Thạch Hà “tăng tốc” làm nhà ở cho người có công, hộ nghèo

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách, hộ ở vùng thường xuyên ngập lụt được huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đặc biệt quan tâm; qua đó, thể hiện sự tri ân, động viên, chia sẻ đối với gia đình người có công, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Thạch Hà “tăng tốc” làm nhà ở cho người có công, hộ nghèo

Ông Đặng Quốc Văn (bên phải - thôn Kỷ Các, xã Tân Lâm Hương) bày tỏ sự cảm kích trước sự quan tâm của tỉnh, huyện và các cấp, ngành địa phương.

Ông Đặng Quốc Văn (thôn Kỷ Các, xã Tân Lâm Hương) thuộc diện được làm nhà ở theo chính sách hỗ trợ của tỉnh. Đầu tháng 7/2021 là dấu mốc đặc biệt đối với ông Văn khi căn nhà mới đã chính thức được khởi công xây dựng.

Căn nhà có tổng kinh phí khoảng 500 triệu đồng, trong đó có 70 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của tỉnh; số tiền còn lại và ngày công do cấp ủy, chính quyền xã, thôn, anh em, bạn bè, hàng xóm giúp đỡ. Dự kiến, ngôi nhà sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 9/2021.

Cùng chung niềm vui với ông Văn, ông Đặng Bá Khả (thôn Kỷ Các) bày tỏ sự cảm kích, biết ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chăm lo của tỉnh, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể đối với người có công với cách mạng, hộ có hoàn cảnh khó khăn, vùng thường xuyên ngập lụt.

Thạch Hà “tăng tốc” làm nhà ở cho người có công, hộ nghèo

Ông Đặng Bá Khả (bên phải) xúc động khi căn nhà mới đã được khởi công xây dựng.

Vào tháng 7/2021, căn nhà của gia đình ông có tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng (tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng) được xây dựng trên diện tích 120m2. Để đạt mục tiêu đưa vào sử dụng trong tháng 9/2021, hiện gia đình ông Khả và đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Trước đó, căn nhà rộng 60m2 với kinh phí 500 triệu đồng (trong đó tỉnh hỗ trợ 70 triệu) của gia đình ông Hồ Xuân Viêm (thôn Kỷ Các) cũng đã được đưa vào sử dụng từ tháng 4/2021.

Thạch Hà “tăng tốc” làm nhà ở cho người có công, hộ nghèo

Tháng 4/2021, căn nhà có kinh phí 500 triệu đồng (trong đó tỉnh hỗ trợ 70 triệu) của gia đình ông Hồ Xuân Viêm (thôn Kỷ Các) đã được đưa vào sử dụng

Theo Hướng dẫn số 121-HD/BCĐ ngày 21/12/2020 của Ban Chỉ đạo thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai trên địa bàn tỉnh, Thạch Hà có tất cả 274 nhà được làm mới, đến nay, đã có 105 nhà đưa vào sử dụng, 159 nhà đang xây dựng và 10 nhà chuẩn bị khởi công.

Trong đó, xã Tân Lâm Hương là địa phương có nhiều hộ thuộc diện được xây mới với tổng số 73 nhà.

Thạch Hà “tăng tốc” làm nhà ở cho người có công, hộ nghèo

Trong tổng số 274 nhà được làm mới trong toàn huyện, đến nay, đã có 105 nhà đưa vào sử dụng, 159 nhà đang xây dựng và 10 nhà chuẩn bị khởi công.

Để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến 30/9/2021 hoàn thành kế hoạch đề ra, Ban chỉ đạo 261 huyện Thạch Hà đã thành lập 5 tổ kiểm tra tình hình kết quả thực hiện về số lượng, chất lượng, tiêu chuẩn, thiết kế, tiến độ xây dựng, việc huy động nguồn xã hội hóa...

Ông Từ Hữu Yên - Phó phòng phụ trách Phòng LĐ-TB&XH huyện Thạch Hà (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 261 huyện) cho biết: “Để triển khai hiệu quả việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách, vùng thường xuyên ngập lụt, chúng tôi đã khảo sát, lập kế hoạch sao cho phù hợp với điều kiện thực tế. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện và nắm bắt khó khăn trong quá trình triển khai; đồng thời, tích cực huy động, kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ như ngày công, vật liệu xây dựng... nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công”.

Thạch Hà “tăng tốc” làm nhà ở cho người có công, hộ nghèo

Nhờ sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo của địa phương, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Thạch Hà đã có nhà ở kiên cố.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Bá Hà khẳng định: "Qua kiểm tra, huyện đề nghị các địa phương tăng cường, chỉ đạo, giám sát, giao thành viên phụ trách đến từng thôn từng hộ, vận động, đôn đốc các hộ, nhóm thợ đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, hoàn thành chỉ tiêu trước mùa mưa bão - trước ngày 30/9/2021.

Đánh giá cụ thể, chi tiết nhà đã khởi công, đang xây dựng, chưa khởi công, kinh phí từng nhà, điều kiện nghiệm thu, xây dựng hồ sơ, số tiền nhận hỗ trợ..., đồng thời khẩn trương hoàn thiện hồ sơ các nhà xây xong giai đoạn 1 (phần móng) để kịp thời giải ngân. Cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục kêu gọi nguồn xã hội hóa hỗ trợ thêm, đồng thời huy động các tổ chức, đoàn thể, cộng đồng, thôn xóm giúp đỡ các hộ ngày công lao động.

Thạch Hà “tăng tốc” làm nhà ở cho người có công, hộ nghèo

Các nhà ở sau khi xây dựng xong đều được gắn biển theo quy định.

“Đối với nhà nằm trong vùng ngập lụt sâu, yêu cầu các xã, thị trấn và các hộ gia đình phải làm gác xép, có chỗ thoát hiểm và dễ dàng tiếp tế khi không may thiên tai, bão lũ bất thường xảy ra. Những nhà xây dựng xong phải gắn biển theo quy định”, ông Hà cho biết thêm.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast