Thắm tình Việt - Lào trên các giảng đường ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trên hành trình theo đuổi tri thức tại giảng đường các trường đại học, cao đẳng ở Hà Tĩnh, lưu học sinh (HS) Lào luôn nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ và những tình cảm nồng thắm từ các thầy cô và các bạn sinh viên (SV) Việt Nam.

Mang theo những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ, Peth Sybuonheuang đã vượt qua những trở ngại về khoảng cách địa lý, văn hóa và ngôn ngữ để theo học ngành dược tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh. Sau gần 2 năm, Peth đã là một SV chững chạc, năng nổ, thành tích học tập tốt, là Chủ tịch Hội Lưu HS Lào của nhà trường.

Thắm tình Việt - Lào trên các giảng đường ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh tặng hoa cho Peth Sybuonheuang (bên trái) - đại diện HSSV nhân dịp đón Tết Bunpimay

“Để có thể bắt nhịp với cuộc sống mới, ngoài sự cố gắng của bản thân thì môi trường xung quanh cũng rất quan trọng. Em cảm thấy may mắn khi nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, nồng hậu từ các bạn SV cũng như tập thể thầy cô, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh”, Peth chia sẻ.

Nhớ lại khoảng thời gian cuối năm 2020, Peth Sybuonheuang sang Việt Nam trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, em phải cách ly 14 ngày trước khi tới Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh nhập học. Vùng đất, ngôn ngữ mới, con người mới cùng những mối nguy dịch bệnh khiến Peth không khỏi lo lắng.

Thắm tình Việt - Lào trên các giảng đường ở Hà Tĩnh

Lưu học sinh Lào được học tập trong môi trường cởi mở, thân thiện và chất lượng tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh

Song, những tình cảm, sự quan tâm, giúp đỡ từ SV bản xứ và nhà trường đã giúp em xua đi nỗi lo, tập trung cho việc học hành. Peth cho biết, chỉ sau hơn 3 tháng, em đã bắt nhịp với cuộc sống, mạnh dạn hơn trong các mối quan hệ. Trong học tập, việc trao đổi kiến thức, thông tin… diễn ra cởi mở, tận tình.

Đặc biệt, khi thực hiện cách ly, điều trị COVID-19 vào tháng 3/2022 vừa qua, Peth thường xuyên được các thầy cô, bạn bè thăm hỏi, hỗ trợ thuốc thang, thực phẩm, giúp em có thêm động lực, tinh thần để nhanh chóng vượt qua dịch bệnh.

Hiện tại, với cương vị Chủ tịch Hội Lưu HS Lào, Peth Sybuonheuang thường xuyên phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường, Đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, giúp đỡ các bạn lưu HS trong học tập và cuộc sống.

Thắm tình Việt - Lào trên các giảng đường ở Hà Tĩnh

CLB Việt - Lào, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức - Hà Tĩnh phối hợp tổ chức đón Tết Bunpimay cho các bạn lưu học sinh Lào

Tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức - Hà Tĩnh, CLB Việt - Lào được thành lập từ năm 2018 và đã tạo sân chơi giao lưu văn hóa ý nghĩa, hỗ trợ tích cực cho lưu HS Lào trong quá trình học tập tại trường. Với số thành viên gần 100 lưu HS Lào, 50 SV Việt Nam, CLB đã trở thành mái nhà chung để các bạn cùng chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, trao đổi các vấn đề trong cuộc sống, học tập…

Các buổi sinh hoạt được tổ chức sôi nổi 3 lần mỗi tháng tại nhà đa chức năng của trường với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, hỗ trợ học tiếng Việt, lên kế hoạch triển khai các hoạt động…

Thắm tình Việt - Lào trên các giảng đường ở Hà Tĩnh

CLB cũng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục thể thao gắn kết sinh viên hai nước Việt - Lào

Phó Chủ nhiệm CLB Việt - Lào Nguyễn Xuân Quân cho biết: “Để giúp đỡ các bạn lưu HS Lào học tiếng Việt tốt hơn, CLB không tổ chức dạy học theo sách vở, thay vào đó là các hoạt động vui chơi, trò chuyện cởi mở, vừa học, vừa chơi, tạo sự mạnh dạn trong giao tiếp và làm giàu vốn từ vựng cho các bạn”.

CLB cũng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa như gói bánh chưng vào ngày lễ, tết cổ truyền của nước bạn Lào, tết Việt Nam, giao lưu bóng đá, văn nghệ nhân ngày thành lập Đoàn 26/3… Nhiều hoạt động xã hội cũng được triển khai như: hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, hiến máu nhân đạo, tình nguyện hè… tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh và gắn kết sinh viên 2 nước.

Thắm tình Việt - Lào trên các giảng đường ở Hà Tĩnh

Lưu học sinh Lào tại Đại học Hà Tĩnh cử hành phong tục tế lễ truyền thống đón tết cổ truyền Bunpimay...

Đối với Trường Đại học Hà Tĩnh, nhà trường luôn xác định mở rộng hợp tác quốc tế về đào tạo là nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình hội nhập. Từ năm 2007, Trường Đại học Hà Tĩnh đã bắt đầu hợp tác với các tỉnh của Lào và tới nay, đã đào tạo gần 12.000 lưu HS, là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực cho nước bạn. Để vun đắp thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt Việt - Lào, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động mở rộng trao đổi văn hóa 2 nước.

Thắm tình Việt - Lào trên các giảng đường ở Hà Tĩnh

... cùng các tiết mục giao lưu văn hóa, văn nghệ.

Bà Hồ Thị Nga - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh thông tin: “Đã thành một nét đẹp truyền thống, trong các sự kiện, hoạt động của SV Việt Nam sẽ có sự tham gia của lưu HS Lào và ngược lại, các dịp lễ, tết truyền thống của lưu HS Lào luôn có sự tham gia của SV Việt Nam. Qua đó, tạo sự gắn bó khăng khít, kết nối văn hóa giữa SV 2 nước. Các hoạt động cũng là dịp để lưu HS Lào rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, giúp các em phát huy hết khả năng của bản thân để khi trở về góp phần tích cực xây dựng đất nước Lào giàu đẹp”.

Những hoạt động ý nghĩa trên giảng đường các trường đại học, cao đẳng tại Hà Tĩnh đã và đang góp phần xây dựng tình đoàn kết, gìn giữ và phát huy mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước Việt Nam - Lào.

Chủ đề 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast