Vì sao mặt đường cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt xuất hiện ổ gà?

(Baohatinh.vn) - Các vị trí hư hỏng trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nằm ở khu vực trạm thu phí, mới được đổ tạm bê tông nghèo phục vụ thông xe.

cao-toc-11.jpg
Nhà thầu sửa chữa vị trí hư hỏng mặt đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Những ngày gần đây, trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng xuất hiện một số vị trí bị bong bật mặt đường ở đoạn tuyến qua huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Điều gây xôn xao dư luận là việc tuyến cao tốc dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh này vừa mới được thông xe, khai thác toàn tuyến cách đây chưa lâu.

Trao đổi về vấn đề này với Báo Hà Tĩnh, ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay: Ngày 24/7, Khu Quản lý đường bộ II kiểm tra hiện trường và phát hiện mặt đường bê tông xi măng tại khu vực trái tuyến tại Km430+500 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - vị trí dự kiến đặt trạm thu phí xuất hiện một số vị trí bị bong bật mặt đường.

Cụ thể, tại làn giáp dải phân cách xuất hiện cục bộ 2 ổ gà hình tròn có kích thước đường kính khoảng 0,7 - 0,9 m, sâu từ 5 - 7cm và trên phạm vi đảo thu phí (khu vực đổ bê tông nghèo phục vụ thông xe) xuất hiện 2 vị trí ổ gà kích thước 0,5 x 0,7m, sâu từ 5 - 6 cm.

cao-toc-11b.jpg
Các vị trí hư hỏng là mặt đường bê tông nghèo, được đổ tạm để phục vụ việc thông xe, không phải là bê tông nhựa trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Khu Quản lý đường bộ II đã có văn bản gửi Ban QLDA 6, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) yêu cầu khẩn trương triển khai đảm bảo giao thông và khắc phục các hư hỏng.

Theo Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II, ngay sau đó, nhà thầu đã tổ chức đảm bảo giao thông với việc lắp đặt các loại biển báo như: biển báo đi chậm W.245, biển báo hạn chế tốc độ 50Km/h, cắm các biển công trường đang thi công cách 500m, 100m, 50m, biển cảnh báo đường hẹp và bố trí người trực gác, hướng dẫn giao thông 24/24h.

Tới ngày 26/7, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu khắc phục xong tất cả các vị trí hư hỏng mặt đường.

Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Nguyễn Đức Dũng nói rằng, khu vực xuất hiện một số điểm bong bật mặt đường nằm ở khu vực xây dựng trạm thu phí của cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Khu vực này được đổ bê tông xi măng nghèo (bê tông có tỷ lệ xi măng thấp, không phải là mặt đường bê tông nhựa) để phục vụ tạm việc thông xe vào cuối tháng 4 vừa qua.

cao-toc-11a.jpg
Nhà thầu phân luồng giao thông phục vụ việc xây dựng trạm thu phí ở Km430+500 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

“Thời điểm thông xe, nhà thầu chưa triển khai việc xây dựng trạm thu phí nên đổ kết cấu tạm bằng bê tông nghèo cho phương tiện qua lại. Không ai đổ kết cấu vững chắc (bê tông nhựa) để khi xây trạm thu phí lại đào bỏ đi, vậy là rất lãng phí” - ông Nguyễn Đức Dũng thông tin.

Theo ông Dũng, không thể lấy một vài điểm bong bật mặt đường ở vị trí được đổ bê tông nghèo tại phạm vi khu vực xây trạm thu phí để đánh giá chất lượng chung mặt đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Hiện nay, nhà thầu đã bắt đầu triển khai việc thi công xây dựng trạm thu phí tại Km430+500 và các vị trí hư hỏng cũng sẽ được đào bỏ phục vụ quá trình thi công.

Theo kế hoạch, trạm thu phí ở Km430+500 cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ được xây dựng trong 10 ngày, từ ngày 26/7 tới ngày 5/8. Doanh nghiệp dự án cũng đang nỗ lực hoàn thành tất cả các hạng mục trên tuyến để trình cơ quan có thẩm quyền cho thu phí từ tháng 9/2024.

Video: Phương tiện lưu thông trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, có chiều dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km).

Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Cuối tháng 5/2021, dự án được triển khai và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm.

Ngày 28/4, 30 km cao tốc Diễn châu - Bãi Vọt đoạn từ đầu tuyến - nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã hoàn thành, đưa vào khai thác.

Tới ngày 30/6, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã được thông xe, đưa vào khai thác toàn tuyến.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.
KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng "đón" nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, qua đó khẳng định vai trò trung tâm động lực tăng trưởng trong nhiệm kỳ 2020-2025.