“Chạy nước rút” kỳ thi vào lớp 10 THPT

(Baohatinh.vn) - Còn 2 tuần nữa, hơn 17.000 học sinh (HS) lớp 9 trên địa bàn toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2015-2016. Đến thời điểm này, các em đang bước vào giai đoạn ôn luyện “nước rút”, chuẩn bị bước vào kỳ thi diễn ra vào ngày 10/6.

Thực hiện nghiêm chương trình ôn luyện

Đến thời điểm hiện tại, ở các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh đều chung bầu không khí gấp gáp cho việc ôn luyện chuẩn bị hành trang kiến thức để HS bước vào kỳ thi quan trọng. Theo một số giáo viên, năm nay, thời gian Sở GD&ĐT công bố môn thi thứ 3 muộn hơn năm trước khoảng nửa tháng, việc dạy và ôn luyện có cập rập hơn. Tuy nhiên, quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo sở, việc tổ chức ôn tập để nâng cao chất lượng kỳ thi, tuyệt đối không cắt xén chương trình đã được các trường thực hiện nghiêm túc.

“Chạy nước rút” kỳ thi vào lớp 10 THPT ảnh 1

Thời điểm này, học sinh THCS trên địa bàn tỉnh đang tập trung ôn tập kiến thức, nhằm giành kết quả cao trong kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Thầy Phạm Yên Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Đồng (Hương Khê) cho biết: “Dù thời gian gấp rút nhưng theo kế hoạch của cấp trên, chúng tôi vẫn duy trì việc dạy học bình thường và đến 15/5 mới kết thúc chương trình chính khóa. Tuy nhiên, để chuẩn bị hành trang cho HS trước kỳ thi vào lớp 10 THPT, ngay từ đầu năm học, ngoài việc chủ động lựa chọn đội ngũ giáo viên dạy các môn Ngữ văn, Toán, trường đã tổ chức phân loại HS để có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo hiệu quả. Riêng môn Địa lý, ngoài sự chuẩn bị của trường, Phòng GD&ĐT huyện cũng đã chỉ đạo các trường trên địa bàn phối hợp xây dựng đề cương chung, hoàn chỉnh để công tác ôn luyện đạt kết quả cao hơn. Công tác ôn tập kiến thức cho HS đã được triển khai kịp thời”.

Tại Trường THCS Lưu - Vĩnh - Bắc Sơn (Thạch Hà), việc ôn luyện môn thi thứ 3 cũng được triển khai gấp rút ngay khi có thông báo của Sở GD&ĐT. Được biết, đến nay, nhà trường đã cơ bản hoàn thành chương trình năm học để dành thời gian hệ thống lại kiến thức 2 môn Toán, Ngữ văn và tăng cường ôn luyện môn Địa lý.

Giảm áp lực thi cử

Thời gian từ lúc công bố môn thi thứ 3 đến ngày thi chỉ trong khoảng 1 tháng, nhưng với môn Địa lý, hầu hết giáo viên và HS đều thở phào nhẹ nhõm. Em Nguyễn Văn Anh - Trường THCS Tân Vĩnh (Lộc Hà) chia sẻ: “Trước đây, em đã dành nhiều thời gian ôn luyện môn Tiếng Anh nhưng khi nghe công bố môn thi thứ 3 là Địa lý, chúng em rất vui vì đây là môn không quá khó học”.

Nhiều giáo viên cũng bày tỏ niềm vui khi chia sẻ về môn thi thứ 3 và xem đó là một trong những yếu tố giảm áp lực, tạo tâm lý thoải mái cho các em. Thầy Bùi Anh Tuấn - giáo viên Địa lý Trường THCS Thư Thọ (Kỳ Anh) cho biết: “So với các môn học, Địa lý có nhiều lợi thế bởi kiến thức dễ học, có bài tập vẽ biểu đồ, bản đồ HS đã được thực hành nhiều lần, qua đó, các em có thể căn được điểm cho mình. Ngoài ra, những năm gần đây, tình hình biển đảo được cập nhật liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng, vì thế, HS có thể hiểu rõ hơn về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và tự tin hơn khi làm những bài tự luận liên quan đến vấn đề này. Để tìm hiểu nguyện vọng của HS, thời gian qua, tôi đã làm một cuộc khảo sát, cho kết quả là 74% HS lớp 9 của trường mong muốn được thi môn Địa lý”. Sự chuẩn bị về kiến thức của thầy cô và niềm yêu thích của HS sẽ là yếu tố quan trọng giúp các em tự tin hơn khi bước vào phòng thi.

Kỳ thi vào THPT lớp 10 năm nay còn có thêm một điểm mới, đó là việc tổ chức cùng lúc với kỳ thi vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh. Học sinh thi vào trường chuyên có chung đề thi và thời gian thi tuyển môn Ngữ văn, Toán với các thí sinh THPT không chuyên. Ngoài ra, các em đăng ký môn chuyên gồm Ngữ văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tiếng Anh tùy theo năng lực, sở trường. Thí sinh dự thi vào trường chuyên được đăng ký thêm 1 nguyện vọng vào trường THPT không chuyên thì phải thi đủ 3 môn Ngữ văn, Toán và Địa lý. Đây cũng được xem là một trong những cách làm tiết kiệm thời gian, giảm áp lực cho HS.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.