Đẩy nhanh tiến độ làm nhà ở cho hộ nghèo Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mùa mưa bão cận kề, các địa phương, đơn vị trên địa bàn Hà Tĩnh đang tích cực đẩy nhanh tiến độ, nỗ lực hoàn thành 757 nhà ở từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh cho người dân nghèo.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về phương án sử dụng nguồn Quỹ Cứu trợ cấp tỉnh để xây dựng nhà ở kiên cố cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong vùng thường xuyên bị thiên tai, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã quyết định hỗ trợ 757 căn nhà với tổng kinh phí gần 53 tỷ đồng cho người dân trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, MTTQ các cấp đang tích cực phối hợp với chính quyền, ban, ngành ở địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ nhằm thực hiện mục tiêu hoàn thiện, đưa vào sử dụng tất cả số nhà này vào cuối năm 2023.

Đẩy nhanh tiến độ làm nhà ở cho hộ nghèo Hà Tĩnh

Hà Tĩnh triển khai xây dựng 757 nhà ở từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong vùng thường xuyên bị thiên tai. Trong ảnh: Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Trọng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân trao biểu trưng hỗ trợ 70 căn nhà cho huyện Can Lộc.

Khởi công từ tháng 7/2023, đến nay, căn nhà của ông Nguyễn Văn Nuôi ở thôn Nam Nhe, xã Sơn Tây (Hương Sơn) đã cơ bản hoàn thiện. Ông Nuôi vui mừng vì được chuyển vào sinh sống trong căn nhà mới, không còn lo lắng khi mùa mưa bão cận kề.

Cùng với gia đình ông Nuôi, trên địa bàn xã Sơn Tây còn có 6 hộ được nhận nguồn hỗ trợ từ Quỹ Cứu trợ tỉnh để xây dựng nhà ở. Ủy ban MTTQ xã Sơn Tây đang tích cực huy động nguồn lực hỗ trợ thêm để các gia đình xây dựng nhà ở đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Ông Lê Trọng Thành - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Tây chia sẻ: “Ngay sau khi được cấp trên phê duyệt hỗ trợ xây dựng 7 căn nhà cho các hộ gia đình khó khăn, MTTQ xã đã phối hợp với ban công tác mặt trận thôn, các đoàn thể chính trị trên địa bàn tích cực hỗ trợ ngày công giúp bà con xây dựng nhà; theo dõi sát sao tiến độ, chất lượng công trình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng huy động thêm nguồn lực từ anh em, họ hàng, làng xóm để hỗ trợ các gia đình có thêm kinh phí hoàn thiện nhà”.

Đẩy nhanh tiến độ làm nhà ở cho hộ nghèo Hà Tĩnh

Hương Sơn phấn đấu hoàn thành 80 căn nhà cho người nghèo từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh trong tháng 10/2023.

Tiếp cận nguồn hỗ trợ 80 căn nhà (mỗi nhà trị giá 70 triệu đồng) từ Quỹ Cứu trợ tỉnh từ tháng 7/2023, MTTQ huyện Hương Sơn đã kịp thời triển khai các phần việc liên quan. Đến nay, có 72 căn nhà được khởi công, 4 hộ đã hoàn thiện, các hộ còn lại tiến độ xây dựng đạt 70 - 90%. Dự kiến, đến cuối tháng 10/2023, các căn nhà đã khởi công sẽ hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng.

Can Lộc cũng là địa phương được hỗ trợ xây dựng nhiều nhà ở từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh trong đợt này. Để kịp hoàn thành theo kế hoạch vào cuối năm nay, các cấp, ngành địa phương đang tích cực vào cuộc đẩy nhanh tiến độ.

Đẩy nhanh tiến độ làm nhà ở cho hộ nghèo Hà Tĩnh

MTTQ các cấp huy động sự vào cuộc của các tổ chức thành viên giúp đỡ ngày công, hỗ trợ vật chất để các hộ nghèo sớm hoàn thành xây dựng nhà ở.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc Bùi Thị Kiều Nhi cho biết: “Can Lộc được hỗ trợ 70 nhà, trong đó, 66 nhà đã khởi công. Cán bộ MTTQ huyện thường xuyên sâu sát, kiểm tra tiến độ công trình; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, MTTQ các xã, thị trấn hoàn thiện hồ sơ để kịp thời giải ngân cho các hộ dân theo đúng quy định".

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hoàng Anh Đức cho biết: “Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt xây dựng nhà đợt 1 và đợt 2 với 719 căn, trong đó: 645 căn đã khởi công, 172 căn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thời gian tới, MTTQ các cấp sẽ tích cực phối hợp cùng các địa phương, ban, ngành rà soát số hộ còn lại để ban hành quyết định, triển khai xây dựng. Cùng đó, giám sát, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo 757 căn nhà từ nguồn Quỹ Cứu trợ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm nay”.

Đẩy nhanh tiến độ làm nhà ở cho hộ nghèo Hà Tĩnh

Tổng Công ty Khí Việt Nam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà bàn giao nhà tình nghĩa cho 50 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ngoài nguồn kinh phí từ Quỹ Cứu trợ tỉnh, các địa phương cũng linh động huy động nguồn xã hội hóa, tạo dựng thêm chốn an cư cho người nghèo. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà Trần Danh Vinh thông tin: “Ngoài 65 nhà ở từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh, MTTQ huyện đã khâu nối, kêu gọi từ các doanh nghiệp trong nước 105 nhà ở trị giá 3,5 tỷ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn. Hiện 50 nhà ở từ nguồn kinh phí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã hoàn thành, gắn biển và bàn giao cho người dân. MTTQ đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tiến hành các thủ tục để tiếp nhận và triển khai các nguồn hỗ trợ khác".

Với sự quan tâm hỗ trợ, vào cuộc tích cực của các cấp ngành, tin rằng, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong vùng thường xuyên bị thiên tai trên địa bàn toàn tỉnh sẽ sớm có chỗ ở kiên cố, ổn định, không còn thấp thỏm nỗi lo khi mùa mưa bão về.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast