Tuyến cao tốc Bắc - Nam có nhiều đoạn tuyến qua địa hình đồi núi ở Hà Tĩnh đòi hỏi nhà thầu phải huy động máy móc xẻ núi, bạt đồi tạo mặt bằng thi công.
Do nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi tăng, Hà Tĩnh đề xuất Bộ GTVT và Ban QLDA Thăng Long bổ sung 119,3 tỷ đồng.
Tặng quà động viên nhà thầu thi công cao tốc Bắc- Nam qua Hà Tĩnh dịp nghỉ lễ 2/9, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đề nghị các đơn vị tiếp tục tập trung cao cho việc thi công, đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Tính đến nay, tiến độ giải ngân nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh đạt 2.634,49/2.762,18 tỷ đồng, đạt 95,38%.
Các vị trí hư hỏng trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nằm ở khu vực trạm thu phí, mới được đổ tạm bê tông nghèo phục vụ thông xe.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành Trung ương, địa phương tập trung cao cho các phần việc, nhất là đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm ngành GTVT.
Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Trường hợp để chậm trễ trong GPMB di dời đường điện, ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn bộ dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thì người đứng đầu các địa phương liên quan phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Các nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đang thực hiện phân công “3 ca, 4 kíp”, ăn ngủ ngay tại công trình để phấn đấu vượt tiến độ đề ra.
Các nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc, chia làm nhiều mũi thi công với quyết tâm thông xe đoạn còn lại của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ quốc lộ 46B tới Hà Tĩnh dài 19,3 km trước ngày 30/6.
Huy động tối đa nhân lực, máy móc, chia “3 ca, 4 kíp” thi công suốt ngày đêm, sau 10 tháng, Tập đoàn Sơn Hải đã khoan thông ống hầm bên phải của hầm Đèo Bụt trên cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.
Sau gần một năm rưỡi thi công, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đang triển khai thảm những mét bê tông nhựa đầu tiên tại dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.
Nhà thầu đang chạy đua với thời gian, nỗ lực hoàn thành các hạng mục để đảm bảo ngày 28/4 có thể thông xe kỹ thuật 30 km cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (Hà Tĩnh).
Để chào mừng ngày Giải phóng miền Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án giao thông trọng điểm là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước 30/4.
Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, các địa phương trong đó có Hà Tĩnh phối hợp đẩy mạnh việc thi công các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm khi kiểm tra tiến độ thi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng.
Dù gặp không ít khó khăn trong quá trình thi công nhưng với sự nỗ lực của các nhà thầu, cầu Hưng Đức vượt sông Lam nối Nghệ An và Hà Tĩnh trên tuyến cao tốc Bắc – Nam được hợp long đúng kế hoạch.
Cầu vượt sông Lam trên cao tốc nối Nghệ An và Hà Tĩnh dự kiến hợp long vào ngày 14/3/2024. Với chiều dài 4,015 km, cầu Hưng Đức đang là cầu đường bộ vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.