Vì sao mặt đường cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt xuất hiện ổ gà?

(Baohatinh.vn) - Các vị trí hư hỏng trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nằm ở khu vực trạm thu phí, mới được đổ tạm bê tông nghèo phục vụ thông xe.

cao-toc-11.jpg
Nhà thầu sửa chữa vị trí hư hỏng mặt đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Những ngày gần đây, trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng xuất hiện một số vị trí bị bong bật mặt đường ở đoạn tuyến qua huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Điều gây xôn xao dư luận là việc tuyến cao tốc dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh này vừa mới được thông xe, khai thác toàn tuyến cách đây chưa lâu.

Trao đổi về vấn đề này với Báo Hà Tĩnh, ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay: Ngày 24/7, Khu Quản lý đường bộ II kiểm tra hiện trường và phát hiện mặt đường bê tông xi măng tại khu vực trái tuyến tại Km430+500 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - vị trí dự kiến đặt trạm thu phí xuất hiện một số vị trí bị bong bật mặt đường.

Cụ thể, tại làn giáp dải phân cách xuất hiện cục bộ 2 ổ gà hình tròn có kích thước đường kính khoảng 0,7 - 0,9 m, sâu từ 5 - 7cm và trên phạm vi đảo thu phí (khu vực đổ bê tông nghèo phục vụ thông xe) xuất hiện 2 vị trí ổ gà kích thước 0,5 x 0,7m, sâu từ 5 - 6 cm.

cao-toc-11b.jpg
Các vị trí hư hỏng là mặt đường bê tông nghèo, được đổ tạm để phục vụ việc thông xe, không phải là bê tông nhựa trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Khu Quản lý đường bộ II đã có văn bản gửi Ban QLDA 6, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) yêu cầu khẩn trương triển khai đảm bảo giao thông và khắc phục các hư hỏng.

Theo Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II, ngay sau đó, nhà thầu đã tổ chức đảm bảo giao thông với việc lắp đặt các loại biển báo như: biển báo đi chậm W.245, biển báo hạn chế tốc độ 50Km/h, cắm các biển công trường đang thi công cách 500m, 100m, 50m, biển cảnh báo đường hẹp và bố trí người trực gác, hướng dẫn giao thông 24/24h.

Tới ngày 26/7, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu khắc phục xong tất cả các vị trí hư hỏng mặt đường.

Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Nguyễn Đức Dũng nói rằng, khu vực xuất hiện một số điểm bong bật mặt đường nằm ở khu vực xây dựng trạm thu phí của cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Khu vực này được đổ bê tông xi măng nghèo (bê tông có tỷ lệ xi măng thấp, không phải là mặt đường bê tông nhựa) để phục vụ tạm việc thông xe vào cuối tháng 4 vừa qua.

cao-toc-11a.jpg
Nhà thầu phân luồng giao thông phục vụ việc xây dựng trạm thu phí ở Km430+500 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

“Thời điểm thông xe, nhà thầu chưa triển khai việc xây dựng trạm thu phí nên đổ kết cấu tạm bằng bê tông nghèo cho phương tiện qua lại. Không ai đổ kết cấu vững chắc (bê tông nhựa) để khi xây trạm thu phí lại đào bỏ đi, vậy là rất lãng phí” - ông Nguyễn Đức Dũng thông tin.

Theo ông Dũng, không thể lấy một vài điểm bong bật mặt đường ở vị trí được đổ bê tông nghèo tại phạm vi khu vực xây trạm thu phí để đánh giá chất lượng chung mặt đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Hiện nay, nhà thầu đã bắt đầu triển khai việc thi công xây dựng trạm thu phí tại Km430+500 và các vị trí hư hỏng cũng sẽ được đào bỏ phục vụ quá trình thi công.

Theo kế hoạch, trạm thu phí ở Km430+500 cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ được xây dựng trong 10 ngày, từ ngày 26/7 tới ngày 5/8. Doanh nghiệp dự án cũng đang nỗ lực hoàn thành tất cả các hạng mục trên tuyến để trình cơ quan có thẩm quyền cho thu phí từ tháng 9/2024.

Video: Phương tiện lưu thông trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, có chiều dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km).

Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Cuối tháng 5/2021, dự án được triển khai và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm.

Ngày 28/4, 30 km cao tốc Diễn châu - Bãi Vọt đoạn từ đầu tuyến - nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã hoàn thành, đưa vào khai thác.

Tới ngày 30/6, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã được thông xe, đưa vào khai thác toàn tuyến.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Mitraco Hà Tĩnh: Huy động tối đa nguồn lực, bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ Mitraco Hà Tĩnh xác định giải pháp chiến lược, tạo đột phá là vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung trọng tâm 4 nghị quyết của Bộ Chính trị vào điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực để phát triển bền vững.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.
Rầm rộ thi công dự án Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh

Rầm rộ thi công dự án Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ngành cấp tỉnh, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với chủ đầu tư từng bước tháo gỡ khó khăn, có những giải pháp quyết liệt để chủ đầu tư đưa các hạng mục vào thi công.