốt, giáo viên hướng dẫn các em tự ôn tập….

Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường cũng phân công giáo viên dạy các môn thi đảm bảo tối đa định mức tiết dạy. Ưu tiên bố trí các thầy cô có năng lực tốt, có kinh nghiệm dạy lớp cuối cấp, hạn chế việc phân công những giáo viên này đảm nhận các nhiệm vụ kiêm nhiệm khác…

bqbht_br_21.jpg
Trường THCS Thạch Kim tập trung thực hiện tốt việc phân hóa đối tượng học sinh, ưu tiên bố trí giáo viên hướng dẫn kiến thức cho học sinh lớp 9.

Tại Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh), cùng với việc chấp hành nghiêm các quy định của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, nhà trường cũng đã tổ chức họp quán triệt nghiêm túc, đồng thời bàn các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy trong kế hoạch giáo dục của đơn vị. Trong đó, đặc biệt quan tâm, hướng dẫn học sinh phương pháp học và tự học; chỉ đạo giáo viên giao bài tập, đôn đốc và kiểm tra học sinh trong thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà một cách khoa học, vừa sức.

Cô Mai Hương – giáo viên Trường THPT Thành Sen cho biết: “Trên cơ sở hướng dẫn, chỉ đạo của nhà trường, chúng tôi đã tăng cường sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, linh hoạt kế hoạch giảng dạy, ôn tập cho học sinh để đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. Ngoài ra, mỗi lớp, giáo viên cũng tạo các nhóm, kết nối với học sinh để tăng cường luyện đề, giao bài tập, hỗ trợ các em ôn luyện kiến thức, giải đáp vướng mắc…”.

bqbht_br_24.jpg
Giáo viên Trường THPT Thành Sen linh hoạt kế hoạch ôn tập kiến thức cho học sinh.

Đến thời điểm hiện tại, việc thực hiện các quy định của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT đã được các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc. Cùng với sự quan tâm của nhà trường, các giáo viên bộ môn, học sinh các trường cũng nỗ lực phát huy tinh thần tự học, tăng cường tương tác với giáo viên, tranh thủ thời gian, tích lũy kiến thức chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới.

Trước đó, Sở GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục thông tin đến cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và triển khai thực hiện theo đúng quy định của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT. Nội dung này cũng được quán triệt sâu rộng tại hội nghị sơ kết học kỳ I và các cuộc họp của ngành.

Hiện tại, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đang tiếp tục lấy ý kiến, hoàn thiện dự thảo quyết định ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn để trình UBND tỉnh phê duyệt. Quyết định cũng nêu rõ trách nhiệm của ngành, của chính quyền các cấp và các cơ quan liên quan trong việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm; việc quản lý và sử dụng kinh phí dạy thêm, học thêm; công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm...

Thầy Nguyễn Ngọc Lê Nam – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

Đọc thêm

Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Sinh viên Việt - Lào tại Hà Tĩnh đã tích cực tham gia các câu lạc bộ với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp đỡ nhau trong học tập, giao lưu văn hoá.
Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.