Xử lý tốt khiếu nại, tố cáo, tăng niềm tin nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền

(Baohatinh.vn) - Chiều 16/12, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo trong các phiên tiếp công dân trước.

Xử lý tốt khiếu nại, tố cáo, tăng niềm tin nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền

Cùng dự có lãnh đạo một số ngành, địa phương liên quan.

Tại buổi làm việc, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh trình bày báo cáo kết quả triển khai Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (Quy định số 11) và các phiên tiếp dân từ tháng 3/2019 đến nay.

Xử lý tốt khiếu nại, tố cáo, tăng niềm tin nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền

Đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy...

Qua các phiên tiếp, chủ trì đã kết luận chỉ đạo giải quyết 21 vụ việc; thực hiện ý kiến chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương đã giải quyết dứt điểm 10 vụ việc, giải quyết cơ bản xong 8 vụ việc và 3 vụ đang giải quyết.

Xử lý tốt khiếu nại, tố cáo, tăng niềm tin nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền

...và Ban Tiếp công dân tỉnh trình bày báo cáo tại cuộc họp.

Trên cơ sở kết quả thực tế tại các địa phương trong thực hiện Quy định số 11, tiếp dân “3 trong 1” theo quy định tạm thời của BTV Tỉnh ủy, nhiều ý kiến cho rằng, các phiên tiếp dân được triển khai nghiêm túc, tuân thủ các quy định.

Xử lý tốt khiếu nại, tố cáo, tăng niềm tin nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đề nghị nghiên cứu tăng cường các phiên tiếp công dân chuyên đề để xử lý các kiến nghị, khiếu nại.

Đặc biệt, đối với quy định tiếp “3 trong 1”, các lãnh đạo địa phương được nghe bao quát hơn, nắm được những vụ việc trên địa bàn nên thống nhất trong điều hành, tập trung chỉ đạo xử lý, đôn đốc kịp thời. Nhờ đó, tiến độ giải quyết đơn thư nhanh hơn.

Xử lý tốt khiếu nại, tố cáo, tăng niềm tin nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Cần cố gắng tham mưu, chủ động lựa chọn thành phần tương ứng liên quan trong các buổi tiếp công dân. Đặc biệt, cần tăng cường quản lý Nhà nước, khắc phục những yếu kém để hạn chế khiếu kiện và sớm hoàn chỉnh quy định tiếp dân "3 trong 1"

Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng, đối với những vụ việc phức tạp, tồn đọng, khó khăn đã giao các ngành tham mưu tỉnh xử lý thì nên tháo gỡ sớm; một số địa phương, ngành liên quan vẫn chưa thực sự quyết liệt; nên xem xét lại đối tượng dự tiếp dân để hợp lý, tránh lãng phí…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng, thời gian qua, công tác tiếp dân, xử lý khiếu nại tố cáo có tiến triển tốt, các vụ việc kéo dài nhiều năm đã giải quyết xong. Mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị liên quan tốt hơn trong quá trình xử lý.

Xử lý tốt khiếu nại, tố cáo, tăng niềm tin nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền

Đặc biệt, các văn bản pháp luật mới từ Luật Khiếu nại tố cáo gắn trách nhiệm cho UBND các cấp, Luật Chính quyền địa phương gắn trách nhiệm cho Chủ tịch UBND tỉnh, Quy định 11 gắn cho bí thư cấp ủy đã thể hiện rõ hơn trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân và tăng trách nhiệm của người đứng đầu. Đặc biệt, Quy định 11 thể hiện sự lãnh đạo toàn diện, sâu sát của Đảng.

Riêng về quy định tạm thời tiếp dân “3 trong 1” đã cho thấy sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, sâu sát hơn, tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Trong đó, Đảng có sự phối hợp, chia sẻ với chính quyền nhiều hơn; chính quyền giải quyết trực tiếp và có sự thống nhất của Đảng nên xử lý nhanh hơn; huy động được các cấp ngành vào cuộc; các công việc được giải quyết nhanh hơn, gắn trách nhiệm cho người đứng đầu nên việc điều hành hợp lý và tạo được sự lan tỏa đến huyện và xã…

Tuy vậy, đối với quy định tạm thời “3 trong 1” có thể xem xét điều chỉnh bổ sung về thành phần mời, công tác vận hành một số chỗ; tăng tiếp dân chuyên đề để tăng cường chất lượng, hiệu quả.

Đối với những vụ việc còn tồn đọng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn giao cơ bản trong quý I/2020 phải hoàn thành...

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast