Hà Tĩnh đề xuất Liên hợp quốc hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế, an sinh xã hội

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu mong muốn đoàn công tác của Liên hợp quốc quan tâm, hỗ trợ đầu tư cho Hà Tĩnh trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, giáo dục, y tế, an sinh xã hội...

Hà Tĩnh đề xuất Liên hợp quốc hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế, an sinh xã hội

Tiếp tục chương trình làm việc tại Hà Tĩnh, chiều 9/11, ông Surya Deva - Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển cùng các cộng sự có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu tiếp và làm việc với đoàn. Cùng dự có đại diện Bộ Ngoại giao và lãnh đạo các sở, ban, ngành Hà Tĩnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cảm ơn ông Surya Deva và các cộng sự đã quan tâm, dành thời gian đến thăm và làm việc với tỉnh Hà Tĩnh. Đồng thời, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội địa phương trong thời gian qua.

Hà Tĩnh đề xuất Liên hợp quốc hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế, an sinh xã hội

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu trao đổi tại cuộc làm việc.

Theo đó, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh vẫn phục hồi và phát triển. Tăng trưởng kinh tế 9 tháng năm 2023 đạt 7,68%, đứng thứ 2 Bắc Trung Bộ và thứ 15 cả nước; tổng thu ngân sách 10 tháng ước đạt 14.050 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,3 tỷ USD, tăng 60%.

Hà Tĩnh hiện là một trong 10 tỉnh đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh ngày càng được hoàn thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hiện xếp thứ 18/63 cả nước. Toàn tỉnh có hơn 12.000 doanh nghiệp, đóng góp 50% tổng thu ngân sách nội địa, giải quyết việc làm cho gần 50.000 lao động.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm phát triển toàn diện; 10 tháng năm 2023 giải quyết việc làm cho hơn 21.000 người; chất lượng giáo dục, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao. Triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động an sinh xã hội. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt gần 3.000 USD/năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Hà Tĩnh xác định rõ con người là trung tâm của quá trình phát triển, được tham gia, đóng góp và hưởng thụ thành quả từ sự phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa. Ngoài việc đẩy mạnh thu hút đầy tư, tập trung huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế theo quy hoạch tỉnh, nâng cao mức sống và thu nhập của Nhân dân, tỉnh còn quan tâm phát triển toàn diện lĩnh vực văn hóa, xã hội, giải quyết việc làm, triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động an sinh xã hội...

Đồng thời, đề ra các chính sách để phát triển năng lượng tái tạo, an sinh xã hội và hỗ trợ phụ nữ yếu thế, trong đó người dân trở thành người tham gia chính và là người được hưởng thành quả của sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề xuất đoàn công tác hỗ trợ về tuyên truyền, kết nối, quảng bá đến các doanh nghiệp, tập đoàn, các tổ chức, nhà đầu tư từ các nước về tiềm năng, lợi thế và các lĩnh vực tỉnh ưu tiên kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Cùng đó, quan tâm, hỗ trợ đầu tư cho Hà Tĩnh, đặc biệt là từ các nguồn vốn ODA, vốn viện trợ không hoàn lại, viện trợ phi chính phủ; đặc biệt là trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo... Tổ chức các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ phát triển các mô hình, cách làm hay trong nước và ngoài nước trong công tác an sinh xã hội, hỗ trợ phụ nữ yếu thế.

Đặc biệt, ủng hộ Việt Nam trong việc thực hiện các điều ước và tiêu chuẩn quốc tế của Liên hợp quốc, Tổ chức Lao động quốc tế, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc... liên quan đến bảo đảm an sinh xã hội...

Hà Tĩnh đề xuất Liên hợp quốc hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế, an sinh xã hội

Ông Surya Deva - Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Surya Deva - Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc bày tỏ vui mừng khi đến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh. Đồng thời cho biết đoàn sẽ làm việc tại Việt Nam từ nay đến ngày 15/11. Trong đó, đoàn sẽ tập trung đánh giá công tác triển khai quyền phát triển; những kết quả đạt được và khó khăn, giải pháp cải thiện trong tương lai cũng như đưa ra những khuyến nghị đối với các địa phương.

Các nội dung sẽ được báo cáo đầy đủ lên Hội đồng nhân quyền, Liên hợp quốc vào tháng 9/2024.

Ông Surya Deva và đoàn công tác cũng mong muốn tìm hiểu, được tỉnh Hà Tĩnh cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến vai trò, hoạt động của cơ quan UBND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh; công tác phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức hữu nghị, liên quan đến hoạt động hợp tác với các đối tác hỗ trợ thúc đẩy phát triển nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; công tác xử lý vấn đề bất bình đẳng, không ai bị bỏ lại phía sau; công tác thu hồi đất, quy trình thu hồi đất trong việc thực hiện dự án; một số nội dung liên quan đến mục tiêu phát triển bền vững...

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast